Quảng Trị: Bảo vệ thủy sản nuôi trước đợt không khí lạnh tăng cường

Tuấn Kiệt|02/01/2023 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Rét đậm, rét hại kéo dài nên nông dân Quảng Trị đã chủ động triển khai các biện pháp ứng phó, bảo vệ thủy sản nuôi để phục vụ thị trường Tết.

Toàn huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị hiện có khoảng gần 500ha nuôi cá nước ngọt, 90ha nuôi tôm trên cát và hơn 160 lồng nuôi cá các loại.

Tại những ao nuôi vượt lũ, các ao nuôi tôm thẻ chân trắng trên cát, người dân đang tập trung chăm sóc, chuẩn bị thu hoạch để cung cấp cho thị trường Tết Nguyên đán. Những ngày qua, trước diễn biến thời tiết bất lợi, rét đậm kéo dài, UBND huyện Hải Lăng khuyến cáo các hộ nuôi trồng thủy sản không được chủ quan, lơ là, tập trung các biện pháp chăm sóc, bảo vệ thủy sản nuôi chu đáo, an toàn; không nên thả giống vào những ngày nhiệt độ xuống thấp để tránh hao hụt.

thuy-san-nuoi.jpg
Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Hữu Vinh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Trị cho biết, theo dự báo, tháng 12/2022 và đầu năm 2023 hiện tượng rét đậm, rét hại sẽ xảy ra tại các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ.

Để chủ động ứng phó với diễn biến phức tạp của thời tiết, người nuôi thủy sản cần kiểm tra, vệ sinh, gia cố lại bờ ao, tránh rò rỉ mất nước; chủ động dâng mực nước trong ao lên tối thiểu đạt 1,5 - 2m; thả bèo tây che phủ 1/2 - 2/3 diện tích mặt nước ao về phía Bắc.

Theo ông Vinh, người nuôi nên dùng các sọt tre có chứa rơm rạ khô dìm xuống đáy ao, hoặc dùng rơm rạ bó thành từng bó dùng cọc cắm xuống đáy ao làm nơi trú ẩn cho cá. Đối với những ao nuôi có diện tích nhỏ, bể nuôi lưu giữ cá thì làm giàn trên mặt ao, bể che phủ bằng bạt nilon để tăng khả năng giữ nhiệt.

Thủy sản nuôi cần được ăn đầy đủ các loại thức ăn có hàm lượng chất dinh dưỡng cao, khẩu phần phù hợp và bổ sung Vitamin C, khoáng chất… để tăng sức đề kháng. Khi nhiệt độ nước ao nuôi xuống dưới 15 độ C, người nuôi cần ngừng cho ăn và giữ mực nước các ao nuôi tôm từ 1,8 - 2m để tránh nhiệt độ nước ao thay đổi đột ngột, ảnh hưởng đến sức khỏe và tăng trưởng của tôm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Bảo vệ thủy sản nuôi trước đợt không khí lạnh tăng cường