Số lượng người đăng ký hiến giác mạc ngày một tăng

10/03/2018 07:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tại Bệnh viện Mắt trung ương, mỗi ngày có ít nhất 1 bệnh nhân đăng ký chờ ghép giác mạc. Thế nhưng, mỗi năm chỉ có khoảng 100 – 150 giác mạc được cung cấp để ghép.

(Moitruong.net.vn) – Tại Việt Nam hiện có khoảng 300.000 người bị bệnh lý giác mạc mà không có giác mạc thay thế.

Một ca ghép giác mạc tại Thành phố Hồ Chí Minh

Ông Nguyễn Hữu Hoàng – Giám đốc Ngân hàng Mắt (Bệnh viện Mắt Trung ương) chia sẻ, những ngày qua, Ngân hàng Mắt liên tục nhận được các ca đăng ký hiến giác mạc.

Cụ thể, Ngân hàng Mắt đã nhận được 13 ca hiến tặng giác mạc trong khi cả năm 2017 mới có 77 ca hiến tặng. Với những trường hợp giác mạc mờ đục có thể được thay thế bằng một giác mạc trong suốt khỏe mạnh từ những người hiến tặng để phục hồi thị lực. Chỉ cần một người đồng ý hiến giác mạc khi qua đời sẽ có thể giúp hai người thoát khỏi cảnh mù lòa.

Để tiếp tục tăng nguồn hiến mô, tạng, giúp nhiều người bệnh được “hồi sinh”, nếu chỉ riêng thầy thuốc thì không thể làm tốt việc này mà cần phải có sự vào cuộc của cả cộng đồng.

Hiện có hai địa chỉ chính thức được phép đăng ký và phát hành thẻ hiến tạng tại Việt Nam để đáp ứng nguyện vọng đăng ký hiến tạng cứu người khi qua đời là Đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người ở Bệnh viện Chợ Rẫy (Tp. Hồ Chí Minh) và Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người đặt tại Bệnh viện Hữu nghị Việt – Đức (Hà Nội).

Minh Minh (T/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Số lượng người đăng ký hiến giác mạc ngày một tăng