Thanh Xuân (Hà Nội) – Bài 1: Nhiều sai phạm tại Dự án DLC Complex Nguyễn Tuân, chính quyền có đang bao che?

Thủy Chi – Thùy Dương|07/07/2019 13:12
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Hàng loạt những sai phạm về môi trường, an toàn, cẩu trục tháp hoạt động không phép tại Dự án DLC Complex Nguyễn Tuân nhưng vẫn dễ dàng “lọt” qua cuộc kiểm tra của Đoàn kiểm tra của quận Thanh Xuân.

VIDEO CLIP: Dự án DLC COMPLEX Nguyễn Tuân sai phạm “khủng” về môi trường, chính quyền có đang bao che?

 Theo tìm hiểu, dự án DLC Complex Nguyễn Tuân tọa lạc tại Lô C, ô đất 1.14HH tuyến phố Láng Hạ – Thanh Xuân, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Tp. Hà Nội do liên danh Công ty TNHH đầu tư Bất động sản DLC và Công ty CP đầu tư và tư vấn An Việt làm chủ đầu tư, được cấp giấy phép xây dựng ngày 08/10/2018 và được khởi công vào ngày 11/11/2018. Công trình được xây dựng với quy mô 32 tầng nổi + 04 tầng hầm để xe + tum thang, xây dựng trên diện tích 4.629m2.

Bỏ lọt hàng loạt những sai phạm về môi trường mà không bị xử lý

DLC Complex Nguyễn Tuân được giới thiệu là dự án cao cấp sở hữu vị trí đắc địa tại ngay ngã tư đường Nguyễn Tuân và Ngụy Như Kon Tum. Đây là nơi có hệ thống giao thông thuận tiện nhất khu vực. Dự án hiện đang gấp rút thi công để chuẩn bị mở bán. Mặc dù, khởi công xây dựng chưa lâu nhưng dự án đã liên tục bộc lộ nhiều sai phạm về việc thực hiện Luật bảo vệ môi trường và Luật Xây dựng. Để đẩy nhanh tiến độ và kịp mở bán, chủ đầu tư đã cho thi công suốt ngày đêm gây ô nhiễm về tiếng ồn và bụi bặm.

Theo đó, từ khi dự án được khởi công cho đến nay, chủ đầu tư đã không thực hiện đúng và đầy đủ một số nội dung như đã cam kết trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) do UBND Tp. Hà Nội phê duyệt ngày 11/07/2018. Điều này được thể hiện rất rõ: Từ đầu năm 2019 cho đến nay, chủ đầu tư đã không đo kiểm quan trắc môi trường định kỳ 3 tháng/lần theo như cam kết và quy định, không có sổ đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại, không lập và gửi kế hoạch quản lý môi trường của dự án để niêm yết công khai theo quy định của pháp luật.

 Tại QĐ Phê duyệt báo cáo đánh giá môi trường của dự án cũng đã quy định rất rõ đối với chủ đầu tư là phải đo kiểm quan trắc môi trường trong giai đoạn thi công là 3 tháng/lần, nhưng từ đầu năm 2019 cho đến nay chủ đầu tư đã không thực hiện đúng và đủ một số nội dung như đã cam kết.

Trong khi đó, tại Điều 2 của Quyết định cấp phép xả thải vào nguồn nước được UBND Tp. Hà Nội ký cấp ngày 04/12/2018 cũng đã yêu cầu rất rõ đối với chủ đầu tư phải thực hiện quan trắc chất lượng nước thải với tần suất 3 tháng/lần. Nhưng thực tế cho đến nay thì chủ đầu tư gần như không thực hiện những quy định trên. Không đo kiểm chất lượng nước theo định kỳ, không báo cáo xả thải, không thực hiện việc kê khai nộp phí Bảo vệ Môi trường đối với nước thải theo Nghị định số 154/2016/NĐ-CP ngày 16/11/2016 của Chính phủ, không có cầu rửa xe, nước thải cùng bùn đất mỗi khi rửa xe ra vào công trường chảy lênh láng ra lòng đường gây cản trở cho các phương tiện lưu thông qua đây. Có lẽ chủ đầu tư luôn nghĩ rằng mình đã được các cơ quan chức năng cấp phép đầy đủ hồ sơ pháp lý về môi trường thì có thể yên tâm cất kỹ gối đầu giường, thỏa sức tung hoành thi công xây dựng mà không cần quan tâm tới những quy định mà chủ đầu tư phải thực hiện.

Theo biên bản kiểm tra ngày 26/06/2019 của đoàn kiểm tra liên ngành quận Thanh Xuân có đi kiểm tra về việc thực hiện các quy định của pháp luật về An toàn, vệ sinh lao động, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ và Luật lao động tại dự án DLC Complex Nguyễn Tuân. Về lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường giường như kiểm tra cũng rất qua loa, hời hợt, không chỉ ra được những tồn tại và sai phạm mà chủ đầu tư đang vi phạm.

 Tại biên bản kiểm tra của đoàn liên ngành quận Thanh xuân thì những kết luận được đưa ra với những tồn tại về môi trường cũng chỉ được gói gọn trong việc “nhắc nhở” và “bổ sung” hồ sơ

Trong khi đó, tại buổi làm việc với PV Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn vào ngày 2/7/2019, ông Võ Đăng Dũng – Phó chủ tịch UBND quận Thanh Xuân cho biết, Chủ đầu tư dự án đã có ý thức chấp hành tương đối tốt về việc thực hiện những quy định của Luật Bảo vệ môi trường và cung cấp cho PV một số hồ sơ pháp lý mà công ty đã làm. Nhưng khi PV xem trong hồ sơ Báo cáo quan trắc môi trường (6 tháng cuối năm 2018 của Dự án) thì đó chỉ là báo cáo của năm 2018 mà kết quả đo kiểm định kỳ 3 tháng/ lần của năm 2019 cho đến nay thì lại không có.

Theo ghi nhận của phóng viên Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net tại dự án thì vỉa hè cũng bị lấn chiếm để tập kết vật liệu xây dựng gạch, cát, thép…mà không có giấy phép sử dụng tạm vỉa hè của cơ quan chức năng cấp. Việc thi công không đảm bảo vệ sinh môi trường của Dự án DLC Complex Nguyễn Tuân không chỉ dừng lại ở việc tập kết vật liệu xây dựng không đúng nơi quy định mà trong quá trình triển khai xây dựng, đơn vị thi công đã đổ những bê tông thừa ngay trên vỉa hè, gần điểm xe bus gây bức xúc cho người đứng chờ xe.

Vỉa hè cũng được chủ đầu tư tận dụng lấn chiếm để tập kết vật liệu xây dựng khi chưa được cơ quan chức năng quận Thanh Xuân cấp giấy phép sử dụng tạm vỉa hè.

Điều lạ là trong quá trình kiểm tra tại dự án những tồn tại về môi trường mà chủ đầu tư không chấp hành đúng và đầy đủ nhưng trong kết luận của đoàn kiểm tra liên ngành của UBND quận Thanh Xuân thì tất cả đều tốt đẹp, chấp hành tương đối tốt và cũng gói gọn trong việc “nhắc nhở” để bổ sung hoàn thiện hồ sơ. Với những sai phạm đó không hiểu vì sao lực lượng chức năng của quận Thanh Xuân khi tiến hành kiểm tra lại dễ dàng bỏ qua và không có bất cứ quyết định xử phạt nào được đưa ra đối với chủ đầu tư? Vậy phòng Tài nguyên và Môi trường quận Thanh Xuân đã làm hết trách nhiệm của mình trong quá trình kiểm tra và tham mưu cho lãnh đạo quận hay chưa? Câu hỏi này xin gửi tới UBND quận Thanh Xuân để bạn đọc có câu trả lời thỏa đáng.

Bê tông thừa ngang nhiên đổ bừa bãi ra ngoài môi trường ngay điểm chờ xe bus khiến người dân vô cùng bức xúc.

Cẩu trục tháp không phép ngang nhiên hoạt động, quận Thanh Xuân có “bật đèn xanh”?

Bên cạnh việc chủ đầu tư không tuân thủ đúng và đầy đủ những nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường thì nguy hiểm hơn tại dự án, đơn vị thi công là Công ty cổ phần 2TH Việt Nam ngang nhiên cho vận hành cẩu trục tháp khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động. Điều này không chỉ gây mất an toàn mà còn đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng của người lao động ngay tại công trường và những người tham gia giao thông mỗi khi đi qua cung đường này.

Cẩu trục tháp vận hành không phép thách thức pháp luật trước sự “thờ ơ” của cơ quan chức năng quận Thanh Xuân

Cũng tại buổi làm việc với PV Moitruong.net.vn, ông Võ Đăng Dũng – Phó chủ tịch UBND quận Thanh Xuân cho biết: “Cẩu trục tháp của dự án DLC Complex được lắp đặt vào đầu tháng 6, hiện đang trình hồ sơ lên sở xây dựng để xin phương án chấp thuận biện pháp thi công cẩu trục tháp. Vừa qua, đội quản lý trật tự xây dựng đô thị cũng có đi kiểm tra, hơn nữa bản thân tôi cũng đã kiểm tra và nhận thấy cẩu trục tháp nằm trong khuôn viên dự án và không hoạt động. Tôi cũng đã yêu cầu đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận kiểm tra, giám sát thường xuyên liên tục, yêu cầu khi nào được cấp có thẩm quyền cấp phép thì mới được vận hành cẩu trục tháp. Nếu cố tình vận hành khi chưa được cấp phép sẽ yêu cầu đội QLTTXD đô thị tham mưu xử phạt nghiêm minh”.

Ông Võ Đăng Dũng – Phó chủ tịch UBND quận Thanh Xuân khẳng định: “Sẽ xử lý nghiêm nếu chủ đầu tư dự án cố tình cho vận hành cẩu trục tháp khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép. Đồng thời những hình ảnh, videoclip mà báo chí phản ánh sẽ là căn cứ để quận xem xét xử phạt”

Tuy nhiên, thực tế, kết quả kiểm tra của đội QLTTXD đô thị quận Thanh Xuân ngày 28/6/2019 cùng với lời khẳng định của ông Dũng – Phó chủ tịch UBND quận lại hoàn toàn trái ngược với những gì PV ghi nhận được. Ghi nhận của PV tại nhiều thời điểm khác nhau, gần đây nhất là ngày 3 và 4/7/2019 thì cẩu trục tháp của Dự án DLC Complex Nguyễn Tuân vẫn đang vô tư hoạt động rất nhộn nhịp như chưa hề có lệnh cấm nào được đưa ra. Nguy hiểm hơn cả, nhiều người dân đi đường cũng thấp thỏm lo sợ khi những khối bê tông đối trọng của cần trục tháp vươn ra ngoài đường, treo lơ lửng trên đầu và có thể đổ sập bất cứ lúc nào.

Bên cạnh đó ông Dũng cũng khẳng định: “Những hình ảnh, video mà báo chí phản ánh sẽ là căn cứ để xem xét xử phạt hành vi vận hành cẩu trục tháp không phép của dự án DLC Complex Nguyễn Tuân”.

Cần trục tháp ngang nhiên hoạt động không phép giữa thanh thiên bạch nhật suốt một thời gian mà không vướng phải sự kiểm tra cũng như quyết đinh xử phạt nào được đưa ra của UBND quận Thanh Xuân? Phải chăng năng lực quản lý của UBND quận Thanh Xuân quá yếu kém hay đang tạo điều kiện, “bật đèn xanh” cho cẩu trục tháp tại Dự án DLC Complex Nguyễn Tuân đang hoạt động bất chấp pháp luật?. Vậy trách nhiệm của đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Thanh Xuân ở đâu?

Dư luận đang rất đặc biệt quan tâm, tin tưởng vào UBND quận Thanh Xuân sẽ có những biện pháp xử lý kiên quyết, nghiêm minh những sai phạm về môi trường và cẩu trục tháp của dự án DLC Complex Nguyễn Tuân.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Thủy Chi – Thùy Dương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Xuân (Hà Nội) – Bài 1: Nhiều sai phạm tại Dự án DLC Complex Nguyễn Tuân, chính quyền có đang bao che?