Sinh viên hút thuốc lá – Tác hại khôn lường!

Nguyễn Thị Hải|29/05/2019 11:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Hút thuốc lá là một thói quen xấu và nguy hiểm đối với tất cả mọi người nói chung và với sinh viên (sv) nói riêng, để lại nhiều nguy cơ sức khỏe khôn lường.

Tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người là cực kỳ đáng… báo động. Điều này được chứng minh và đưa ra lời cảnh báo rộng khắp, vậy mà nhiều người vẫn lao vào hút rồi nghiện ngập như những con thiêu thân.

Sinh viên hút thuốc khá phổ biến, trong đó có một lượng nhỏ là nữ

Đối với sinh viên, giới trí thức nghèo thì tỷ lệ hút thuốc và nghiện thuốc lá khá cao. Theo một con số thống kê chưa thật đầy đủ,ì cứ 100 sinh viên nam, có 40 người hút thuốc lá thường xuyên. Trong đó, 30 người nghiện thuốc lá khó lòng cai được, 10 người bỏ được vẫn không kiên trì. Và số bạn không hút thuốc lá chỉ còn lại có 20 người… Đối với các sinh viên nữ, tỷ lệ hút thuốc lá không đáng kể, nhưng vẫn có khoảng từ 2-4/100 sinh viên, cũng thích… chứng tỏ với phái mạnh về sự “bình đẳng” của mình.

Có rất nhiều con đường đưa sinh viên tới… làm bạn với thuốc lá, có người hút từ khi còn nhỏ; người thì vào đại học mới hút do sự kích bác của bè bạn để “chứng minh” mình là bậc nam nhi. Không ít sinh viên quan niệm rằng giao lưu bạn bè và mời nhau điếu thuốc cũng là một… phong cách ngoại giao. Vì vậy họ đã hút thuốc. Có người còn cho rằng: không hút thuốc lá là… đàn bà, là yếu đuối!

Quả là đáng buồn, quá nguy hiểm cho ai có những cách suy nghĩ cổ hủ và ấu trĩ như vậy.

Bạn nguyễn văn T, đại học Luật kể, ngày mới ra học chưa hề cầm điếu thuốc, vậy mà theo bạn bè tới cuối năm thứ nhất đã “đốt” mỗi ngày tới cả gần bao thuốc. T kể: “Đàn ông mà không rượu, không thuốc… thì có mà vứt đi! Chúng còn nói rằng là đàn bà mặc váy mới không hút thuốc… Nghe ức quá nên em tập và hút từ đó!”.

Với Trần Hồng A., sinh viên Học viện Ngân hàng thì khác, khi chàng trai này“kết bạn” với điếu thuốc lá từ những năm chưa đầy 12 tuổi. năm 15-16 tuổi đã “đốt” mỗi ngày cả bao vina. Hồng A., kể: “Hàng ngày, dù ăn uống kham khổ nhưng không có bao thuốc lá là chịu không nổi. Nhiều hôm đi học, trong giờ, thèm quá, xin thầy giáo ra ngoài, nói dối… có việc, rồi đứng ở hành lang “bắn” xong một điếu lại vào học tiếp…”.

Nhiều sinh viên thực ra không hề thèm thuốc lá mà họ chỉ hút theo một thói quen. Những sinh viên này có thuốc thì họ hút, hoặc bạn bè mời thì hút, ít khi họ bỏ tiền ra mua để dùng. Không phải là tính tiết kiệm, mà do họ chưa mắc nghiện. Trong giai đoạn đầu, nếu sinh viên có nghị lực, biết suy nghĩ và bỏ qua tất cả những lời khích bác của bạn bè thì việc bỏ thuốc lá là điều quá đơn giản!

Còn với một cô sinh viên ngành khoa học tự nhiên giải thích rằng, nhiều khi buồn, căng thẳng hút một điếu thuốc lá cũng thấy đầu óc như được giải tỏa. Thực ra, đây chỉ là một thói quen chứ không phải nghiện và em có thể từ bỏ lúc nào cũng được…

Việc hút thuốc với sinh viên trước tiên là tiêu tốn một khoản tiền, giá thuốc lá không hề rẻ. Hơn thế nữa, sinh viên là giới trí thức trẻ có thể nói là nghèo nhất, vì đa phần các em vẫn phải dựa vào sự chu cấp bố mẹ. Nên việc thêm một khoản tiển hút thuốc lá hàng tháng cũng đáng bàn. Chỉ làm một phép tính giản đơn, nếu mỗi ngày hút 10 điếu thuốc lá, hàng tháng sinh viên đó cũng hao hụt trong hầu bao của mình hơn 300.000 đồng. Đó mới là giá thành của loại thuốc lá bình dân… Với các loại thuốc lá ngoại đắt tiền, 300 điếu thuốc mỗi tháng, chắc chắn mất từ nửa triệu trở lên…

Lê Văn T., sinh viên đại học Mỏ cho hay: “Mỗi tháng bố mẹ em gửi cho 3 triệu đồng, bao gồm cả tiền ăn, tiền trọ và các nhu cầu sinh hoạt khác. Riêng tiền thuốc lá là hơn 400.000 đồng”. Cùng phòng trọ với T., là H., sinh viên Học viện Tài chính kế toán, cũng là người hút thuốc lá theo kiểu “amater”, nghĩa là thi thoảng làm vài điếu, mỗi tháng trung bình cũng tốn cả vài trăm ngàn đồng.

Thói quen của đại đa số các sinh viên nam là, cứ ra quán, điều đầu tiên họ hướng tới là điếu thuốc lá, sau đó mới gọi nước. Có khi, chỉ mấy người bạn ngồi tào lao vài chục phút mà “đốt” hết cả bao thuốc lá là chuyện khá phổ biến. Nhiều sinh viên không thể biết được một ngày họ hút với số lượng bao nhiêu điếu thuốc, bởi khó lòng đếm được.

Nếu làm phép tính nhân, 1 sinh viên dùng 200 000 đồng/tháng vào việc hút thuốc, số tiền mà sinh viên cả nước “đốt” theo làn khói thuốc là con số cực lớn, mà rất khó lòng ta có thể thống kê hết được (?!).

Nếu mọi sinh viên đều biết dùng số tiền ít ỏi hàng tháng trang trải cho cuộc sống xa một cách tiết kiệm, khoa học như chuẩn bị những bữa ăn bổ dưỡng thì thật đáng mừng. Nhưng những đồng tiền tiêu hoang phí để hút thuốc thuốc lá không chỉ ảnh hưởng đến kinh tế mà còn mang theo nhiều nguy cơ bệnh tật khó lường, Tác hại của thuốc lá cực kỳ nguy hại. Khoa học và y học đã từng chỉ ra rất nhiều các biến chứng, bệnh tật mà thuốc lá gây nên như: ho lao, viêm phổi, ung thư phổi, suy nhược cơ thể, lao lực, các biến chứng ảnh hưởng tới chức năng sinh sản, hệ thần kinh, thậm chí cả tim mạch…

Mặc dù biết được độc hại, sự nguy hiểm của thuốc lá là vậy (ngay cả trên vỏ bao bì thuốc lá vẫn cảnh báo rằng: “Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe”) thế mà vẫn có quá nhiều sinh viên lao vào không chút do dự. Có thể, các… biến chứng, bệnh tật chưa xuất hiện tức thời. Nhưng cũng có thể nhận thấy ảnh hưởng rõ nét ở những sinh viên hút thuốc nhiều là: gầy gò, răng vàng ám khói, môi thâm, hay bị ho dài từng cơn…

Hút thuốc gây hại cho sức khỏe và ảnh hưởng đến môi trường xung quanh

Thực tế cho thấy, nhiều người “đoạn tuyệt” với thuốc lá chỉ sau một thời gian ngắn, sức khỏe, chỉ số cân nặng cải thiện đáng kể. Thuốc lá tàn phá cơ thể con người một cách ghê gớm không thể ngờ, vì thế mà các nhà khoa học, các nhà chuyên môn đã từng ví: “Thuốc lá là công cụ giết người thầm lặng” quả không hề sai!

Thói quen hút thuốc lá cực kỳ nguy hại. Chính vì thế mà sinh viên nói riêng, giới trẻ và mọi người nói chung hãy từ bỏ và tránh xa. Với các bạn sinh viên đã, đang hút thuốc lá thường xuyên hãy can đảm “đoạn tuyệt”, nếu nhanh chóng tránh xa được thuốc lá, bạn không chỉ tiết kiệm được một khoản tiền bạc, cải thiện thể trạng sức khỏe mà còn mang lại cho mọi người xung quanh một môi trường sống trong lành khi không khói thuốc lá bủa vây…

Nguyễn Thị Hải


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sinh viên hút thuốc lá – Tác hại khôn lường!