Sản xuất gắn với bảo vệ môi trường: Chìa khóa để TCE JEANS thành công

Nguyễn Trường|17/04/2023 00:56
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Với truyền thống hơn 60 năm trong lĩnh vực dệt nhuộm tại Hàn Quốc, Công ty TCE CORPORATION là doanh nghiệp uy tín không chỉ trong sản xuất mà còn có nhiều hoạt động bảo vệ môi trường (BVMT) ý nghĩa.

TCE JEANS luôn được biết đến là doanh nghiệp sản xuất gắn liền với bảo vệ môi trường, hướng đến mục tiêu tăng trưởng bền vững. Vì vậy, PV của Tạp chí điện tử Moitruong.net.vn đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Đức Hùng, Giám đốc điều hành Công ty TCE JEANS: Công ty TCE JEANS về những ý nghĩa việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp xanh của đơn vị này.

Sau đây là toàn bộ cuộc trò chuyện:

tce-jeans-1-.jpg
Công ty TCE JEANS đang tạo việc làm cho hơn 3000 lao động, là một trong những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động hiệu quả, trách nhiệm, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

PV: Là một công ty lớn, bề dày lịch sử hình thành và phát triển, thị trường xuất khẩu rộng, lại khó tính, TCE JEANS nhìn nhận thế nào về công tác BVMT trong hoạt động sản xuất, kinh doanh?

Ông Nguyễn Đức Hùng: Công ty TCE JEANS luôn nhận thức được tầm quan trọng của BVMT trong việc phát triển kinh tế, với một tâm thế chủ động: “Chìa khóa để thành công trước tiên phải thực hiện tốt công tác BVMT”.

Vì vậy, những năm qua, công ty luôn chú trọng đầu tư xây dựng và vận hành hệ thống xử lý khí thải, nước thải đạt tiêu chuẩn, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động.

Cụ thể: Dự án Nhà máy may, giặt mài TCE JEANS do công ty đầu tư tại huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa từ năm 2019, với tổng diện tích 90.250 m2, năng lực sản xuất 13 triệu sản phẩm Denim/năm, tạo công ăn việc làm cho hơn 3.000 lao động. Ngay từ khi lập dự án công ty đã xác định mục tiêu xây dựng một doanh nghiệp với sản phẩm không những đảm bảo chất lượng mà còn đạt các tiêu chí: Xanh, sạch, thân thiện với môi trường. Đó cũng là xu hướng phát triển kinh tế của Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung và là nền tảng để doanh nghiệp phát triển bền vững.

Các công trình BVMT do công ty đầu tư đều song song và đồng bộ với các hạng mục công trình nhà xưởng, máy móc thiết bị phục vụ sản xuất nhằm đáp ứng các mục tiêu của dự án, giữ gìn và duy trì môi trường sống tốt của cộng đồng cũng như đảm bảo sự phát triển lâu dài của công ty.

tce-jeans-2-.jpg
tce-jeans-3-.jpg
Hệ thống xử lý nước thải của TEC JEANS được đầu tư bài bản, đồng bộ, hiện đại.

PV: Công tác bảo vệ môi trường được TCE JEANS có kế hoạch, triển khai và đầu tư như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Đức Hùng: Để đảm bảo không ảnh hưởng tới môi trường làm việc trong công ty và môi trường sống của cộng đồng, công ty đã đầu tư Trạm xử lý nước thải công suất 2.900 m3/ngày,đêm nước thải sau xử lý đạt tiêu chuẩn QCVN40:2011/BTNMT, cột A và QCVN13-MT:2015/BTNMT, cột A; Ngoài ra, công ty còn lắp đặt thêm Hệ thống tái chế, tái sử dụng nước công suất 1.000m3/ngày, đêm để thu hồi và đưa vào sản xuất một lượng lớn nước sau khi đã xử lý thay vì xả ra môi trường, tiết kiệm tài nguyên cho đất nước.

Xử lý bụi Lò hơi than, bụi phát sinh trong quá trình sấy, mài, phun PP: Công ty đã lắp đặt hệ thống dập bụi tại lò hơi than, Hệ thống lọc bụi tại khu vực máy sấy, máy mài, máy phun PP với công nghệ hiện đại, khí thải khi xả ra môi trường đảm bảo các chỉ số nằm trong tiêu chuẩn quy định.

Quản lý tốt các chất thải phát sinh trong quá trình sản xuất bao gồm: Chất thải sinh hoạt, chất thải thông thường, chất thải nguy hại. Đảm bảo các chất thải được phân loại và được bảo quản trong các kho chứa phù hợp với quy định và được các đơn vị chức năng đưa đi xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

tce-jeans-4-.jpg
tce-jeans-4-(1).jpg
Phân xưởng làm việc của người lao động cũng được đầu tư bài bản, bố trí gọn gàng, sạch sẽ, tạo cảm giác thoải mái, hứng khởi cho người lao động

PV: Được biết, vào quý 3 và 4 năm 2022, công ty đã thử nghiệm thành công việc sử dụng viên nén mùn cưa (nhiên liệu Biomass) là nhiên liệu hữu cơ để thay thế than đá là nhiên liệu hóa thạch. Đây có phải là một trong những nỗ lực để đưa TCE JEANS phát triển theo hướng tăng trưởng xanh, thưa ông?

Ông: Nguyễn Đức Hùng: Đúng vậy. TCE JEANS đang phấn đấu trở thành nhà sản xuất hàng may mặc dẫn đầu về công tác BVMT, sản xuất xanh, sạch và bền vững. Từ tháng 04/2023, công ty sẽ phối trộn tỷ lệ 40% viên nén mùn cưa với 60% than cám để đốt lò hơi phục vụ sản xuất. Theo lộ trình bắt đầu từ ngày 1/1/2025 sẽ thay thế hoàn toàn than cám bằng Viên nén mùn cưa để giảm phát thải khí nhà kính, loại trừ khí thải độc hại xả ra môi trường. Trong quý 2 năm nay, công ty sẽ lắp đặt Hệ thống phát điện năng lượng mặt trời áp mái giai đoạn 1, dự kiến thay thế được 17% lượng điện năng tiêu thụ hiện tại từ EVN sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

tce-jeans-1-(1).jpg
Môi trường làm việc khu văn phòng được đầu tư, thiết kế rộng rãi, khoáng đạt, hiện đại, đầy hứng khởi

PV: Ông có thể cho biết việc phối hợp với các cơ quan chức năng trong công tác bảo vệ môi trường được công ty thực hiện ra sao?

Ông Nguyễn Đức Hùng: Ngay từ những ngày đầu thành lập, công ty đã nhận được sự hợp tác, giúp đỡ rất nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả trong công tác BVMT từ các cơ quan: Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa, Phòng Tài nguyên và Môi trường thuộc Ủy ban Nhân dân huyện Hoằng Hóa, UBND hai xã Hoằng Đồng và Hoằng Thái. Công ty đã được đơn vị tư vấn và các cơ quan nói trên hướng dẫn lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường, cùng tham gia góp ý kiến trong quá trình đầu tư xây dựng các công trình BVMT, kiểm tra hoạt động và xác nhận hoàn thành các công trình BVMT sau đầu tư.

Định kỳ hàng quý cử cơ quan chuyên trách về quan trắc và BVMT thực hiện quan trắc các chỉ tiêu xả thải, các yếu tố môi trường làm việc, môi trường xung quanh giúp công ty chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của Nhà nước trong lĩnh vực BVMT. Thực hiện kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất hoạt động của các công trình BVMT trong công ty, đồng thời lắng nghe và tháo gỡ những khó khăn vướng mắc phát sinh trong công tác BVMT.

Có thể nói, việc phối kết hợp giữa công ty với các cơ quan chức năng của nhà nước trong công tác BVMTvà cộng đồng dân cư tại địa phương là rất hiệu quả.

tce-jeans-2-(1).jpg
tce-jeans-3-(1).jpg
Khuôn viên của công ty được trồng nhiều cây xanh, tạo cảnh quan hài hòa, thân thiện với môi trường

PV: Ngoài ý thức bảo vệ môi trường nói chung, công ty đã dành những quan tâm nào cho công tác bảo bảo vệ , nâng cao môi trường trong sản xuất, để người lao động yên tâm làm việc?

Ông Nguyễn Đức Hùng: Là một doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực dệt may có đặc điểm thâm dụng lao động và người lao động là nữ chiếm tỷ lệ cao, nên công ty luôn ý thức và đặt trách nhiệm bảo vệ sức khỏe của người lao động lên hàng đầu. Mục tiêu là xây dựng một môi trường làm việc an toàn, thoải mái, tạo sự yên tâm cho người lao động. Để đạt được những yêu cầu trên, công ty đã áp dụng và được cấp chứng chỉ Hệ thống đảm bảo môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001 – 2015 nhằm chuẩn hóa công tác quản lý về môi trường, đảm bảo tính ổn định trong suốt quá trình sản xuất ra sản phẩm tại công ty, đồng thời đảm bảo ổn định môi trường làm việc cho người lao động.

Công ty lắp đặt hệ thống điều hòa không khí làm cho môi trường làm việc mát mẻ vào mùa hè, ấm áp vào mùa, đông đồng thời hệ thống màng lọc có phun nước sẽ lọc bụi không khí làm cho môi trường làm việc trong lành hơn. Người lao động tùy từng bộ phận làm việc sẽ được trang bị khẩu trang, nút tai chống ồn, mặt nạ phòng hơi độc, kính chắn giọt bắn, găng tay, giày ủng….

Công ty luôn tuân thủ luật pháp bao gồm Luật lao động, Luật Bảo vệ môi trường, Luật PCCC, Luật An toàn Vệ sinh Lao động….. Thực hiện tốt trách nhiệm xã hội lấy người lao động làm trung tâm, tạo môi trường làm việc và văn hóa doanh nghiệp để người lao động yên tâm phấn khởi gắn bó lâu dài với công ty.

Cùng với tổ chức công đoàn chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của người lao động, tổ chức các phong trào văn hóa văn nghệ, thể thao trong công ty, tặng quà nhân ngày lễ, tết tới từng người lao động…

Trân trọng cảm ơn ông!

Công ty TNHH MTV TCE JEANS (TCE JEANS) là doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc chuyên sản xuất sản phẩm Denim (sản phẩm Jeans) với 100% sản phẩm xuất khẩu vào các thị trường chính là Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc. 

Tham quan nhà máy, ngoài ghi nhận sự chỉn chu, trách nhiệm của TCE JEANS đối với môi trường qua các công trình xử lý khí thải, nước thải, được đầu tư bài bản, hiện đại. Phóng viên còn cảm thấy vô cùng ấn tượng với cách công ty xây dựng môi trường làm việc xanh, sạch, đẹp, như việc trồng nhiều hoa, cây xanh, ở trước, sau và xung quanh nhà máy. Phân xưởng làm việc của người lao động cũng được đầu tư bài bản, bố trí gọn gàng, sạch sẽ, tạo cảm giác thoải mái, hứng khởi cho người lao động;…

Với việc thực hiện nghiêm túc và tăng cường đầu tư cho công tác BVMT, TCE JEANS đã, đang tạo dựng được uy tín, thương hiệu để trở thành nhà sản xuất hàng may mặc dẫn đầu về công tác BVMT, sản xuất xanh, sạch và bền vững. Hình ảnh của công ty giờ đây không chỉ được biết đến trên phương diện kinh tế, mà còn được ghi nhận ở trách nhiệm, sự tử tế với cộng đồng, quốc gia. Đây chính là tài sản vô giá mà không phải doanh nghiệp nào cũng có được.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản xuất gắn với bảo vệ môi trường: Chìa khóa để TCE JEANS thành công