Sắp có đợt nắng nóng kỷ lục vào dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

Phúc Minh|22/04/2024 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo dự báo, trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 tới, thời tiết các khu vực trên cả nước phổ biến nắng nóng và nắng nóng gay gắt.

Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia dự báo, trong những ngày tới, khu vực miền Bắc sẽ đón những ngày nắng nóng, có nơi có nắng nóng gay gắt. Nhận định thời tiết các khu vực từ đêm 22/4 đến ngày 30/4 của Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia như sau:

- Khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên: Ngày 23-24/4 nắng nóng có xu hướng giảm. Từ ngày 25/4 có khả năng xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt.

11-4-anh-nghi-le-9643.jpeg
Ảnh minh họa

- Các nơi khác ở Bắc Bộ: Từ ngày 25/4 có nắng nóng cục bộ.

- Tây Nguyên và Nam Bộ: Có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Trước đó, nhiều chuyên gia cũng đã đưa ra cảnh báo, trong các ngày từ nay đến 30/4 vẫn có thể xuất hiện mưa rào và dông ở các tỉnh Bắc Bộ vào chiều tối và đêm. Tuy nhiên, nắng nóng sẽ xuất hiện vào ban ngày, vào cận dịp nghỉ lễ, có thể xuất hiện nắng nóng gay gắt. Nhiệt độ được dự báo có thể lên mức 40-420C.

Cụ thể, nhiệt độ tại các tỉnh Bắc Bộ (bao gồm cả thủ đô Hà Nội) trong các ngày kể từ ngày 25/4 sẽ tăng dần lên tới 36 độ C và tiếp tục tăng những ngày sau đó, có thể vượt 400C trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.

Trước tình hình nắng nóng có thể xảy ra, người dân khi vui chơi trong các kỳ nghỉ lễ cũng nên chú ý việc chăm sóc sức khỏe bản thân và sử dụng các biện pháp bảo vệ.

Dưới đây là một số biện pháp bạn có thể thực hiện để bảo đảm an toàn cho sức khỏe trong điều kiện thời tiết nắng nóng cực đoan:

- Uống nhiều nước: Đảm bảo cơ thể bạn có đủ nước trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Nước sẽ giúp cơ thể duy trì nhiệt độ và ngăn ngừa sự mất nước do mồ hôi.

- Tránh ra ngoài vào giờ nắng gắt: Hạn chế việc ra ngoài vào thời điểm nắng nóng gay gắt, đặc biệt là từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều.

- Mặc đồ thoáng khí và che chắn ánh nắng: Chọn những bộ đồ mát mẻ, thoải mái và màu sắc nhạt. Sử dụng nón rộng và kính râm để che chắn ánh nắng.

- Sử dụng kem chống nắng: Thoa kem chống nắng trước khi ra ngoài, đặc biệt là khi đi vào nắng nóng, để bảo vệ làn da khỏi tác động của tia UV.

- Vui chơi nơi mát mẻ: Khi cảm thấy nóng bức, hãy tìm kiếm nơi mát mẻ như trong nhà có điều hòa hoặc dưới bóng cây râm mát.

Ngoài ra, người dân cần chú ý theo dõi cơ thể và chú ý đến các triệu chứng của việc gặp phải nhiệt độ cao, như chóng mặt, nhức đầu, buồn nôn, và mệt mỏi. Nếu có các dấu hiệu trên, cần liên lạc với các cơ sở y tế để có biện pháp thăm khám và xử lý kịp thời.

Bài liên quan
  • Nắng nóng gay gắt diễn ra tại nhiều khu vực
    Khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36-39 độ, có nơi trên 39 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sắp có đợt nắng nóng kỷ lục vào dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5