Vấn đề hôm nay

Tán thành chủ trương có một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc

Mai Hạ 11:50 22/10/2025

Trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, các đại biểu Quốc hội đã nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về ba dự án luật quan trọng trong lĩnh vực giáo dục, đồng thời thống nhất cao với quy định Nhà nước cung cấp một bộ sách giáo khoa sử dụng thống nhất trên toàn quốc.

Sáng 22/10, tiếp tục chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV đã nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về ba dự án luật: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) và Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi).

Theo Tờ trình, ba dự án luật này có mối quan hệ chặt chẽ, được xây dựng đồng bộ nhằm thể chế hóa kịp thời các chủ trương lớn của Đảng, nhất là Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo; đồng thời bảo đảm thống nhất với các nghị quyết trọng tâm khác về khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển nguồn nhân lực.

Hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng mở, linh hoạt

Dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) tập trung vào bốn nhóm nội dung: thể chế hóa các chủ trương của Đảng; tháo gỡ vướng mắc trong thực tiễn; bảo đảm quản lý nhà nước thống nhất; và tăng cường phân quyền, phân cấp, nâng cao tính tự chủ cho các địa phương, cơ sở giáo dục.

qhoi.jpg
Quang cảnh phiên họp sáng nay Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV

Dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) gồm 9 chương, 42 điều (giảm 37 điều so với hiện hành) nhằm khắc phục bất cập, tinh giản quy định trùng lặp, bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật.

Trong khi đó, Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) được xây dựng theo hướng “luật khung” với 9 chương, 46 điều (giảm 27 điều), bám sát các nghị quyết của Trung ương, đặc biệt là Nghị quyết 71-NQ/TW, để nâng cao chất lượng giáo dục đại học và thúc đẩy quyền tự chủ của các trường.

Thống nhất cao với chủ trương có một bộ sách giáo khoa

Trình bày Báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh cho biết Ủy ban tán thành sự cần thiết và mục tiêu sửa đổi các luật, đồng thời đồng ý với quy định Nhà nước cung cấp một bộ sách giáo khoa sử dụng thống nhất trên toàn quốc.

Đây là bước thể chế hóa chủ trương của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, bảo đảm tính thống nhất, công bằng trong tiếp cận tri thức cho học sinh cả nước.

Bên cạnh đó, Ủy ban cũng đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo xác định rõ vị trí trung học nghề trong hệ thống giáo dục quốc dân, cũng như làm rõ chuẩn đầu ra, tiêu chí tương đương bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, bảo đảm liên thông giữa giáo dục phổ thông và đào tạo nghề.

Làm rõ cơ chế tự chủ đại học và khuyến khích doanh nghiệp tham gia giáo dục nghề nghiệp

Đối với Luật Giáo dục đại học (sửa đổi), Ủy ban nhất trí quy định tăng cường quyền tự chủ cho các cơ sở đại học, nhưng đề nghị Chính phủ có hướng dẫn cụ thể về mức độ tự chủ, căn cứ vào năng lực quản trị, chất lượng kiểm định và tiềm lực tài chính của từng cơ sở.

Đồng thời, cần làm rõ vai trò chủ đạo của ngân sách nhà nước trong đầu tư cho giáo dục đại học, cả công lập và ngoài công lập.

Với Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi), Ủy ban cho rằng dự thảo đã tiếp cận đúng tinh thần đổi mới tư duy xây dựng pháp luật, thể chế hóa chủ trương đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, song cần bổ sung lộ trình sắp xếp trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thành trường trung học nghề, và mở rộng mô hình đào tạo nghề trong các cơ sở giáo dục đại học, đặc biệt ở các ngành kỹ thuật - công nghệ.

Ủy ban cũng cơ bản tán thành với việc tăng vai trò của doanh nghiệp trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp, đồng thời đề nghị quy định cụ thể hơn về chính sách khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia đào tạo, gắn kết giữa nhà trường và thị trường lao động.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Tán thành chủ trương có một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc
(*) Bản quyền thuộc về Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.