Thanh Hóa: Tăng cường phòng chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi

Minh Châu|23/12/2020 02:32
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Ngành nông nghiệp tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các địa phương, lực lượng thú y và các cơ sở chăn nuôi triển khai các biện pháp phòng ngừa, quyết tâm không để dịch bệnh tái phát, lây lan nhằm bảo đảm giá trị kinh tế cho người chăn nuôi.

Dịp cuối năm là thời điểm hoạt động buôn bán, vận chuyển, giết mổ gia súc, gia cầm diễn ra sôi động. Đây cũng là cơ hội để phát sinh và lây lan các dịch bệnh trên đàn vật nuôi. Vì vậy, cùng với các biện pháp chăm sóc, tiêu độc khử trùng và phòng chống rét cho đàn vật nuôi, huyện Triệu Sơn đang tiếp tục chỉ đạo các ngành, lực lượng chức năng và chính quyền các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động buôn bán, vận chuyển, giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn.

Ảnh minh họa

Theo số liệu thống kê của Chi cục Chăn nuôi và Thú y, trên địa bàn tỉnh hiện có 952.326 con lợn, 22.053.000 con gia cầm, bò 250.319 con, trâu 177.523 con… Để phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã phối hợp với các địa phương chủ động triển khai có hiệu quả 2 đợt tiêm phòng cho đàn vật nuôi. Tính đến trung tuần tháng 12-2020, các địa phương thực hiện tiêm phòng 6 loại vắc-xin cơ bản cho đàn vật nuôi, là: cúm gia cầm H5N1, bệnh dại, lở mồm long móng, tụ huyết trùng, tụ dấu lợn, dịch tả lợn đạt từ 80% diện tiêm trở lên.

Đại diện lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết: Hiện nay, tình hình dịch bệnh trên gia súc, gia cầm đang diễn biến phức tạp; tổng đàn tăng và việc vận chuyển, buôn bán gia súc, gia cầm tăng cao, cùng với hiện tượng thời tiết cực đoan làm giảm sức đề kháng của đàn vật nuôi nên nguy cơ phát sinh và lây lan dịch bệnh cao.

Vì vậy, các địa phương cần tiếp tục triển khai các biện pháp chống dịch theo quy định; giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, xử lý kịp thời khi phát hiện gia súc, gia cầm mắc bệnh; tuyên truyền, phổ biến cho Nhân dân thực hiện chăn nuôi an toàn sinh học. Đồng thời, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm dịch, kiểm soát giết mổ và kiểm tra vệ sinh thú y nhằm bảo đảm nguồn thực phẩm an toàn cho dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021.

Minh Châu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Tăng cường phòng chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi