Quảng Trị: Một cá nhân bị phạt gần 230 triệu đồng vì mua, vận chuyển chất thải nguy hại

Minh Lâm|02/01/2024 20:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Với hành vi vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường liên quan đến hoạt động vận chuyển chất thải nguy hại là các bình ắc quy cũ, một cá nhân đã bị xử phạt 227,5 triệu đồng.

chat-thai-nguy-hai.jpg
Số ắc quy cũ được Công an huyện Đakrông (Quảng Trị) thu giữ

Ngày 2/1, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với ông Dương Văn Sinh (35 tuổi, trú huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc) số tiền 227,5 triệu đồng vì hành vi vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường liên quan đến hoạt động vận chuyển chất thải nguy hại.

Trước đó, ngày 6/10/2023, ông Sinh hợp đồng thuê xe đầu kéo và rơ moóc từ Vĩnh Phúc vào thị trấn Lao Bảo (huyện Hướng Hóa) để chở hàng phế liệu.

Sáng 7/10/2023, ông Sinh đến một đại lý phế liệu ở thị trấn Lao Bảo thì có một người đàn ông không rõ lai lịch đến bán hơn 7.000kg ắc quy cũ với giá 48 triệu đồng. Ông Sinh đồng ý mua rồi bốc lên rơ moóc. Sau đó, ông này mua thêm sắt và nhôm phế liệu, xếp chồng lên số ắc quy cũ.

Đến 21h30 tối 7/10/2023, khi xe đầu kéo lưu thông trên quốc lộ 9, đến km41 qua thị trấn Krông Klang (huyện Đakrông) thì bị công an dừng kiểm tra.

Tại đây, công an phát hiện xe chở nhiều ắc quy cũ là chất thải nguy hại.

Qua xác minh, Công an Đakrông kiểm đếm số lượng ắc quy là 2.277 bình, nặng 7.385kg. Ông Sinh thừa nhận thu mua số ắc quy cũ trên để chuyển ra Vĩnh Phúc bán kiếm lời.

Ắc quy chứa rất nhiều chất độc hại, đặc biệt là chì. Đây là kim loại nặng, đặc biệt độc hại đối với não, thận, hệ thống sinh sản và tim mạch của con người. Hợp chất chì có thể hấp thụ qua đường ăn uống và thở. Nhiễm độc chì sẽ gây hại đến các chức năng của trí óc, thận, gây vô sinh, sẩy thai và tăng huyết áp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Một cá nhân bị phạt gần 230 triệu đồng vì mua, vận chuyển chất thải nguy hại