Quảng Ninh: Xây dựng, phát triển thương hiệu thực phẩm an toàn

Minh Châu|17/12/2020 02:27
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Hiện nay, nhiều người tiêu dùng rất lo lắng về việc mất an toàn trong các khâu sản xuất, chế biến, bảo quản thực phẩm. Để có biện pháp lâu dài đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP), tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều giải pháp, trong đó chú trọng xây dựng, phát triển thương hiệu thực phẩm an toàn.

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có trên 50.500 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, phần lớn có quy mô nhỏ lẻ, sử dụng nhiều nguồn cung cấp thực phẩm nên gặp nhiều khó khăn trong kiểm soát ATTP. Do đó, tỉnh đã và đang chú trọng thực hiện nhiều giải pháp nhằm xây dựng và phát triển thương hiệu thực phẩm an toàn, qua đó, hướng đến xây dựng chuỗi sản xuất và tiêu thụ nông, lâm, thủy sản an toàn.

Chả mực Hạ Long lọt vào top 50 món ăn đặc sản nổi tiếng Việt Nam do Trung tâm Sách Kỷ lục Việt Nam ban hành.

Để đảm bảo ATTP, tỉnh cũng triển khai dự án phát triển chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, gồm: Chả mực, rau, gạo nếp cái hoa vàng, thịt lợn. Đến nay, Quảng Ninh đã có 16 chuỗi cung ứng nông sản thực phẩm an toàn. Trong đó, 10 chuỗi được cấp giấy xác nhận chuỗi sản phẩm an toàn, 6 chuỗi được xây dựng, kết nối chuỗi cung ứng nông sản thực phẩm an toàn. Bên cạnh đó, tỉnh cũng có rất nhiều chủ trương, chính sách nhằm thực hiện và hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm sạch, đảm bảo ATTP nhằm phục vụ tốt nhu cầu người tiêu dùng. Đồng thời xây dựng và nhân rộng các mô hình đảm bảo ATTP, như: Mô hình điểm chợ bảo đảm ATTP phường Hồng Hà; đặt cố định bộ test kiểm nghiệm nhanh ATTP tại 18 chợ (hạng I); chấm điểm phân hạng nhà hàng, khách sạn khu du lịch trên địa bàn TP Hạ Long…

Các ngành chức năng của tỉnh cũng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trên lĩnh vực ATTP. Tỉnh cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá để các sản phẩm OCOP, đạt chuẩn VietGAP đến gần người tiêu dùng. Các tổ chức hội, đoàn thể đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền đến hội viên, nhân dân nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức, trách nhiệm trong sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm.

Thời gian qua, việc xây dựng, phát triển thương hiệu thực phẩm an toàn đang được tỉnh và các địa phương quan tâm. Tỉnh đã ban hành một số chính sách khuyến khích hàng hóa nông nghiệp tập trung để phát triển các nông sản có chất lượng, đảm bảo an toàn trên địa bàn.

Tỉnh cũng có rất nhiều chủ trương, chính sách nhằm thực hiện và hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm sạch, đảm bảo ATTP nhằm phục vụ tốt nhu cầu người tiêu dùng. Đồng thời xây dựng và nhân rộng các mô hình đảm bảo ATTP, như: Mô hình điểm chợ bảo đảm ATTP phường Hồng Hà; đặt cố định bộ test kiểm nghiệm nhanh ATTP tại 18 chợ (hạng I); chấm điểm phân hạng nhà hàng, khách sạn khu du lịch trên địa bàn TP Hạ Long…

Quảng Ninh cũng đặc biệt chú trọng việc phát triển các sản phẩm OCOP. Hằng năm, BCĐ OCOP tỉnh và địa phương tích cực tuyên truyền, hướng dẫn, phát triển sản phẩm mới theo chu trình OCOP. Từ năm 2014 đến nay, chương trình OCOP đã thu hút được trên 175 doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức kinh tế sản xuất 307 sản phẩm, trong số đó đã có 191 sản phẩm đạt xếp hạng từ 3-5 sao.

Cùng với đó, các ngành chức năng của tỉnh cũng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trên lĩnh vực ATTP. Tỉnh cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá để các sản phẩm OCOP, đạt chuẩn VietGAP đến với người tiêu dùng. Các tổ chức hội, đoàn thể đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền đến hội viên, nhân dân nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức, trách nhiệm trong sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm.

Minh Châu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Quảng Ninh: Xây dựng, phát triển thương hiệu thực phẩm an toàn
(*) Bản quyền thuộc về Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.