Quảng Ninh: Tăng trưởng kinh tế ấn tượng

Minh Châu|08/12/2020 11:01
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Năm 2020, tỉnh Quảng Ninh đạt mức tăng trưởng khá trong bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp, thu ngân sách vượt chỉ tiêu đề ra. Quảng Ninh đã giữ địa bàn luôn an toàn – ổn định – phát triển; tăng trưởng kinh tế (GRDP) của tỉnh đạt 10,05%, nằm trong tốp các địa phương dẫn đầu cả nước.

Quảng Ninh là một trong những địa phương trong nước chịu tác động ngay từ đầu và mạnh mẽ nhất từ dịch Covid-19. Nguyên nhân bởi địa bàn có hoạt động du lịch rất phát triển, lưu lượng người đến tỉnh lớn; có đường biên giới dài, cả trên bộ, trên biển với Trung Quốc – quốc gia đầu tiên phát hiện dịch bệnh; hoạt động xuất nhập khẩu sôi động; cư dân biên giới hoạt động thông thương tần suất lớn… Lường trước những nguy cơ từ dịch Covid-19, từ rất sớm tỉnh đã xây dựng, triển khai nhanh các giải pháp phòng, chống dịch.

GRDP của Quảng Ninh đạt 10,05%, là một trong những địa phương tốp đầu cả nước về tăng trưởng.

Quảng Ninh cũng đã hoàn thành trọng trách mà Chính phủ giao phó trong việc đón công dân, người nước ngoài, đảm bảo tuyệt đối an toàn. Các biện pháp, kịch bản phòng, chống dịch của tỉnh ở mức cao hơn và sớm hơn so với chỉ đạo của trung ương, đảm bảo ứng phó, xử lý linh hoạt, sáng tạo, kịp thời các tình huống phát sinh. Nhờ vậy, dù là địa bàn có rất nhiều nguy cơ để dịch bệnh lây lan, bùng phát dịch bệnh Covid-19, nhưng đã giữ được an toàn trong mọi tình huống.

Đáng chú ý, trong thực hiện “nhiệm vụ kép” theo chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh cùng lúc tập trung cho cả 2 nhiệm vụ là phòng chống dịch và đảm bảo phát triển KT-XH. Đứng trước khó khăn do những tác động từ dịch bệnh, nhất là trong các ngành du lịch, dịch vụ – ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, trong những quý đầu đạt mức tăng trưởng thấp, thậm chí có thời điểm không tăng trưởng ở một số chỉ số; doanh nghiệp hoạt động khó khăn, cầm chừng, nguy cơ dừng hoạt động; thu ngân sách sụt giảm mạnh… Quảng Ninh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Trọng tâm là: Xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ các ngành, lĩnh vực dịch vụ, du lịch; thúc đẩy tăng trưởng công nghiệp, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo, xây dựng; tăng cường tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp; đẩy mạnh xúc tiến, thu hút đầu tư;…

Kinh tế – xã hội ổn định, tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn cả năm 2020 ước đạt 10,05%, thu ngân sách nhà nước ước đạt 49.300 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu Trung ương giao và dự toán đầu năm, nằm trong nhóm các địa phương dẫn đầu cả nước.

Khu vực công nghiệp, xây dựng của Quảng Ninh có sự tăng trưởng cao, đóng góp quan trọng bù đắp cho khu vực dịch vụ, du lịch gặp khó khăn. Các giải pháp kích cầu mạnh mẽ và nhiều sản phẩm du lịch mới, đặc sắc cũng đã giúp Quảng Ninh đạt 8,8 triệu lượt khách trong năm 2020. Tỉnh tiếp tục tạo dấu ấn lớn trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, giữ vững vị trí dẫn đầu cả nước về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI, Chỉ số cải cách hành chính PAR Index…

Tổng mức đầu tư đăng ký dự án mới trên 24.000 tỷ đồng, tăng gấp rưỡi cùng kỳ; khởi công và hoàn thành nhiều dự án giao thông chiến lược như cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả,… Đời sống nhân dân được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người đến hết năm 2020 đạt trên 6.700 USD, cao gấp hơn hai lần bình quân chung cả nước, đứng đầu ở khu vực phía Bắc.

Năm 2021, Quảng Ninh thực hiện chủ đề công tác “Giữ vững địa bàn an toàn và đà tăng trưởng trong trạng thái bình thường mới; đẩy nhanh tốc độ phát triển và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội đồng bộ, hiện đại; thúc đẩy liên kết vùng”. Quảng Ninh đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP trên 10%, tổng thu ngân sách nhà nước không thấp hơn 51 nghìn tỷ đồng, thành lập mới trên 2 nghìn doanh nghiệp, giữ vững vị trí nhóm dẫn đầu cả nước về các Chỉ số PCI, PAR Index, SIPAS, PAPI…

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê về tăng trưởng kinh tế (GRDP) của các địa phương trong cả nước ngày 30/11, GRDP của Quảng Ninh đạt 10,05%, là một trong những địa phương tốp đầu cả nước về tăng trưởng. Đây là một tin vui đối với tỉnh, tiếp tục khẳng định hiệu quả trong công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai nhiệm vụ của địa phương thời gian qua. Đồng thời, tạo đà để tỉnh tiếp tục tạo bứt phá trong tháng cuối cùng của năm 2020, là nền tảng cho sự phát triển năm 2021 và giai đoạn tiếp theo.

Minh Châu

Bài liên quan
  • Quảng Ninh: Nâng cao hiệu quả lĩnh vực chăn nuôi
    Moitruong.net.vn – Quảng Ninh được đánh giá không chỉ có lợi thế cạnh tranh mà còn nhiều dư địa để phát triển chăn nuôi. Chính vì thế, bằng các giải pháp nâng cao chất lượng con giống và công nghệ chăn nuôi, đồng thời cơ cấu lại công tác quản lý đã từng bước góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động chăn nuôi trên địa bàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Tăng trưởng kinh tế ấn tượng