Thanh Hóa: Xử phạt 50 triệu đồng và đình chỉ 3 tháng đối với một doanh nghiệp khai thác khoáng sản

Nguyễn Trường|05/07/2022 11:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Vừa qua, UBND huyện Thiệu Hoá (Thanh Hoá) vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 50 triệu đồng và đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản 3 tháng đối với Công ty CP Xây dựng và Thương mại Thanh Tâm.

Công ty CP Xây dựng và Thương mại Thanh Tâm, có trụ sở tại làng Hoành, xã Định Tân, huyện Yên Định, do bà Nguyễn Thị Tâm làm Giám đốc và là người đại diện theo pháp luật.

dinh-chi-cong-ty-thanh-tam.jpg
Tình trạng cát tặc tại huyện Thiệu Hóa đã làm sạt lỡ nhiều diện tích hoa màu của người dân

Công ty CP Xây dựng và Thương mại Thanh Tâm đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính trong khai thác khoáng sản không đúng khung giờ khai thác.

Theo đó, công ty này vi phạm quy định tại điểm b, khoản 3, Điều 38, Nghị định số 36/2020/NĐ-CP, ngày 24-3-2020 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản; Nghị định 04/2022/NĐ-CP ngày 6-1-2022 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai; tài nguyên nước và khoáng sản, khí tượng thuỷ văn, đo đạc và bản đồ.

Hình thức xử phạt gồm phạt tiền với mức phạt 50 triệu đồng và đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản 3 tháng, có hiệu lực từ ngày 30/6/2022.

Thời gian qua công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát các hoạt động khai thác khoáng sản, đặc biệt là hoạt động kinh doanh, lập bến bãi tập kết cát, sỏi lòng sông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã được tăng cường. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản đối với 26 mỏ cát, 36 mỏ đá làm vật liệu xây dựng thông thường; tổ chức 17 lượt kiểm tra đột xuất để xác minh các thông tin phản ánh của báo chí và người dân về tình hình hoạt động khoáng sản trên địa bàn các huyện: Nông Cống, Lang Chánh, Vĩnh Lộc, Hoằng Hóa, Yên Định, Triệu Sơn, Ngọc Lặc, Thiệu Hóa. Qua kiểm tra, đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các huyện tăng cường công tác quản lý, ngăn chặn các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, kiểm điểm trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm. Chủ tịch UBND tỉnh, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh và UBND cấp huyện đã xử lý 121 vụ vi phạm trong hoạt động khoáng sản, xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 2.866 triệu đồng.

dinh-chi-cong-ty-thanh-tam(2).jpg
Lực lượng công an, chính quyền xã Tân Trường bắt quả tang Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Hải Phát khai thác đất trái phép (ảnh chụp ngày 27/4/2022)

Tuy nhiên, hiện nay công tác quản lý và hoạt động khoáng sản vẫn còn một số khó khăn, hạn chế như: Hoạt động khai thác cát trái phép vẫn tiềm ẩn nguy cơ tái diễn ở một số địa phương; ý thức chấp hành và thực hiện các quy định về khoáng sản, bảo vệ môi trường của một số doanh nghiệp chưa cao; một số phương tiện vận chuyển cát chưa được đăng ký, đăng kiểm theo quy định; hoạt động vận chuyển gây bụi, tiếng ồn ảnh hưởng đến môi trường; một số mỏ cát nằm trong khu vực giáp ranh giữa các địa phương, dẫn đến khó khăn trong công tác phối hợp quản lý.

Một số cơ sở đang hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản chưa lập hồ sơ đề nghị kiểm tra, xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường của dự án theo nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt; một số mỏ có diện tích nhỏ, khai trường bé chưa được đầu tư hoặc đầu tư chưa hoàn chỉnh các công trình thu gom, xử lý chất thải, đặc biệt là các công trình, biện pháp giảm thiểu bụi trong quá trình hoạt động; một số mỏ khai thác, chế biến đá trong quá trình hoạt động nổ mìn gây dư chấn, bụi phát sinh ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ dân sống xung quanh…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Xử phạt 50 triệu đồng và đình chỉ 3 tháng đối với một doanh nghiệp khai thác khoáng sản