Quảng Trị: Hơn 100 cây cầu yếu cần cải tạo, nâng cấp

Hoàng Thơ |11/10/2024 10:15
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo thống kê, Quảng Trị có tới 104 cây cầu yếu phải giới hạn tải trọng, ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ngày 10/10, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Quảng Trị cho hay, đơn vị vừa hoàn thành việc rà soát, kiểm tra cầu, các vị trí xung yếu, ngầm, tràn trên toàn tỉnh.

Qua kiểm tra, rà soát có 87 cầu yếu trên các tuyến đường huyện, thị xã quản lý, và 17 cầu trên các tuyến do Sở GTVT Quảng Trị quản lý (4 cầu trên quốc lộ và 13 cầu ở các tỉnh lộ).

cau-yeu.jpg
Quảng Trị có hơn 100 cây cầu yếu cần cải tạo, nâng cấp

Trong đó, huyện Gio Linh có 24 cầu, Vĩnh Linh 30 cầu là hai địa phương có số lượng cầu yếu nhiều nhất. Phần lớn các cây cầu được xây dựng từ rất lâu, nhiều cầu tuổi đời 30-50 năm, nằm trên các tuyến đường liên xã, liên huyện.

Do cầu yếu, giới hạn tải trọng nên phương tiện tải trọng lớn phải đi đường vòng khiến chi phí gia tăng, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đối với cầu yếu trên quốc lộ, Sở GTVT Quảng Trị đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam, xin kiểm định để có cơ sở đưa vào kế hoạch sửa chữa hoặc cải tạo, nâng cấp nhằm đảm bảo an toàn kết cấu công trình cầu và khai thác đồng bộ.

Với 13 cầu trên các tỉnh lộ, có 3 cầu đang xây dựng hoặc làm thủ tục xây dựng. 10 cầu còn lại, Sở GTVT Quảng Trị đề nghị UBND tỉnh có kế hoạch kiểm định, sửa chữa nâng cấp, lâu dài phải đầu tư, thay thế.

Sở GTVT Quảng Trị cũng đề nghị các địa phương tăng cường kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên các cầu, để sớm phát hiện các dấu hiệu bất thường và sửa chữa kịp thời các hư hỏng nhỏ nhằm duy trì khả năng khai thác.

Về lâu dài, các địa phương đề xuất mức độ ưu tiên, báo cáo UBND tỉnh Quảng Trị xem xét bổ sung nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 và các nguồn vốn hợp pháp khác để xây dựng cầu mới thay thế.

Trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, việc bảo đảm an toàn công trình cầu giao thông là vô cùng quan trọng và cấp thiết. Trong đó, cần quan tâm đến việc kiểm tra, đánh giá các tác động ảnh hưởng đến kết cấu công trình phần dưới (móng, trụ cầu) bị ảnh hưởng bởi dòng chảy, biến đổi địa chất sau nhiều năm khai thác, vận hành để đưa ra các biện pháp xử lý phù hợp theo mức độ ảnh hưởng và yêu cầu kỹ thuật. Công tác này nhằm hạn chế tối đa các sự cố gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản và những tác động tiêu cực đến môi trường đất, nước, khí hậu....

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Quảng Trị: Hơn 100 cây cầu yếu cần cải tạo, nâng cấp