Rộn ràng các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ II

Hà Anh|21/04/2023 13:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Hai với thông điệp “Sách: Nhận thức - Đổi mới - Sáng tạo” và “Sách cho tôi, cho bạn” sẽ được tổ chức trong suốt tháng 4/2023 với nhiều chương trình đặc sắc nhằm khuyến khích và phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

Nguồn gốc, ý nghĩa Ngày Sách và Văn hóa đọc

Nhận thức rõ tầm quan trọng của văn hóa đọc đối với đời sống xã hội, ngày 4/11/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1862/QĐ-TTg về Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (thay thế Quyết định số 284/QĐ-TTg ngày 24/02/2014 về Ngày Sách Việt Nam).

Đây là quyết định có ý nghĩa văn hóa sâu sắc, nhằm khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, tạo dựng môi trường đọc thuận lợi; hình thành thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức; góp phần xây dựng xã hội học tập.

sach.jpg
Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Hai với thông điệp “Sách: Nhận thức - Đổi mới - Sáng tạo” và “Sách cho tôi, cho bạn”

Quyết định cũng thể hiện sự tôn vinh người đọc, người sáng tác, xuất bản, in, phát hành, thư viện, lưu giữ, sưu tầm, quảng bá sách và các tổ chức, cá nhân có những đóng góp cho phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng và các tổ chức xã hội đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc Việt Nam.

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự chung tay vào cuộc của các cấp, các ngành, địa phương; sự hưởng ứng mạnh mẽ của đông đảo các tầng lớp nhân dân, sau 8 năm tổ chức, Ngày Sách Việt Nam 21/4 hằng năm, đặc biệt những hoạt động sôi nổi trong Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Nhất năm 2022 đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo bạn đọc trong cả nước, thực sự trở thành nét đẹp văn hóa và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

Tiếp nối thành công của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Nhất, thực hiện Quyết định số 1862/QĐ-TTg ngày 04/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ TT&TT đã ban hành Kế hoạch số 339/KH-BTTTT ngày 01/02/2023 tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Hai năm 2023 trên toàn quốc và Kế hoạch số 569/KH-BTTTT ngày 23/02/2023 tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Hai năm 2023 tại TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2023 tại Huế


Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Hai sẽ được tổ chức vào 17h00, ngày 21/4/2023 tại Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế (Quốc Tử Giám Huế).

Lễ khai mạc được đón tiếp Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến dự, chỉ đạo và phát biểu, cùng với sự tham gia của đại diện các ban, bộ ngành, đoàn thể ở Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, các sở, ban, ngành, đoàn thể của Tỉnh.

ngay-sach-va-van-hoa-doc-viet-nam-lan-thu-hai-nam-2023-dien-ra-tu-214-254-tai-bao-tang-lich-su-thua-thien-hue.....-1-.jpg
Một góc Triển lãm sách tại Huế

Chương trình Lễ khai mạc được dàn dựng công phu kết hợp với những tiết mục văn hóa, nghệ thuật đặc sắc, được truyền hình trực tiếp trên Kênh VTV8 Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và trực tuyến trên các nền tảng của VTV cùng trang điện tử của một số cơ quan báo chí.

Trong khuôn khổ Lễ Khai mạc, Bộ TT&TT sẽ công bố Chương trình truyền thông Khuyến đọc nhằm xây dựng các chuyên trang, chuyên mục giới thiệu, quảng bá sách và phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng trên cơ sở hợp tác giữa các đơn vị chức năng của Bộ TT&TT với 8 cơ quan báo chí.

Nhân dịp Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2023, Bộ TT&TT tặng 3000 cuốn sách cho huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế nhằm khuyến khích và thúc đẩy văn hóa đọc tại địa phương;

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ chuyển giao 770 ấn phẩm Tủ sách Huế đến 49 điểm thư viện trên toàn tỉnh góp phần quảng bá, lan tỏa những giá trị văn hóa Huế; khích lệ văn hóa đọc, hướng tới xây dựng một xã hội đọc sách.

Triển lãm, Hội sách tại TP. Huế


UBND Tỉnh Thừa Thiên Huế chủ trì phối hợp với Bộ TT&TT cùng các cơ quan liên quan tổ chức Triển lãm, Hội sách chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2023 từ ngày 21/4 - 25/4/2023 tại Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế.

Triển lãm sách sẽ giới thiệu đến bạn đọc và du khách nhiều cuốn sách có giá trị viết về văn hóa Huế thuộc “Tủ sách Huế”; những thư tịch, tư liệu quan trọng được lưu giữ tại Huế qua nhiều thời kỳ cùng các ấn phẩm độc đáo về Huế, trong đó có 11 cuốn sách cổ do Trung tâm bảo tồn di tích Cố đô Huế lưu giữ sẽ được ra mắt công chúng.

Hội chợ Sách chào mừng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ hai Huế được tổ chức và thực hiện mang đậm nét văn hóa đặc trưng cổ truyền Xứ Huế thành 16 khu trưng bày, giới thiệu sách đến đông đảo bạn đọc, du khách trong và ngoài nước với sự tham gia của hơn 30 đơn vị xuất, bản, phát hành trong cả nước cùng nhiều đơn vị xuất bản, văn hóa, truyền thông của Tỉnh.

Cùng với Triển lãm, Hội Sách chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ hai, các đơn vị tham gia tổ chức sẽ triển khai nhiều hoạt động đa dạng, phong phú như: Tọa đàm “Chuyển đổi số trong hoạt động xuất bản và nền tảng hỗ trợ xuất bản, phát hành”; giới thiệu tác giả, tác phẩm của Huế và viết về Huế; các hoạt động giới thiệu sách mới, giao lưu tác giả, nhà nghiên cứu với độc giả; tọa đàm về các chủ đề lịch sử, văn hóa, xã hội và xu hướng phát triển ngành xuất bản cùng các chương trình văn nghệ đặc sắc giới thiệu di sản văn hóa cung đình Huế.

Trong thời gian diễn ra Hội sách, các đơn vị xuất bản, phát hành sẽ tổ chức nhiều chương trình khuyến mại, giờ vàng tri ân khách hàng với nhiều ưu đãi hấp dẫn dành cho bạn đọc cả trực tiếp lẫn trực tuyến nhằm cổ vũ, khuyến khích bạn đọc mua và đọc sách.

Các hoạt động chào mừng trên cả nước


Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, các bộ, ngành, tổ chức hội, đoàn thể Trung ương đã, đang và sẽ tổ chức nhiều hoạt động đa dạng, phong phú, thiết thực nhằm đẩy mạnh và phát triển văn hóa đọc trong từng cơ quan, đơn vị, nhà trường cũng như toàn xã hội.

Điển hình là hoạt động chào mừng tại Thư viện Quốc gia với chủ đề “Sách cho tôi, cho bạn” khai mạc ngày 19/4 với các hoạt động: Triển lãm sách “Khát vọng vươn tới những tầm cao”; Giao lưu tác giả, tác phẩm; Thi kể chuyện theo sách bằng tiếng Anh; Thi vẽ tranh theo sách; Khám phá Thư viện số; Trưng bày các tác phẩm đoạt giải cuộc thi Vẽ tranh theo sách...

TP.HCM hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam 2023 với khoảng 80 hoạt động. Điểm nhấn mở đầu chuỗi sự kiện là Giao lưu với nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư về bộ sách “Gia Định - Sài Gòn - TP. Hồ Chí Minh: Dặm dài lịch sử (1698 - 2020)” do Sở TT&TT TP.HCM phối hợp cùng Nhà xuất bản Tổng hợp TP.HCM tổ chức ngày 21/4/2023.

Ngày 21/4, Ban Quản lý Phố Sách Hà Nội khai mạc sự kiện Sách - Cho bạn, cho tôi với sự tham gia hưởng ứng của các đơn vị xuất bản, công ty phát hành sách trên địa bàn thành phố. Trong khuôn khổ sự kiện, các đơn vị nhà sách tại Phố Sách sẽ triển khai nhiều hoạt động hấp dẫn độc giả yêu sách.

Tại các địa phương trên cả nước, với lực lượng nòng cốt là Sở TT&TT, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng hệ thống Thư viện, các nhà xuất bản, doanh nghiệp phát hành xuất bản phẩm trên địa bàn, nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, thiết thực chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc 2023 gắn với nhiệm vụ chính trị và các ngày lễ lớn trong năm 2023 sẽ được tổ chức trong tháng 4/2023.

Bài liên quan
  • Khai mạc ngày Sách và Văn hóa đọc 2023
    Sáng nay, ngày 19/4, tại Thư viện Quốc gia Việt Nam (31 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã chính thức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc 2023 với chủ đề “Sách cho tôi, cho bạn”. Đây là sự kiện chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21/4), Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rộn ràng các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ II