Tạo thuận lợi cho cơ chế đặt hàng tăng nguồn thu cho báo chí

Minh Lâm|08/11/2023 14:15
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, phải thay đổi cơ cấu nguồn thu của báo chí. Trong đó, sẽ xây dựng quy định buộc mạng xã hội phải có thỏa thuận với cơ quan báo chí về việc sử dụng, khai thác sản phẩm báo chí.

Sáng ngày 8/11, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn, trả lời chất vấn đối với các lĩnh vực: khoa học và công nghệ; giáo dục và đào tạo; văn hóa, thể thao và du lịch; y tế; lao động, thương binh và xã hội; thông tin và truyền thông.

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT), đại biểu Đỗ Chí Nghĩa (Đoàn Phú Yên) cho biết, Chính phủ đang thúc đẩy mạnh mẽ công tác truyền thông chính sách. Tuy nhiên, hiện nay, cơ chế đặt hàng đang gặp khó khăn do định mức kinh tế - kỹ thuật trong lĩnh vực báo chí, đặc biệt là với phát thanh, truyền hình theo Thông tư 03 và Thông tư 09 của Bộ TTTT đang gây rất nhiều khó khăn cho các cơ quan báo chí.

Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ trưởng Bộ TTTT phải giải quyết vấn đề này trong quý III/2023 nhưng đến nay, việc này vẫn chưa thực hiện được.

Đại biểu Đỗ Chí Nghĩa đặt câu hỏi tới Bộ trưởng Bộ TTTT khi nào hoàn thành sửa toàn diện các quy định điều chỉnh định mức kinh tế - kỹ thuật phù hợp với các cơ quan báo chí theo chỉ đạo của Thủ tướng và về lâu dài cần những chính sách đột phá gì để các cơ quan báo chí làm tốt nhiệm vụ truyền thông chính sách.

bo-truong-thong-tin-truyen-thong.jpg
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chất vấn các đại biểu. Ảnh: QH.

Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay, trước đây, 100% nguồn thu của báo chí dựa vào quảng cáo. Đến nay, mạng xã hội tham gia đã lấy mất 70% nguồn thu của báo chí từ quảng cáo, chỉ còn 30%. Lúc đó, các cơ quan báo chí mới thấy vấn đề đặt hàng là quan trọng.

Khi bắt tay vào việc đặt hàng có liên quan đến 3 thông tư về định mức kinh tế - kỹ thuật mà Bộ TTTT đã ban hành trước đây. “Chúng tôi đã nhận ra vấn đề này, cũng nhận trách nhiệm về việc này, đã ban hành thông tư đưa vào thực tế nhưng khó thực hiện. Bộ sẽ sửa 3 thông tư này, ban hành hướng dẫn để các cơ quan báo chí chủ động thực hiện các định mức kinh tế - kỹ thuật. Đến quý I/2024 sẽ sửa xong 3 thông tư này.

Ngoài ra, cũng phải phối hợp với Bộ Tài chính để sửa Nghị định 60 liên quan đến việc ban hành giá cụ thể theo hướng giảm các thủ tục hành chính” - bộ trưởng nói.

Về giải pháp căn cơ, lâu dài, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, cần phải thay đổi cơ cấu nguồn thu của cơ quan báo chí thay vì dựa vào quảng cáo thì thêm nguồn thu từ cơ chế đặt hàng, của các cơ quan, của xã hội. Cơ quan báo chí là cơ quan ngôn luận của cơ quan chủ quản, cho nên cơ quan chủ quản phải có trách nhiệm tạo điều kiện cho cơ quan báo chí hoạt động.

Thứ hai là tăng cường phát triển sản phẩm báo chí chất lượng cao có thu phí, đây là xu hướng lớn của thế giới.

Thứ ba, mạng xã hội thu đến 70% quảng cáo nhưng lại sử dụng nhiều sản phẩm báo chí, vi phạm bản quyền báo chí, cho nên trong sửa đổi thể chế sắp tới, Bộ Thông tin - Truyền thông sẽ quy định mạng xã hội khi sử dụng sản phẩm báo chí phải có thỏa thuận với cơ quan báo chí.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo thuận lợi cho cơ chế đặt hàng tăng nguồn thu cho báo chí