Quảng Ninh: Ban Chỉ huy Quân sự TX Quảng Yên thực hiện tốt công tác ứng phó với thiên tai

Mai Anh|06/09/2022 15:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Hằng năm, Ban Chi huy Quân sự thị xã TX Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh cùng với các đơn vị quân đội, công an, biên phòng đứng chân trên địa bàn đều xây dựng kế hoạch hiệp đồng thực hiện nhiệm vụ ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Theo Trung tá Vũ Thế Năng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS TX Quảng Yên, hằng năm, Ban CHQS thị xã cùng với các đơn vị quân đội, công an, biên phòng đứng chân trên địa bàn đều xây dựng kế hoạch hiệp đồng thực hiện nhiệm vụ ứng phó sự cố, thiên tai và TKCN. Theo đó, các lực lượng chủ động đối phó hiệu quả với những tình huống phức tạp và những diễn biến bất lợi của thời tiết có thể xảy ra, giảm thiểu tối đa thiệt hại về người, tài sản của Nhà nước, quân đội và nhân dân trên địa bàn thị xã.

tau-thuyefn-qn.jpg
LLVT TX Quảng Yên tập huấn cứu hộ, cứu nạn ở khu vực Hà Nam.

Bên cạnh việc thực hiện tốt công tác tham mưu cho địa phương triển khai PCTT-TKCN, Ban CHQS thị xã và các đơn vị vũ trang trên địa bàn đã kịp thời điều chỉnh, bổ sung phương án, kế hoạch PCTT-TKCN giai đoạn 2018-2023, chú trọng phương án ứng phó với bão mạnh, siêu bão sát với từng thời điểm và thực tế trên địa bàn, góp phần giảm nhẹ thiệt hại về người và tài sản.

Công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho CBCS về vai trò nòng cốt, xung kích của LLVT trong nhiệm vụ phòng, chống lụt, bão được coi là một nhiệm vụ quan trọng trong thời bình. Ban CHQS thị xã đã đề cao tinh thần, trách nhiệm, ý thức cảnh giác của toàn đơn vị trong sẵn sàng tham gia thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống lụt, bão được giao. Thường xuyên nắm, trao đổi thông tin tình hình bão, lụt, thiên tai trên các phương tiện truyền thông đại chúng để các ngành, các cấp và nhân dân, đặc biệt là ngư dân biết phòng tránh và tham gia cứu hộ cộng đồng.

LLVT thị xã cũng thường xuyên bổ sung, hoàn thiện các phương án; tổ chức huấn luyện, diễn tập xử lý các tình huống sát với thực tế; làm tốt công tác chuẩn bị cả về tư tưởng, tổ chức, bảo đảm cơ sở vật chất, kỹ thuật cho công tác phòng, chống lụt, bão; tăng cường công tác kiểm tra; quan tâm đầu tư, thay thế trang bị, phương tiện kỹ thuật đã xuống cấp, bảo đảm khi có tình huống xảy ra, các lực lượng ứng cứu luôn tích cực, chủ động, kịp thời, hiệu quả cao.

Cụ thể, các cơ quan, đơn vị tiến hành rà soát, kiểm tra các khu vực trọng điểm, làm tốt công tác phối hợp theo nội dung hiệp đồng của Ban CHQS thị xã về thực hiện nhiệm vụ ứng phó sự cố, thiên tai. Việc rà soát, kiểm tra các khu vực đê Hà Nam, khu vực Hà Bắc được triển khai nghiêm ngặt. Ban CHQS thị xã duy trì có hiệu quả các hoạt động đội tuần tra theo các tuyến sông nắm chắc tình hình, sẵn sàng xử lý khi có tình huống xảy ra; tham mưu cho Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão thị xã phát quang toàn bộ hành lang các tuyến đê.

Cùng với đó, tổ chức diễn tập tình huống vỡ hồ Yên Lập, vỡ tuyến đê biển Hà Nam; tình huống ngư dân và tàu thuyền hoạt động trên cửa sông giáp vịnh Hạ Long và vùng biển giáp Hải Phòng bị nạn; chú trọng công tác di dân ở 8 xã khu vực Hà Nam do là vùng thấp hơn so với mặt nước biển, nguy cơ vỡ đê cao.\

qxqn.png
Lực lượng quân đội TX Quảng Yên tổ chức phát quang các khu vực trọng yếu trên địa bàn.

Trong thực hiện nhiệm vụ, công tác chỉ huy, điều hành đảm bảo chặt chẽ, kiên quyết, kịp thời và có tính thống nhất cao, nhất là ở các khu vực trọng điểm, mục tiêu quan trọng; khắc phục mọi khó khăn để bảo đảm thông tin, liên lạc thông suốt trong mọi tình huống; phát huy có hiệu quả nguồn lực “4 tại chỗ” để hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản của nhân dân, Nhà nước.

LLVT thị xã luôn bảo đảm bảo đầy đủ phương tiện và 100% quân số sẵn sàng cơ động phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai và tham gia cứu hộ, cứu nạn…

Có thể khẳng định, nhiệm vụ quan trọng trong thời bình của LLVT TX Quảng Yên đã và đang được thực hiện tốt, nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác phòng, chống lụt, bão, góp phần hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ chính trị được giao.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Ban Chỉ huy Quân sự TX Quảng Yên thực hiện tốt công tác ứng phó với thiên tai