Thái Lan: Hạn hán tồi tệ nhất 40 năm qua gây thêm áp lực cho nền kinh tế

Hải Anh (T/h)|11/02/2020 03:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Quốc gia xuất khẩu nông sản hàng đầu thế giới đang phải chật vật đối phó với tình trạng hạn hán tồi tệ nhất trong vòng bốn thập kỷ qua.

Cục Khí tượng Thái Lan dự báo, tình trạng hạn hán ở quốc gia Đông Nam Á này sẽ khắc nghiệt nhất trong vòng 40 năm qua và kéo dài cho tới tận tháng 5/2020.

Trước thực tế này có thể khiến sản lượng đường của Thái Lan, nhà xuất khẩu đường lớn nhất thế giới sụt giảm khoảng 30%, xuống còn 9- 10 triệu tấn, trong khi sản lượng mía dự báo cũng sẽ giảm xuống dưới 90 triệu tấn so với 130 triệu tấn của vụ trước.

Năm 2019, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha đã kêu gọi nông dân không trồng lúa trái vụ để né hạn hán

Phó Chủ tịch Hiệp hội mía đường Thái Lan Sirivuthi Siamphakdee cho biết: “Đây là kịch bản tồi tệ hơn tính toán của chúng tôi và là niên vụ kém năng suất nhất trong 5 năm qua”.

Hạn hán bất thường còn gây thêm áp lực cho nền kinh tế xứ chùa Vàng nói chung và ngành nông nghiệp của nước này nói riêng, khu vực đang nuôi sống 11 triệu nông dân. Mặt khác, thời tiết bất thuận càng làm thị trường khó đoán hơn khi giá đường thế giới đã tăng liên tục khoảng 35% trong 5 tháng qua do mất mùa ở Ấn Độ và Mexico.

Nông nghiệp, trụ đỡ kinh tế quan trong của Thái Lan với những mặt hàng chủ lực như lúa gạo, cao su và mía đường đã bị tổn thất khá nặng nề trong thời gian vừa qua cộng với lượng khách du lịch Trung Quốc sụt giảm do dịch bệnh nCoV dự tính sẽ khiến nền kinh tế nước này suy giảm mạnh.

Dự báo, nạn hạn hán trong năm nay dự kiến ​​sẽ tăng chi phí ngân sách của nước này thêm 46 tỷ bạt, tương đương 0,27% GDP. “Tình trạng khan hiếm nguồn nước trên diện rộng sẽ tác động gay gắt không chỉ đối với ngành nông nghiệp mà cả tới ngành công nghiệp”, báo cáo nghiên cứu của ngân hàng Krungsri Ayudhya cho biết.

Hải Anh (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Lan: Hạn hán tồi tệ nhất 40 năm qua gây thêm áp lực cho nền kinh tế