Tân sinh viên với nỗi lo tìm phòng trọ

Hoàng Bằng|10/09/2023 09:39
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Bước vào đầu năm học mới, nhiều tân sinh viên mang theo nỗi lo tìm phòng trọ, nhất là trong thời điểm vật giá leo thang như hiện nay, nhà trọ bình dân tăng giá chóng mặt, chưa kể tiền điện, nước, cùng hàng loạt các loại phí dịch vụ khác.

Tân sinh viên với nỗi lo tìm phòng trọ

Theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tất cả thí sinh trúng tuyển phải xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống của Bộ Giáo dục và Đào tạo từ ngày 24/8 đến 17h ngày 8/9. Sau khi hoàn tất thủ tục thì nơi ở là ký túc xá và các khu nhà trọ được các tân sinh quan tâm nhiều nhất trong giai đoạn này.

Chỉ vài ngày sau khi biết con gái mình trúng tuyển vào Trường Đại học Tài chính – Ngân hàng, ông Phạm Thanh Sơn đã vượt hàng trăm cây số từ Lào Cai để xuống Hà Nội tìm phòng trọ cho con gái trước một tháng.

W_anh-1t.jpg
Ông Phạm Thanh Sơn (Lào Cai) đưa con gái xuống nhập học và ổn định chỗ ở

Sát ngày nhập học, ông Sơn đưa con gái xuống trường nhập học, ân cần đưa con đi mua sắm đồ dùng sinh hoạt thiết yếu. Ông khá lo lắng, bởi lẽ tân sinh viên phải xa nhà, xa bố mẹ và còn nhiều lạ lẫm chưa thích nghi với cuộc sống ở Thủ đô.

“Tôi phải đi rất nhiều chỗ mới tìm được phòng cho con, phòng đang thuê này có giá 3,9 triệu đồng, giá hơi đắt nhưng gần trường cũng đành chấp nhận, tôi phải đặt cọc tiền trước 1 tháng rồi bỏ trống”, ông Sơn nói

Không được phụ huynh đưa đi tìm nhà trọ như bao sinh viên khác, em Nguyễn Phương Linh (Bắc Giang) tân sinh viên trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, phải một mình chật vật đi tìm kiếm phòng trọ cho mình.

W_anh-2t.jpg
Em Nguyễn Phương Linh – Tân sinh viên trường Đại học Kiến trúc Hà Nội

“Em đi tìm phòng trọ rất nhiều nơi rồi, phòng ở gần trường thì rất nhỏ, giá phòng lại cao, dao động từ 4-5 triệu mà 3 người ở không được. Phòng ở xa thì khó khăn cho việc đi lại, hiện tại em đang phải ở nhờ phòng bạn do vẫn chưa tìm được phòng ưng ý”.

W_anh-3t.jpg
Em Lăng Thị Kiều Trang – Tân sinh viên trường Đại học Văn hoá Hà Nội

Tương tự, em Lăng Thị Kiều Trang (Thái Nguyên), tân sinh viên trường Đại học Văn hoá Hà Nội cũng gặp không ít khó khăn mới tìm được phòng cho biết: “Phòng em đang thuê có giá 4 triệu đồng, giá hơi cao so với tài chính của em, thời điểm này tìm được phòng trọ là may rồi. Trọ em cách hơi xa trường, đi lại hơi bất tiện, một thời gian nữa ổn định em sẽ tìm phòng phù hợp hơn”.

Theo số liệu mới đây của Tổng cục Thống kê, giá nhà ở thuê tăng theo nhu cầu là một trong những nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8 tăng 0,88% so với tháng trước. Cùng với đó, từ tuần này, nhiều sinh viên bắt đầu rục rịch nhập học. Do đó, tại các thành phố lớn, nhu cầu thuê phòng trọ, nhà trọ của sinh viên ngoại tỉnh tăng cao khiến giá thuê cũng đội lên đáng kể. Nơi báo hết phòng, nơi còn giá phòng cũng đã tăng từ 10-15%, khiến sinh viên phải chật vật tìm kiếm phòng trọ.

W_anh-4t.jpg
Nhà trọ tăng giá, tân sinh viên chật vật tìm chỗ ở

Theo một vài sinh viên, thời điểm này năm ngoái, chỉ với 2,5 triệu đồng/tháng, sinh viên hoàn toàn có thể thuê được một phòng trọ với đầy đủ tiện ích và nội thất. Thì hiện nay, mức giá đó đã không còn nữa.

Chẳng những giá phòng trọ tăng mà giá dịch vụ đi kèm như tiền điện, nước... cũng leo thang khiến cho nhiều sinh viên phải vất vả với ngân quỹ eo hẹp của mình.

W_anh-5t.jpg
Em Nguyễn Vũ Quỳnh Mai – Tân sinh viên trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội

May mắn hơn nhiều bạn khác, em Nguyễn Vũ Quỳnh Mai (Thái Bình), tân sinh viên trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội, tìm được phòng trọ giá tốt, gần trường học. Theo Linh, hiện tại em tìm được phòng với giá 3,8 triệu đồng, phòng ở được 4 người, giao thông thuận lợi và gần chợ.

Năm học mới cận kề, nhu cầu tìm kiếm phòng trọ tăng cao nên hầu hết các khu trọ giá rẻ đã “cháy phòng'”. Vì vậy, để tìm được căn phòng đáp ứng đủ các tiêu chí đầy đủ tiện nghi, gần trường lại hợp túi tiền vào thời điểm này là rất khó.

W_anh-6t.jpg
Ông Nguyễn Bá Thịnh, chủ nhà trọ (Cầu Giấy, Hà Nội)

Ông Nguyễn Bá Thịnh, chủ nhà trọ (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Thấu hiểu với sinh viên, giá phòng nhà tôi vẫn giữ nguyên vậy, chỉ dao động từ 2-3 triệu đồng. Mấy hôm nay, tôi cũng nhận được rất nhiều cuộc điện thoại của các bạn sinh viên nhưng cách đây gần 2 tuần nhà tôi đã cho thuê hết rồi, vào mùa nhập học này rất nhiều người hỏi, nhưng nhà tôi chỉ có vài phòng để cho thuê thôi”.

Cũng theo ông Thịnh , hiện nay, nhiều chủ trọ tranh thủ thời điểm nhu cầu thuê nhà trọ của tân sinh viên tăng cao để đẩy giá cho thuê lên và đa phần những phòng trọ kiểu này thường là người kinh doanh thuê, thầu nguyên căn nhà, dãy trọ sau đó cho thuê lại với giá cao.

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh và tân sinh viên cần cẩn trọng khi tìm phòng trọ qua mạng xã hội, do nhiều đối tượng đã ăn cắp hình ảnh, thông tin các phòng trọ trên mạng xã hội để đăng tải với mục đích lừa đảo tiền cọc trọ.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tân sinh viên với nỗi lo tìm phòng trọ