Hà Nội: Ngành nông nghiệp chủ động phòng chống rét đậm, rét hại

Minh Châu|18/12/2020 10:33
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Ngành Nông nghiệp Thủ đô đã chủ động lên phương án phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi cũng như kế hoạch sản xuất vụ đông xuân năm 2020-2021.

Những ngày này, các địa phương miền Bắc đang phải chống chọi với đợt rét đậm, rét hại, nhiều nơi xuất hiện băng giá, sương muối. Trước tình hình thời tiết này, các tỉnh miền Bắc, trong đó có Hà Nội đã chủ động triển khai các phương án và biện pháp chống rét để giảm tối đa thiệt hại.

Tại Hà Nội, khu vực miền núi Ba Vì, Thạch Thất… nhiệt độ thường thấp hơn các khu vực khác khi xảy ra rét đậm, rét hại, ảnh hưởng không nhỏ đến đàn vật nuôi và cây trồng. Nỗi lo lớn nhất trong sản xuất vụ đông xuân là nhiệt độ giảm sâu. Rét đậm, rét hại làm cho cây trồng bị chết hoặc héo vàng, gây thiệt hại kinh tế cho nông hộ, ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng nông sản.

Ảnh minh họa

Để chủ động phòng, chống rét, phòng trị bệnh cho động vật thủy sản nuôi, giảm thiểu thiệt hại, đề nghị các quận, huyện, thị xã có diện tích nuôi thủy sản triển khai phòng, chống rét và dịch bệnh thủy sản trên địa bàn theo quy định. Hướng dẫn, chỉ đạo và đôn đốc UBND các xã, phường, thị trấn có diện tích nuôi trồng thủy sản triển khai kế hoạch phòng, chống rét; phòng chống dịch bệnh cho động vật sản nuôi trên địa bàn.

Trên cơ sở các thông tin về mùa đông năm 2020-2021, các cấp, ngành chức năng và địa phương ở Hà Nội đã chủ động nhiều biện pháp phòng, chống rét đậm, rét hại cho cây trồng và đàn vật nuôi. Nông dân đã rất chủ động không chăn thả gia súc, gia cầm ở ngoài trời; cung cấp đủ thức ăn, nước uống cho vật nuôi và bổ sung thức ăn tinh (bột ngô, sắn hoặc cám gạo), muối khoáng, men tiêu hóa… Dù vậy, các cơ quan, đơn vị chức năng cũng không thể chủ quan, phải thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm các giải pháp chống rét.

Vụ đông xuân 2020-2021, ngành Nông nghiệp Thủ đô phấn đấu gieo trồng 105.327,9ha cây trồng các loại, trong đó, diện tích lúa là 84.698,9ha, còn lại là rau màu và các loại cây trồng khác.

Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết: Để chủ động phòng, chống rét đậm, rét hại, Sở đã hướng dẫn kỹ thuật gieo mạ, chăm sóc mạ và lúa vụ xuân 2021; đồng thời có phương án chuẩn bị nguồn giống lúa dự phòng để gieo mạ hoặc gieo thẳng, gieo sạ kịp thời nếu rét kéo dài gây thiếu mạ. Thành phố cũng đã sớm có kế hoạch ứng phó với việc phải chuyển đổi lúa sang các cây trồng cạn để có sự chỉ đạo đồng bộ về vùng, cơ cấu giống, thời vụ gieo trồng. Ngoài ra, cơ quan khuyến nông tiếp tục tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo nông dân các biện pháp phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi…

Với sự chủ động vào cuộc của ngành Nông nghiệp và các địa phương trong ứng phó rét đậm, rét hại, Hà Nội sẽ có vụ đông xuân thắng lợi cả về diện tích và sản lượng; đồng thời bảo đảm an toàn dịch bệnh trong chăn nuôi, trồng trọt để mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất.

Minh Châu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Ngành nông nghiệp chủ động phòng chống rét đậm, rét hại