Ra mắt Ban Chỉ đạo An toàn tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19

Linh Hạnh|29/04/2021 02:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Ban Chỉ đạo An toàn tiêm chủng vắc xin Covid-19 có nhiệm vụ cập nhật, sửa đổi, bổ sung hướng dẫn sàng lọc trước tiêm chủng,…

Ngày 28/4 tại Hà Nội, Cục quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố, ra mắt Ban chỉ đạo An toàn tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 và tập huấn hướng dẫn xử trí sự cố bất lợi sau tiêm chủng vắc xin Covid-19.

Ban chỉ đạo do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn làm trưởng ban, cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế Lương Ngọc Khuê làm phó trưởng ban thường trực.

Các thành viên còn lại trong ban chỉ đạo là các chuyên gia về hồi sức cấp cứu, bệnh truyền nhiễm, dịch tễ…

Ban chỉ đạo cũng có tiểu ban hướng dẫn sàng lọc trước tiêm do GS.TS Nguyễn Văn Kính, nguyên giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương, làm trưởng tiểu ban; tiểu ban hướng dẫn xử trí sự cố bất lợi sau tiêm do GS.TS Nguyễn Gia Bình, chủ tịch Hội Hồi sức, cấp cứu và chống độc Việt Nam, làm trưởng tiểu ban.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường  Sơn phát biểu tại cuộc họp

Ban chỉ đạo có nhiệm vụ cập nhật, sửa đổi, bổ sung hướng dẫn sàng lọc trước tiêm chủng, xây dựng hướng dẫn xử trí bất lợi sau tiêm, chỉ đạo xử trí khi có phản ứng bất lợi, tập huấn cho các tuyến về an toàn tiêm chủng…

Cho đến sáng 28/4, Việt Nam đã tiêm chủng COVID-19 cho xấp xỉ 270.000 người, số người được tiêm đang tăng nhanh và có thể đạt 1 triệu người trong vòng 10 ngày tới.

Cũng như các vắc xin khác, vắc xin ngừa COVID-19 có thể gặp một số phản ứng sau tiêm. Trong đó phổ biến nhất là sốt, đau đầu, buồn nôn, đau cơ, đau khớp, nóng và đau tại vị trí tiêm…

Kế đến là phản ứng sưng đỏ, đau tại vị trí tiêm (gặp ở 1-10% người được tiêm) và có thể có phản ứng phản vệ nặng hơn như sốc, tụt huyết áp, tiêu chảy… Ở nước ngoài, đã có trường hợp rối loạn đông máu sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca.

Linh Hạnh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt Ban Chỉ đạo An toàn tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19