Tam Cốc – Bích Động: Điểm hẹn của những đôi chân hay mơ

Yến Anh|25/03/2018 11:36
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Cảnh vật Tam Cốc – Bích Động những ngày mờ sương

(Moitruong.net.vn) – Mặc dù chưa đến mùa lúa chín, nhưng khu du lịch Tam Cốc – Bích Động (huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình) vẫn “lộng lẫy” bởi dòng sông Ngô Đồng uốn lượn qua các ngọn núi kỳ vĩ, tạo nên một không gian huyền bí lạ kỳ.

Tam Cốc – Bích Động nằm trong quần thể danh thắng Tràng An nổi tiếng, với hệ thống các hang động, nơi đây được ví như một Vịnh Hạ Long trên cạn và là khu du lịch sinh thái đúng nghĩa làng quê Bắc Bộ.

Dòng sông Ngô Đồng êm đềm uốn lượn giữa những ngọn núi khiến cho cảnh vật Tam Cốc – Bích Động trở nên lãng mạn hơn bất cứ nơi đâu. Đặc biệt, vào những ngày có sương mù, cảnh những chiếc thuyền lần lượt đi sâu qua những chân núi tạo cho khung cảnh nơi đây giống như chốn bồng lai.

Mua bán trên thuyền ở Tam Cốc – Bích Động

Không những nổi tiếng về cảnh vật “độc nhất vô nhị”, nơi đây còn sở hữu những nét đẹp riêng biệt về văn hóa du lịch. Đặc biệt nhất có thể kể đến hình thức mua bán trên thuyền, một hoạt động tưởng chừng như chỉ có ở sông nước Miền Tây.

Trên những chiếc thuyền nhỏ, hình ảnh những người phụ nữ hiền hòa, luôn nở nụ cười với khách tham quan, không những chỉ bán hàng họ còn là những hướng dẫn viên hết sức chuyên nghiệp khi giới thiệu rất cặn kẽ về Tam Cốc – Bích Động.

Tam Cốc có nghĩa là 3 hang: hang Cả, hang Hai và hang Ba. Vào thăm Tam Cốc chỉ có một con đường thủy duy nhất dọc theo dòng sông Ngô Đông, ra vào mất khoảng 3 tiếng đồng hồ. Lúc thuyền luồn vào 3 hang, du khách sẽ cảm thấy mát lạnh. Thạch nhũ từ trần hang rủ xuống lô nhô, óng ánh như những khối châu ngọc kỳ ảo.

Trong những năm kháng chiến chống Pháp, Tam Cốc – Bích Động từng là một khu căn cứ quan trọng. Tại đây, Công binh xưởng Phan Đình Phùng đã được thành lập, để sản xuất vũ khí. Chùa và động còn là nơi chứa lương thực, in tài liệu tuyên truyền, đồng thời là địa điểm huấn luyện chiến đấu của bộ đội, du kích địa phương.

Quần thể hang động Tràng An và khu vực Tam Cốc – Bích Động cách Cố đô Hoa Lư không xa, nên cũng nằm trong không gian văn hóa của lễ hội truyền thống Cố đô Hoa Lư – Lễ hội được diễn ra từ mồng 6 tháng Ba đến mồng 8 tháng Ba (Âm lịch) hằng năm.

Yến Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tam Cốc – Bích Động: Điểm hẹn của những đôi chân hay mơ