Sri Lanka: Giải cứu hơn 100 cá voi mắc cạn

Hồng Hạnh|04/11/2020 13:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Lực lượng cứu hộ và tình nguyện viên đang chạy đua để giải cứu đàn cá voi hoa tiêu mắc cạn tập thể trên bờ biển phía tây Sri Lanka.

Cư dân địa phương giúp lực lượng cứu hộ đẩy cá voi mắc cạn trở lại biển. Ảnh: AFP.

Dân làng đã hợp sức với lực lượng hải quân nỗ lực đưa những con cá voi mắc cạn trở lại vùng biển tại Panadura, phía Nam thủ đô Colombo.

Người phát ngôn Hải quân Sri Lanka, Đại tá Indika de Silva cho biết lực lượng cứu hộ đã đưa được gần như tất cả số cá voi mắc cạn, khoảng 100 đến 120 con, trở lại đại dương trong đêm. Tuy nhiên, có 4 cá voi đã chết trong quá trình giải cứu.

Cho đến nay, hiện tượng cá voi mắc cạn tại vùng nước nông vẫn là một ẩn số lớn đối với giới khoa học. Các nhà nghiên cứu đang nỗ lực tìm hiểu đầy đủ hành vi của cá voi để xác định nguyên nhân cá voi mắc kẹt hàng loạt.

Một số nhà khoa học cho rằng do cá voi có tính xã hội cao, khi một cá voi hoa tiêu lạc đường và bị mắc cạn, các thành viên khác của đàn sẽ tới giúp và bị mắc cạn theo.

Tháng 9 vừa qua, hơn 370 con cá voi đã chết tại vùng bờ biển lởm chởm đá phía Tây bang Tasmania của Australia.

Đây là vụ cá voi mắc cạn với số lượng lớn nhất lịch sử quốc gia châu Đại Dương này và cũng là một trong những vụ mắc cạn lớn nhất thế giới. Đội cứu hộ gồm khoảng 100 người chỉ giải cứu được 94 trong tổng số 470 con cá voi mắc cạn.

Hồng Hạnh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sri Lanka: Giải cứu hơn 100 cá voi mắc cạn