Hòa Bình: Công ty Nam Hải ngang nhiên hút cát trái phép gây ô nhiễm môi trường, người dân kêu cứu

Anh Thư – Duy Thiệp|04/07/2019 03:23
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Do không nằm trong quy hoạch, công ty Nam Hải bị Tp. Hoà Bình yêu cầu phải di chuyển bãi tập kết VLXD đi nơi khác xong trước ngày 20/9/2018. Nhưng đến nay công ty không những không chấp hành mà vẫn ngang nhiên hút cát trái phép, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân.

Buộc di dời nhưng vẫn ngang nhiên hút cát trái phép

Phản ánh đến tòa soạn Môi trường và Cuộc sống, người dân tại tổ 13 (tổ 22 cũ) phường Đồng Tiến, thành phố Hòa Bình vô cùng bất bình trước việc công ty TNHH xây dựng và dịch vụ vận tải Nam Hải (công ty Nam Hải) đã bị UBND tỉnh, thành phố Hòa Bình yêu cầu di chuyển, đóng cửa bãi tập kết kinh doanh cát sỏi và chuyển đến nơi phù hợp quy hoạch, nhưng công ty này vẫn bỏ ngoài tai, tiếp tục hút cát trái phép, gây ngập úng, ô nhiễm môi trường ảnh hưởng tác động đến cuộc sống người dân.

Mặc dù đã bị yêu cầu dừng hoạt động và di chuyển đi nơi khác nhưng Công ty Nam Hải vẫn ngang nhiên hút cát lên bãi, trước sự bất lực của chính quyền địa phương

Ông Tr. M.Q, người dân tổ 13 (tổ 22 cũ) phường Đồng Tiến cho biết: công ty Nam Hải hoạt động tập kết VLXD thường xuyên gây ồn ào, bụi bẩn, các xe chở cát ra vào bấm còi inh ỏi, gây đinh tai nhức óc, do các xe chở cát toàn chất cao quá thùng, kết hợp che chắn sơ sài nên mỗi khi ra đường gây rơi vãi, khiến bụi mù mịt ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt và kinh doanh của người dân trong khu vực, chúng tôi đã viết đơn kiến nghị lên phường về công ty này rồi nhưng đến nay có thấy phường giải quyết cho đâu.

Máy xúc vẫn hoạt động, và nước dưới chân đống cát vẫn còn ứ đọng, chứng tỏ Công ty Nam Hải vẫn hút cát lên để kinh doanh bình thường.

Cũng theo người dân tổ 13 cho biết: theo quy định hiện nay, công ty Nam Hải đang hoạt động tập kết VLXD là hoàn toàn trái phép, vì năm 2018 thành phố đã yêu cầu công ty phải di chuyển đi nơi khác vì không đúng quy hoạch đã được phê duyệt. Tuy nhiên, công ty này không chấp hành, hiện nay vẫn ngang nhiên hoạt động, tiếp tục bơm hút cát lên bãi để tập kết, vừa rồi công ty hút cát lên do không có lối thoát nước đã gây ngập úng làm nền tường, trần nhà chúng tôi có hiện tượng nún nứt, nước ứ đọng không thoát được phát sinh nhiều ruồi muỗi, gây nguy cơ dịch bệnh và ô nhiễm môi trường. Mong muốn bà con nơi đây, qua cơ quan báo chí thông tin tới tỉnh Hòa Bình biết được các sai phạm của công ty Nam Hải để có biện pháp chỉ đạo thành phố Hoà Bình vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm và sớm di dời bãi VLXD của công ty Nam Hải đi nơi khác, chứ để như này không đúng quy định lại gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Mỗi lần bơm cát lên bãi, nước thải chảy xối xả ra môi trường làm lún nứt và gây ô nhiễm môi trường

Theo tìm hiểu của PV, hiện nay công ty Nam Hải có 02 bãi tập kết VLXD, ngoài bãi VLXD tại tổ 13, phường Đồng Tiến, công ty còn đang tập kết bãi VLXD quy mô lớn tại tổ 01 phường Thịnh Lang, đặc biệt hai bãi tập kết VLXD của công ty Nam Hải đều không phù hợp với quy hoạch về bãi tập kết kinh doanh cát, sỏi của tỉnh và thành phố Hòa Bình. Ngoài ra, các thủ tục pháp luật về môi trường công ty Nam Hải chưa thực hiện được gì và vẫn thoát khỏi sự kiểm tra, xử lý của các cơ quan chức năng thành phố Hòa Bình nhiều năm qua?.

Trước đó, trong biên bản kiểm tra của Đoàn kiểm tra thành phố Hòa Bình ngày 07/9/2018 đối với công ty Nam Hải về việc chấp hành các quy định pháp luật trong lĩnh vực đất đai và khoáng sản cho thấy công ty Nam Hải đã vi phạm: tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp (cụ thề là từ đất vườn sang đất kinh doanh sản xuất); công ty chưa lập các thủ tục pháp lý để được thuê đất theo quy định, cũng tại buổi làm việc ông Lương Thanh Hải – Giám đốc đã thừa nhận các tồn tại trên, và xin kinh doanh nốt số lượng cát sỏi còn tồn tại và sẽ dừng việc kinh doanh cát sỏi và thực hiện theo chủ trương di dời của cấp có thẩm quyền. Với sai phạm trên, đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với công ty và ban hành nhiều Quyết định xử phạt đối với công ty Nam Hải. Tuy nhiên, đến nay công ty Nam Hải vẫn không chấp hành và tiếp tục hút cát kinh doanh VLXD trái phép.

Bãi cát của Công ty Nam Hải tại tổ 1, p. Thịnh Lang, Tp. Hòa Bình hoạt động trái phép, không giấy phép bến thủy nội địa, vi phạm luật đê điều nhưng không bị cơ quan chức năng tp. Hòa Bình vào cuộc xử lý

Ghi nhận của PV chiều ngày 3/7/2019 cho thấy, đứng trên cầu Hòa Bình 1 có thể quan sát rất rõ 03 núi cát sừng sững án ngữ bờ trái sông Đà, những bãi cát này được công ty Nam Hải chất cao như núi, sát mép sông Đà mà không bị các cơ quan chức năng thành phố Hòa Bình và phường Thịnh Lang yêu cầu hạ thấp độ cao và di dời máy móc, thiết bị vật tư vật liệu cát, sỏi đang tập kết tại tổ 01 phường Thịnh Lang ra khỏi khu vực. Điều này cho thấy, chính quyền nơi đây đang có dấu hiệu bao che tiếp tay cho sai phạm của công ty Nam Hải và buông lỏng quản lý nhà nước về quản lý các bến bãi kinh doanh cát sỏi trên địa bàn.

Chính quyền đang buông lỏng quản lý?

Theo tìm hiểu, hiện nay trên địa bàn phường Đồng Tiến có 05 công ty kinh doanh tập kết bến bãi, trong đó công ty xây dựng Hùng Yến ngưng hoạt động còn lại 04 đơn vị gồm: công ty TNHH Ben Khải; Công ty XD&DV vận tải Nam Hải; Chi nhánh Cty TNHH Chính Nghĩa tại Hòa Bình; Doanh nghiệp tư nhân Thắng Vân, trong 04 đơn vị này đều không được Sở GTVT cấp giấy phép hoạt động bến thủy nội địa.

Ông Nguyễn Tiến Mạnh – Chủ tịch UBND phường Đồng Tiến thừa nhận: “Trên địa bàn phường hiện có 04 bãi cát đang hoạt động tập kết VLXD, các bãi cát này đều không phù hợp với quy hoạch và nằm trong diện phải di dời theo chỉ đạo của UBND tỉnh”

Làm việc với phóng viên Moitruong.net.vn, ông Nguyễn Tiến Mạnh – Chủ tịch UBND phường Đồng Tiến thừa nhận: trên địa bàn phường hiện có 04 bãi cát đang hoạt động tập kết VLXD, các bãi cát này đều không phù hợp với quy hoạch và nằm trong diện phải di dời do UBND tỉnh chỉ đạo, trên cơ sở đó thành phố Hòa Bình cũng đã ban hành nhiều văn bản, thông báo chỉ đạo tới các cơ quan chức năng và phường Đồng Tiến phải khẩn trương yêu cầu các bãi cát này phải di dời. Hiện nay, thành phố đang tập trung xử lý các tàu thuyền và các bãi tập kết cát, sỏi nằm trong diện phải di dời trong đó có công ty Nam Hải. Thời hạn  di dời các bãi cát này phải xong trước ngày 30/6/2018. Tuy nhiên, đến nay còn nhiều vướng mắc chưa thực hiện được.

Ngoài ra, ông Mạnh cũng thừa nhận, tháng 6/2019, UBND phường có nhận được phản ánh của cử tri về công ty Nam Hải hút cát trái phép, gây ô nhiễm môi trường và UBND phường đã giao cán bộ chuyên môn kiểm tra và xử lý. Hơn nữa trong quá trình hoạt động các phương tiện vận chuyển có làm cát, sỏi rơi vãi ra đường ảnh hưởng đến môi trường, vấn đề này phường và thành phố cũng thường xuyên kiểm tra, xử lý và yêu cầu các đơn vị phải ký cam kết đảm bảo vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, đến nay tình trạng các phương tiện vận chuyển cát, sỏi vẫn để rơi vãi ra đường ảnh hưởng đến cuộc sống người dân khiến bà con có ý kiến. Về thẩm quyền xử lý công ty Nam Hải do thành phố, chứ phường không có chức năng xử lý doan nghiệp. tuy nhiên đối với đơn vin này chúng tôi sẽ báo cáo thành phố kiên quyết xử lý theo quy định.

Ông Nguyễn Tiến Quý – Phó Chủ tịch UBND phường khẳng định: “Với vi phạm của công ty Nam Hải qua thực tế là rất nghiêm trọng, ngay sau đây tôi sẽ báo cáo và làm văn bản yêu cầu công ty ngưng hoạt động tập kết cát”

Ngay sau đó, ông Nguyễn Tiến Quý – Phó Chủ tịch UBND phường đã phối hợp với PV đi thực tế, quả thật khi bước vào đầu bãi cát của công ty Nam Hải tại tổ 13 phường Đồng Tiến là hình ảnh các xe tải ra vào ăn cát tấp nập, đi lại bụi bay mịt mù, những đống cát chất cao như núi, vi phạm về chiều cao, trên bãi cát vẫn còn ống hút bơm hút cát ướt sũng tạo thành những vũng nước ứ đọng, gây mất vệ sinh môi trường, tại đây chất thải nguy hại: giẻ lau dính dầu, dùng thải… được công ty vứt lăn lóc ngoài môi trường mà không có biện pháp lưu giữ theo quy định.

Với các sai phạm của công ty Nam Hải, ông Nguyễn Tiến Quý khẳng định: với vi phạm của công ty Nam Hải qua thực tế là rất nghiêm trọng, ngay sau đây tôi sẽ báo cáo và làm văn bản yêu cầu công ty ngưng hoạt động tập kết cát, nếu công ty không chấp hành sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật và kiến nghị cấp trên xử lý nghiêm.

Mặc dù theo quy định phải dừng hoạt động và di dời bãi cát đi nơi khác, tuy nhiên công ty Nam Hải vẫn “phớt lờ” chỉ đạo của cấp trên ngang nhiên hút cát trái phép gây ô nhiễm môi trường và tác động tiêu cực đến cuộc sống người dân nhưng chính quyền thành phố Hòa Bình và phường Đồng Tiến vẫn làm ngơ cho công ty vi phạm.

Vậy trách nhiệm của lãnh đạo UBND thành phố Hòa Bình cùng cơ quan chức năng đến đâu?

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ làm rõ và thông tin chi tiết trong bài viết sau.

Anh Thư – Duy Thiệp

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hòa Bình: Công ty Nam Hải ngang nhiên hút cát trái phép gây ô nhiễm môi trường, người dân kêu cứu