Quảng Ninh: Xây dựng các khu công nghiệp kiểu mẫu

Minh Kiên|29/06/2021 00:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Tỉnh Quảng Ninh đang từng bước xây dựng, hình thành nên những khu công nghiệp (KCN) kiểu mẫu, với đa dạng các ngành nghề, với quan điểm thu hút những dự án có sử dụng công nghệ sạch, hiện đại, thân thiện môi trường.

Tỉnh Quảng Ninh có 15 KCN, hiện đã có 10 dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng KCN thuộc 8 KCN được cấp có thẩm quyền quyết định, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và thành lập với tổng diện tích trên 4.500ha.

Bám sát định hướng phát triển của tỉnh, các chủ đầu tư đã nhanh chóng huy động nguồn lực, triển khai đầu tư phát triển hạ tầng KCN theo hướng đồng bộ, hiện đại; thu hút các nhà đầu tư thứ cấp sử dụng công nghệ sạch, thân thiện môi trường. Đến nay, đã có 7 KCN được chủ đầu tư thực hiện đầu tư kinh doanh hạ tầng và cho nhà đầu tư thứ cấp thuê lại đất để thực hiện đầu tư các dự án, bao gồm: KCN Cái Lân, KCN Việt Hưng, KCN Hải Yên, KCN Đông Mai, KCN Cảng biển Hải Hà, KCN Nam Tiền Phong, KCN Sông Khoai.

Toàn cảnh Khu Công nghiệp Cái Lân (Quảng Ninh)

Các giải pháp cụ thể liên quan đến quy hoạch, kết nối hạ tầng kinh tế – xã hội; lựa chọn, kiện toàn bộ máy quản lý; xác định các hạng mục ưu tiên đầu tư trong KCN; kinh phí, chính sách ưu đãi; san gạt tạo mặt bằng; nhà ở công nhân; thiết chế văn hóa trong KCN…

Đặc biệt toàn bộ nước thải của KCN phải đưa về các trạm xử lý nước thải tập trung trước khi đưa ra môi trường bên ngoài, tuyệt đối giữ gìn môi trường vịnh, do đó, cần có phương án cụ thể đầu tư, nâng cấp các trạm xử lý nước thải đảm bảo đúng tiêu chuẩn.

KCN Cảng biển Hải Hà, một trong những KCN được định hướng phát triển theo hướng đa ngành, với trọng tâm là ngành công nghiệp dệt may đến nay đã được chủ đầu tư triển khai đầu tư hạ tầng kỹ thuật giai đoạn 1 trên diện tích 660ha. Hiện đã có 200ha được đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật thiết yếu phục vụ các nhà đầu tư thứ cấp, bao gồm 10km đường nội bộ; 20ha cây xanh; 1 trạm biến áp 110kVA với hai máy biến áp công suất 63MVA; nhà máy xử lý nước cấp công nghiệp, công suất đạt 12.000 m3/ngày đêm; 2 trạm xử lý nước thải modul 6.000 m3/ngày đêm và 10.000 m3/ngày đêm; hệ thống lò hơi với công suất cung cấp hơi nước công nghiệp 100 tấn/giờ; trạm khí LPG với 2 bồn chứa, mỗi bồn chứa có công suất 30 tấn; 6 nhà xưởng tiêu chuẩn…

Tại KCN Đông Mai với diện tích gần 180ha, chủ đầu tư đã hình thành nên một KCN đồng bộ về hạ tầng, hiện đại về sử dụng công nghệ. Trong đó đã thu hút được 22 dự án của nhà đầu tư thứ cấp, với tổng số vốn đăng ký 478 triệu USD. Hiện đã có 6 doanh nghiệp có hoạt động sản xuất kinh doanh, sử dụng công nghệ cao, công nghiệp điện tử, công nghệ sạch, tạo ra những sản phẩm có chất lượng, có giá trị gia tăng cao và có sức cạnh tranh toàn cầu.

Từ kết quả thu hút đầu tư, đến nay trên địa bàn các KCN đã có 56 doanh nghiệp đang có hoạt động sản xuất, kinh doanh, trong đó có 31 doanh nghiệp FDI với các ngành nghề chủ yếu là điện – điện tử – cơ khí, dệt may, công nghiệp chế biến, chế tạo khác. Doanh thu của các doanh nghiệp trong các KCN 5 năm gần đây đạt 8 tỷ USD, giá trị xuất khẩu đạt 5,7 tỷ USD, nộp ngân sách nhà nước trên 6.400 tỷ đồng.

Với sự quyết tâm, đồng lòng của chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp, trong một thời gian không xa sẽ hình thành các KCN kiểu mẫu, hiện đại, thân thiện với môi trường bên bờ vịnh Hạ Long xinh đẹp.

Minh Kiên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Xây dựng các khu công nghiệp kiểu mẫu