Tết Đoan Ngọ cúng gì, cúng vào giờ nào là chuẩn nhất?

Minh Anh|24/06/2020 10:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Tết Đoan Ngọ là ngày để người dân bày tỏ lòng thành ơn và mong muốn một mùa màng bội thu. Trong ngày Tết này nên cúng gì và cúng vào giờ nào là đẹp nhất, mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Tết Đoan Ngọ nên cúng gì?

Tùy vào sở thích ăn uống, điều kiện, thời gian cho phép mà mỗi gia đình có thể làm mâm cỗ chay hoặc mâm cỗ mặn cúng gia tiên vào ngày Tết Đoan Ngọ (Tết giết sâu bọ), hoặc dâng hương hoa, cúng trái cây tươi cũng đều được. Tuy nhiên dù cúng như thế nào mâm cúng ngày Tết Đoan Ngọ cũng cần phải có 3 thứ: rượu nếp, bánh tro và hoa quả.

Người miền Bắc thường thắp hương vào buổi sáng, sau đó ăn rượu nếp và các loại quả như vải thiều, mận để giết sâu bọ. Sau đó trưa sẽ ăn các món ngon từ thịt vịt. Ngoài ra mâm cúng còn có các loại chè, bánh trôi, bánh chay, xôi oản, chè kho.

Trong khi đó mâm cúng Tết Đoan Ngọ của người miền Trung và miền Nam nhất định không thể thiếu bánh tro (bánh ú) và có thêm bánh tráng, chè kê.

Ảnh minh họa

Nếu chuẩn bị mâm cỗ cúng, ngoài những món truyền thống như xôi gấc, nem rán, gà luộc,…có thể làm thêm những món khác tùy vào sở thích của gia đình như sườn sốt chua ngọt, thịt kho tàu, cá rán, cá kho…

Nhìn chung, thực đơn các món trong mâm cúng ngày Tết Đoan Ngọ rất đa dạng, tùy văn hóa mỗi gia đình, mỗi địa phương, chứ không quy định quá nghiêm ngặt. Bởi điều cốt lõi và ý nghĩa chính trong ngày lễ này là thể hiện được sự thành kính, biết ơn với ông bà tổ tiên, với tạo hóa và mong muốn mùa màng bội thu.

Tết Đoan Ngọ cúng vào giờ nào đẹp và chuẩn nhất?

Cứ vào ngày mùng 5 tháng 5 âm lịch hàng năm, người Việt lại đón Tết Đoan Ngọ. Tết Đoan Ngọ bắt đầu từ giữa trưa. Theo quan niệm của người xưa, đây là thời điểm khí dương thịnh nhất trong ngày cũng như trong năm vì ngày trong tháng năm là ngày dài nhất, “tháng năm chưa nằm đã sáng”.

Năm nay, Tết Đoan Ngọ 5/5 âm lịch (tức ngày 25/6 dương lịch) là ngày Ất Hợi. Các gia đình nên cúng Tết Đoan Ngọ vào giờ Ngọ (11h – 13h) là đẹp và chuẩn nhất.

Ngoài ra, có nhiều gia đình vì những lý do nhất định không thể sắp xếp được thời gian cúng lễ vào giờ đó, có thể dâng lễ cúng vào 7h- 9h sáng cũng được. Hai khung giờ này đều là khung giờ hoàng đạo, thích hợp để tiến hành những nghi lễ cúng bái tâm linh.

Văn khấn cúng Tết Đoan Ngọ trong nhà

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

– Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

– Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

– Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành hoàng, ngài Bản xứ Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân cùng chư vị Tôn thần.

– Con kính lạy Tổ tiên, Hiển khảo, Hiển tỷ, chư vị Hương linh (nếu bố, mẹ còn sống thì thay bằng Tổ khảo, Tổ Tỷ)

Tín chủ chúng con là:…………

Ngụ tại:………………………….

Hôm nay là ngày Đoan Ngọ, chúng con sửa sang hương đăng, sắm sanh lễ vật, hoa đăng, trà quả dâng lên trước án.

Chúng con kính mời ngài Bản cảnh Thành hoàng, Chư vị Đại Vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân, Ngũ phương, Long Mạch, Tài thần, cúi xin các Ngài giáng lâm trước án chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật.

Chúng con kính mời các cụ Tổ Khảo, Tổ Tỷ, chư vị Hương linh gia tiên nội ngoại họ…………………, cúi xin các vị thương xót con cháu chứng giám tâm thành thụ hưởng lễ vật.

Tín chủ con lại kính mời các vị Tiền chủ, Hậu chủ tại nhà này, đất này đồng lâm án tiền, đồng lai hâm hưởng, độ cho chúng con thân cung khang thái, bản mệnh bình an. Bốn mùa không hạn ách, tám tiết hưởng bình an thịnh vượng.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Minh Anh

Bài liên quan
  • Phú Quốc phát triển thêm chợ đêm
    Moitruong.net.vn – Nhằm phát triển kinh tế đêm. Thời gian tới, Phú Quốc tiếp tục mở thêm các chợ đêm như ở thị trấn An Thới, các xã Gành Dầu, Dương Tơ, Cửa Dương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tết Đoan Ngọ cúng gì, cúng vào giờ nào là chuẩn nhất?