Thanh Hóa: Dân “bức xúc” vì xe chở đất trọng tải lớn gây ô nhiễm môi trường

Nguyễn Trường – Sơn Hà|30/03/2023 08:48
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Những đoàn xe trọng tải lớn có dấu hiệu quá khổ quá tải, tần suất chạy dày đặc không chỉ làm tuyến đường dân sinh chạy qua 2 xã Hà Sơn, Hà Đông (Hà Trung, Thanh Hóa) xuống cấp nghiêm trọng. Thùng xe không được che đậy đúng quy định làm rơi vãi đất ra đường gây ô nhiễm và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho người dân trong khu vực.

Xem VIDEO: Thanh Hóa: Dân “bức xúc” vì xe chở đất trọng tải lớn gây ô nhiễm môi trường

Người dân bức xúc vì bụi và tiếng ồn

Phản ánh về khói bụi và tiếng ồn do xe tải trọng tải lớn chở đất đá chạy qua tuyến đường dân sinh này, một người dân ở xã Hà Sơn, cho biết: tình trạng xe chở đất đá cày nát đường diễn ra mấy năm nay rồi, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân trong khu vực. Tuy nhiên, từ khi mỏ đất của Công ty WIN gì đó khai thác trở lại, thì tình trạng ô nhiễm càng trở nên nhức nhối và phức tạp hơn vì số lượng xe lớn, chở đất chạy với tần suất dày đặc, nhiều xe có dấu hiệu cơi nới thành thùng lại không che chắn cẩn thận làm rơi vãi đất đá xuống đường. Tuyến đường này vì thế mà càng bị xuống cấp nghiêm trọng hơn.

ha-trung-1.jpg
Xe chở đất có dấu hiệu cơi nới thùng xe chạy đến đâu, bụi bay mù mịt tới đó.
ha-trung-3.jpg
Xe chở đất chạy qua con đường dân sinh, nơi có nhiều trẻ nhỏ thường ra tập xe, tiềm ẩn rủi ro cao.

Chị B., xã Hà Đông, thì tỏ ra ngao ngán: “Nhà tôi bán hàng tạp hóa ven đường nên lúc nào cũng phải mở cửa mà chỉ một lúc là bụi phủ trắng xóa cả hàng hóa, cứ phải lau chùi suốt. Đóng cửa thì đỡ bụi nhưng thế thì không ai biết mình bán hàng mà tới mua. Vì kế sinh nhai mà phải mở cửa nên cứ phải lau dọn, không khách hàng lại nghĩ mình bán đồ linh tinh, hết hạn. Vì bức xúc quá, nhiều lần người dân chúng tôi đã phải ra chặn xe để phản đối. Doanh nghiệp họ hứa lên hứa xuống là sẽ khắc phục, nhưng rồi đâu lại vào đấy, hình như họ chỉ chú ý đến lợi nhuận, đồng tiền của họ, còn cuộc sống của người dân thì bỏ mặc?!”.

ha-trung-1a.jpg
Xe chở đất trọng tải lớn có dấu hiệu quá khổ quá tải và thùng xe không được che chắn cẩn thận.

Từ sự phản ánh của người dân 2 xã Hà Sơn và Hà Đông, ngày 13/3/2023, phóng viên Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống (moitruong.net.vn) đã có mặt tại con đường này để “mục sở thị” những bức xúc của người dân.

Ghi nhận tại hiện trường, PV Moitruong.net.vn thấy những phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở. Con đường chạy qua 2 xã Hà Sơn và Hà Đông xuống cấp nghiêm trọng với chằng chịt những ổ voi, ổ gà tiềm ần nhiều nguy cơ tai nạn cho người đi đường. Nhiều đoạn, lớp bê tông mặt đường bị bong tróc, trồi lên như sống trâu. Mỗi lần có xe trọng tải lớn chạy qua, bụi bay mù mịt, che khuất tầm nhìn, rất nguy hiểm cho các phương tiện tham gia khi đi qua tuyến đường này.

27-xe-cho-dat.png
Không chỉ gây ra khói bụi, xe trọng tải lớn còn khiến con đường xuống cấp nghiêm trọng.

Công ty khai thác mỏ có thực hiện đúng cam kết bảo vệ môi trường?

Theo chân đoàn xe chở đất trọng tải lớn, PV đã tìm được nơi các xe tải vào “ăn đất” là khu vực mỏ đất tại xã Hà Sơn do Công ty cổ phần XD – GT – TL WIN (công ty WIN – pv) đang khai thác.

Tại đây, chỉ trong hơn 15 phút tác nghiệp, PV ghi nhận hàng chục xe trọng tải lớn đang lũ lượt vào lấy đất; cùng số lượng lớn xe tải khác đang ì ạch “cõng” đất di chuyển ra. Số lượng xe đông đúc khiến đường dẫn lên mỏ nhiều thời điểm bị ách tắc, bụi bay mù mịt. Điều đáng nói là trong khi các xe tải liên tục ra vào vận chuyển đất nhưng các hoạt động hạn chế bụi và kiểm soát trọng tải như: lắp trạm cân, tưới nước phun ẩm mặt đường và làm sạch thân xe,…đều không được thực hiện. Đây chính là nguyên nhân dẫn tới tình trạng xe chở quá tải và “cõng” đất từ khu mỏ ra đường gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới cuộc sống, sinh hoạt của các hộ dân dọc tuyến đường và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho người và các phương tiện tham gia giao thông.

ha-trung.jpg
Các xe tải nối đuôi nhau vào khu vực mỏ đất, có thời điểm ách tắc do lượng xe vào quá nhiều. 

Qua tìm hiểu của PV Moitruong.net.vn, được biết, công ty WIN (mã số doanh nghiệp: 2802537850 do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thanh Hóa cấp, có địa chỉ tại số 41 Phan Bội Châu, phường Ba Đình, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) được UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép khai thác khoáng sản mỏ đất tại xã Hà Sơn làm vật liệu san lấp bằng phương pháp lộ thiên, theo Quyết định Số: 62/GP-UBND, vào ngày 26/4/2021. Quyết định nêu rõ: Diện tích mỏ 5,2 ha; mức sâu khai thác: thấp nhất +25 m; trữ lượng địa chất: 707.183 m3; trữ lượng khai thác: 661.142 m3; công suất khai thác: 140.000 m3/năm.

Liệu rằng, với mức độ khai thác rầm rộ, quy mô như hiện tại, thì công suất khai thác có vượt con số 140.000 m3/năm đã được cấp phép?.

Chia sẻ những vấn đề xung quanh hoạt động khai thác mỏ đất trên địa bàn của công ty WIN, ông Phạm Văn Định, Chủ tịch UBND xã Hà Sơn thông tin: “Công ty WIN mới vào khai thác từ cuối năm 2022. Địa phương mới nhận hồ sơ bàn giao mốc giới, hồ sơ khai thác. Địa phương chỉ có chức năng quản lý về mốc giới, giờ giấc khai thác”.

“Hiện tại, địa phương cũng chưa phối hợp với cơ quan đơn vị nào để kiểm tra cả, nên sai phạm thế nào, cụ thể ra sao, xã không nắm được. Các tác động nhỏ đến cuộc sống của người dân trong quá trình khai thác thì có, xã cũng đã trao đổi với đơn vị khai thác và họ cũng đã phối hợp xử lý, khắc phục rồi; về vấn đề ô nhiễm thì chưa thấy người dân phản ánh”, người đứng đầu xã Hà Sơn nhấn mạnh.

ha-trung-2.jpg
Phát hiện có PV ghi hình, một số xe quay đầu chạy vào mỏ.

Dẫu biết rằng việc khai thác khoáng sản không tránh khỏi những phát sinh tiêu cực làm ảnh hưởng tới môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Tuy nhiên, để phát triển kinh tế bền vững thì điều kiện tiên quyết là phải đảm bảo sự cân bằng, hài hòa giữa lợi ích với bảo vệ môi trường và an toàn, sức khỏe người dân.

Vấn nạn xe trọng tải lớn chạy với tần suất cao, gây ô nhiễm ở 2 xã Hà Sơn, Hà Đông đã được báo chí, dư luận phản ánh nhiều lần, nhưng vẫn chưa được xử lý triệt để. Rất mong sự vào cuộc của các cơ quan chức năng để các công ty khai thác mỏ chấp hành tốt Luật bảo vệ môi trường, luật giao thông, hạn chế vấn nạn xe trọng tải lớn “hoành hành”, gây nhiều bức xúc cho dân như hiện nay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Dân “bức xúc” vì xe chở đất trọng tải lớn gây ô nhiễm môi trường