Thanh Hóa: Huyện Hậu Lộc tăng cường công tác bảo vệ môi trường ở các xã ven biển

Nguyễn Trường – Sơn Hà|21/06/2022 08:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Vấn đề ô nhiễm môi trường ở huyện Hậu Lộc vẫn còn một số tồn tại, tuy nhiên, không thể phủ nhận những kết quả về công tác bảo vệ môi trường mà 6 xã ven biển huyện Hậu Lộc đã đạt được trong thời gian vừa qua.

Huyện Hậu Lộc có 6 xã ven biển: Hòa Lộc, Ngư Lộc, Hải Lộc, Minh Lộc, Hưng Lộc, Đa Lộc. Theo thống kê của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, bình quân mỗi ngày các xã ven biển trên địa bàn huyện phát sinh trên 33 tấn rác, chiếm khoảng 1/3 tổng lượng rác thải toàn huyện. Điều đáng nói, tại các địa phương này thường xuyên có rác thải từ biển đổ vào; đồng thời một bộ phận người dân thiếu ý thức vứt rác thải ra bờ biển, gây nên tình trạng ô nhiễm.

hau-loc-2-2-(1).jpg
Huyện Hậu Lộc tổ chức nhiều hoạt động để bảo vệ môi trường biển.

Ở xã ven biển Ngư Lộc, mỗi ngày, tổ thu gom và xử lý rác thải tiếp nhận khoảng 12 tấn rác thải – gấp nhiều lần các địa phương khác. Số lượng rác thải thu gom và xử lý lớn như vậy nhưng vẫn chưa giải quyết triệt để lượng rác thải của người dân địa phương xả ra môi trường. Trên địa bàn xã Ngư Lộc hiện có hơn 50 cơ sở kinh doanh và hộ gia đình chế biến hải sản. Các sản phẩm chủ yếu là hải sản khô, đông lạnh, nước mắm, mắm tôm... Nước thải từ các cơ sở chế biển hải sản thường được xả thẳng ra đường hoặc xuống các rãnh, cống thoát nước nước gần nhà. Lâu ngày nguồn nước này không thoát được trở nên đen kịt, đặc quánh, hôi thối, gây ô nhiễm môi trường.

Trước tình trạng trên, huyện Hậu Lộc đã chỉ đạo các xã tuyên truyền, vận động người dân nêu cao ý thức trong công tác bảo vệ môi trường (BVMT); Kêu gọi xã hội hóa việc thu gom, vận chuyển và phân loại rác thải; Phối hợp với các ban, ngành liên quan, các địa phương ven biển tuyên truyền, giáo dục BVMT cho người dân thông qua việc lồng ghép với sự kiện Tuần lễ biển và hải đảo, Ngày môi trường thế giới, Ngày quốc tế đa dạng sinh học và hưởng ứng chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn”... Đến nay, tại các địa phương ven biển, lượng rác phát sinh cơ bản đã được thu gom, xử lý, chất lượng cuộc sống của người dân được cải thiện đáng kể.

Để thực hiện mục tiêu “BVMT biển là BVMT sống cho con người”, thời gian tới, huyện Hậu Lộc phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn, nhất là các địa phương ven biển tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong BVMT; không xả rác, nước thải chưa qua xử lý, những chất thải gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường biển; kịp thời biểu dương, khen thưởng những tổ chức, cá nhân có thành tích tốt trong BVMT, đồng thời lên án những tổ chức, cá nhân gây tác hại đến môi trường biển. Mặt khác, các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý kịp thời các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có hoạt động xả thải, gây ô nhiễm môi trường; tiếp tục hoàn thiện các thể chế quản lý để mọi người dân có thể thực hiện quyền kiểm tra, giám sát, BVMT biển. Mọi hành vi vi phạm pháp luật về môi trường do nhân dân phản ánh phải được các cơ quan hữu quan tiếp nhận, xử lý một cách triệt để, kịp thời và hiệu quả... Chỉ có nhận thức đúng, suy nghĩ đúng mới hành động đúng và mỗi một hành động nhỏ sẽ góp một phần lớn vào việc hình thành nếp sống văn minh, có trách nhiệm hơn với môi trường biển.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Huyện Hậu Lộc tăng cường công tác bảo vệ môi trường ở các xã ven biển