Sa mạc Chile mỗi năm nhận tới 39.000 tấn quần áo cũ

Phương Linh|09/11/2021 12:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Mỗi năm, có tới 39.000 tấn quần áo cũ và quần áo ế đổ về bãi thải sa mạc Atacama ở Chile. Đây là nơi chứa quần áo bỏ đi từ khắp nơi trên thế giới.

Chile từ lâu đã là trung tâm của quần áo cũ và không bán được. Chúng được sản xuất tại Trung Quốc hoặc Bangladesh và sau đó được bày bán tại các cửa hàng ở Châu Âu, Châu Á hoặc Mỹ. Khi hàng may mặc bị ế, chúng được đưa đến cảng Iquique của Chile để bán lại cho các nước Mỹ Latin khác.

Hàng tấn quần áo bị vứt bỏ trên sa mạc Atacama, ở Alto Hospicio, Iquique, Chile. Ảnh: AFP

Theo AFP, khoảng 59.000 tấn quần áo được chuyển đến cảng ở Chile mỗi năm. Trong số đó, khoảng 39.000 tấn được chuyển đến sa mạc.

Alex Carreno – một cựu nhân viên tại bộ phận nhập khẩu của cảng Iquique – nói với AFP, quần áo đến từ khắp nơi trên thế giới. Hầu hết chúng sẽ được xử lý nếu không thể bán lại trên khắp Mỹ Latinh.

Những bộ quần áo đang chờ xử lý hiện bao phủ một vùng đất rộng lớn trên sa mạc Atacama ở Alto Hospicio, Chile.

Franklin Zepeda – người sáng lập EcoFibra, một công ty đang cố gắng tận dụng quần áo bỏ đi bằng cách sản xuất các tấm cách nhiệt – cho biết: “Vấn đề là quần áo không thể phân hủy sinh học và có các sản phẩm hóa học, vì vậy chúng không được chấp nhận ở các bãi rác thành phố”.

Thời trang nhanh cực kỳ có hại cho môi trường. Theo Liên Hợp Quốc, 8-10% lượng khí thải carbon trên thế giới là từ ngành công nghiệp thời trang. Năm 2018, ngành công nghiệp này được phát hiện là tiêu thụ nhiều năng lượng hơn so với các ngành hàng không và vận chuyển cộng lại. Ước tính cứ mỗi giây lại có một xe rác chứa quần áo được đốt và đưa đến bãi rác.

Đặc biệt, tốc độ mua quần áo của người tiêu dùng không hề chậm lại. Theo thống kê từ Ellen MacArthur Foundation – một tổ chức có trụ sở tại Anh – sản lượng quần áo đã tăng gấp đôi trong khoảng thời gian 15 năm từ 2004-2019. Người tiêu dùng trung bình mua nhiều quần áo hơn 60% trong năm 2014 so với năm 2000.

Phương Linh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sa mạc Chile mỗi năm nhận tới 39.000 tấn quần áo cũ