Môi trường - Tài nguyên

Sạt lở bờ sông Chu uy hiếp tính mạng của hàng trăm người dân ở Thanh Hóa

Hồng Trang 29/08/2024 09:30

Thời gian gần đây, bờ sông Chu đoạn qua các thôn Hải Mậu và Hải Thành (xã Thọ Hải, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa) sạt lở nghiêm trọng và đang tiến sát vào khu dân cư khiến người dân vô cùng bất an. Nhiều diện tích đất nông nghiệp, cây trồng từng ngày bị cuốn đi.

Ghi nhận dọc bờ sông Chu đoạn chạy qua thôn Hải Mậu và Hải Thành (xã Thọ Hải, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa), có hàng trăm mét bờ sông bị sạt lở đất, chiều sâu khoảng 30m làm nhiều diện tích cây trồng của người dân bị trôi xuống sông. Tình trạng này vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại khiến người dân vô cùng lo lắng.

Không chỉ xảy ra tình trạng sạt lở, ở đây còn xuất hiện tình trạng sụt lún với hàng chục hố sâu trên diện tích đất sản xuất của người dân. Đặc biệt, có hố sụt lún lớn cả chục mét, sát vào khu dân cư. Hiện chính quyền địa phương đã phải cắm biển cảnh báo, căng dây để ngăn người dân không đến gần khu vực sạt lở.

song-chu.png
Sạt lở đang từng ngày tiến sát vào khu dân cư của xã Thọ Hải. Ảnh: Minh Hải

Ông Nguyễn Văn Chung, Chủ tịch UBND xã Thọ Hải cho hay, nguyên nhân của tình trạng sạt lở là do ảnh hưởng của mưa lũ, dòng chảy mạnh khiến kết cấu đất cát pha ven bờ sông bị phá vỡ.

Cũng theo ông Chung, từ năm 2019 đến năm 2023, khu vực bãi sông Chu thuộc địa phận thôn Hải Thành và thôn Hải Mậu, xã Thọ Hải, huyện Thọ Xuân (từ K10+480 - K10+750) đã xảy ra tình trạng sạt lở tại 2 vị trí với tổng chiều dài khoảng 180m. Sạt lở lấn vào đất sản xuất nông nghiệp của nhân dân từ 8-12m. Bờ sông bị sạt lở tạo thành vách đứng có chiều cao khoảng 10m.

Do diễn biến mưa lớn ngày 18/8/2024, hai vị trí nêu trên tiếp tục xảy ra sạt lở, với tổng chiều dài khoảng 320m, lấn sâu vào đất sản sản xuất của nhân dân từ 25-30m; bờ sạt lở tạo thành vách đứng có chiều cao khoảng 15-16m và cách khu dân cư gần nhất thôn Hải Mậu 50m. Sạt lở cũng cuốn trôi gần 1ha đất sản xuất nông nghiệp của người dân.

Ngoài ra, qua quan sát thực tế, khu vực dọc bãi sông Chu trên địa bàn xã Thọ Hải (khu vực đê hữu sông Chu từ K9+800-K10+950) dài 1.150m cũng có nguy cơ sạt lở nghiêm trọng nếu mưa lũ tiếp tục diễn ra trong thời gian tới.

Để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản và đất sản xuất của các hộ dân thôn Hải Thành và thôn Hải Mậu, chính quyền địa phương đã cắm mốc, căng dây, đặt biển cảnh báo nguy hiểm trong khu vực đang có diễn biến sạt lở và thông báo cho người dân được biết; nghiêm cấm người dân không canh tác, chăn thả gia súc và lại gần khu vực sạt lở. Tổ chức kiểm tra, rà soát các hộ dân đang sinh sống gần khu vực sạt lở, có nguy cơ mất an toàn và sẵn sàng sơ tán, di dời khi có tình huống xấu xảy ra.

Theo đánh giá của UBND huyện Thọ Xuân, tình hình sạt lở bãi sông Chu thuộc địa phận thôn Hải Thành và thôn Hải Mậu, xã Thọ Hải diễn biến rất nghiêm trọng và đang tiếp tục ăn sâu vào đất sản xuất, có nguy cơ đe dọa đến tính mạng, tài sản của người dân nếu không kịp thời có biện pháp xử lý hiệu quả.

Tại văn bản vừa gửi đi, UBND huyện Thọ Xuân cũng đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét hỗ trợ kinh phí đầu tư để làm kè bãi sông từ K9+800- K10+950 nhằm bảo vệ khu dân cư thôn Hải Thành và thôn Hải Mậu, xã Thọ Hải.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Sạt lở bờ sông Chu uy hiếp tính mạng của hàng trăm người dân ở Thanh Hóa