Thái Lan: Sẽ ngừng bán ô tô chạy xăng và dầu Diesel từ năm 2035

Hà An|25/04/2021 06:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Thái Lan thể hiện quyết tâm trở thành trung tâm sản xuất ô tô điện khi cấm bán ô tô chạy xăng dầu trong 15 năm tới tương tự một số nước châu Âu.

Suốt một năm vừa qua, những thông tin liên quan đến hoạt động điện khí hóa ô tô tại Thái Lan liên tiếp xuất hiện trên phương tiện truyền thông. Các bước đi mạnh mẽ nhằm ưu tiên phát triển xe điện tiếp tục được thể hiện khi mới đây, chính phủ nước này dự kiến sẽ ngừng bán ô tô sử dụng động cơ đốt trong từ năm 2035.

Từ năm ngoái đến đầu năm nay, Thái Lan và Indonesia là hai nước tiên phong ở Đông Nam Á thể hiện rõ quyết tâm làm ô tô điện. Trong đó Thái Lan là nước sớm công bố mục tiêu cụ thể vào tháng 3 vừa qua, trở thành một trong những cơ sở sản xuất xe chạy điện toàn cầu trong vòng 15 năm tới.

Chỉ các loại ô tô không phát thải mới được phép bán tại Thái Lan từ năm 2035.

Tham vọng của “xứ sở chùa vàng” càng thể hiện rõ hơn khi mới đây trang Bloomberg đưa tin cho biết Thái Lan đang đặt mục tiêu chỉ bán các phương tiện không phát thải khí từ năm 2035. Đây là thời điểm phù hợp để chuyển sang dùng các phương tiện chạy điện hoàn toàn.

Kế hoạch mới của Thái Lan công bố trong năm 2021 đã đặt ra mục tiêu đến cuối thập kỷ này sẽ có 50% lượng xe điện được đăng ký mới trong nước, tăng so với con số 30% được đặt ra trước đó. Đến năm 2035, Thái Lan dự tính sẽ có gần 15,6 triệu ô tô điện lưu hành và sản xuất đạt hơn 18 triệu xe.

Hiện nay, Thái Lan đặt ra thêm mục tiêu loại bỏ hoàn toàn việc bán ô tô sử dụng động cơ đốt trong từ năm 2035, bước đi tiếp theo của chính phủ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi đó. Điều này có thể được thực hiện bằng cách cung cấp các ưu đãi về thuế, xây dựng cơ sở hạ tầng phù hợp và phát triển các quy định nhằm thúc đẩy sản xuất xe điện cũng như khuyến khích người tiêu dùng mua loại ô tô này.

Theo ông Yossapong Laoonual – Chủ tịch danh dự của hiệp hội xe điện Thái Lan, dù xe thuần điện chiếm chưa đầy 1% số lượng ô tô bán ra tại Thái Lan nhưng việc thiết lập lịch trình triển khai là một động thái cần thiết để đảm bảo sự tăng trưởng: “Nếu chúng ta để xe điện phát triển thuận theo tự nhiên, có thể sẽ mất quá nhiều thời gian. Với tư cách là một nhà sản xuất, việc đặt ra mục tiêu rõ ràng sẽ khiến đất nước trở nên hấp dẫn hơn đối với giới đầu tư”.

Hà An

Bài liên quan
  • Xe điện có thực sự “xanh” hơn xe xăng?
    Moitruong.net.vn – Trước những băn khoăn về việc quá trình sản xuất pin và điện dùng để vận hành ô tô điện cũng gây ra những tác động tiêu cực đến môi trường không kém quá trình xả thải của xe xăng, các nhà hoạt động vì môi trường và các chuyên gia năng lượng đã lên tiếng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Thái Lan: Sẽ ngừng bán ô tô chạy xăng và dầu Diesel từ năm 2035