Thêm 73 triệu USD được Mỹ tài trợ xử lý môi trường tại sân bay Biên Hòa

Hạ Vy|08/03/2023 18:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Với hợp đồng mới trị giá 73 triệu USD, Công ty xử lý môi trường của Hoa Kỳ sẽ thiết kế, xây dựng và vận hành một khu xử lý để làm sạch đất và trầm tích ô nhiễm dioxin tại khu vực sân bay Biên Hoà.

Tổng Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) Samantha Power, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper và Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam vừa cùng nhau công bố một hợp đồng mới trị giá 73 triệu USD để xử lý và làm sạch đất tại sân bay Biên Hòa.

tai-tro-73.png
Tổng Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) Samantha Power trao hợp đồng tài trợ trị giá 73 triệu USD cho đại diện Bộ Quốc phòng Việt Nam.

Khoản tài trợ mới này thể hiện cam kết bền bỉ của Hoa Kỳ với Việt Nam trong bối cảnh hai nước hướng đến kỷ niệm 10 năm thiết lập Quan hệ Đối tác Toàn diện trong năm nay. Tại khu đất mới được xử lý dioxin tại sân bay Biên Hòa, đại diện hai nước cùng điểm lại những thành tựu đã đạt được gần đây và công bố những nỗ lực chung của hai nước trong thời gian tới về xử lý ô nhiễm dioxin.

Trong khuôn khổ hợp đồng được công bố hôm nay, công ty xử lý môi trường của Hoa Kỳ là Nelson Environmental Remediation USA sẽ thiết kế, xây dựng và vận hành một khu xử lý để làm sạch đất và trầm tích ô nhiễm dioxin tại khu vực sân bay Biên Hoà.

Giai đoạn 1 sẽ xử lý hơn 100.000 mét khối đất và trầm tích trong tổng số khoảng 500.000 mét khối đất và trầm tích ô nhiễm dioxin. Dự án xử lý dioxin tại sân bay Biên Hoà được khởi công tháng 4/2019 và dự kiến kéo dài 10 năm với tổng chi phí lên tới 450 triệu USD. Đến nay, Chính phủ Hoa Kỳ đã đóng góp 163,25 triệu USD trong tổng số 300 triệu USD dự kiến sẽ chi cho dự án này. Dự án xử lý dioxin tại sân bay Biên Hoà có quy mô gấp gần 4 lần so với dự án xử lý dioxin tại sân bay Đà Nẵng được USAID và Bộ Quốc phòng Việt Nam hoàn thành vào năm 2018.

Các quan chức USAID và Bộ Quốc phòng Việt Nam cùng ngày khánh thành một công viên ngay tại nơi diễn ra sự kiện. Công viên do USAID và Quân chủng Phòng không - Không quân, Bộ Quốc Phòng Việt Nam cùng thực hiện với hỗ trợ từ Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ nhằm ghi dấu cột mốc quan trọng này trong quan hệ hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ.

Tại lễ ký bàn giao hoàn trả mặt bằng, USAID chính thức bàn giao khu đất công viên này cho Bộ Quốc phòng Việt Nam. Đây là khu vực đầu tiên thuộc sân bay Biên Hòa được bàn giao mặt bằng cho cho Bộ Quốc phòng Việt Nam sau khi xử lý sạch dioxin. Trước đó, USAID và Bộ Quốc phòng Việt Nam đã hoàn thành xử lý dioxin khu đất đầu tiên nằm phía ngoài sân bay Biên Hoà, gần cổng 2.

Tại sự kiện, Đại sứ Marc Knapper chia sẻ: “Tấm gương về nỗ lực hòa giải của hai nước chúng ta sẽ mãi mãi là bài học sâu sắc cho phần còn lại của thế giới về những gì có thể đạt được khi chúng ta cùng tiến về phía trước như những người bạn tin cậy chứ không phải là kẻ thù. Chúng ta hãy cùng nhân đôi nỗ lực để đảm bảo rằng quan hệ đối tác song phương giữa hai nước sẽ phát triển mạnh mẽ hơn và bền chặt hơn trong 27 năm tới và xa hơn thế nữa".

Tham dự sự kiện còn có Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại Việt Nam Susan Burns, Giám đốc quốc gia USAID tại Việt Nam Aler Grubbs, Phó giám đốc Khu vực Châu Á của USAID Craig Hart và Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng.

Hồi tháng 12/2022, USAID cũng trao hợp đồng trị giá 29 triệu USD cho một công ty của Việt Nam để thi công các hạng mục chuẩn bị quan trọng tại sân bay Biên Hòa. Hợp đồng này do Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA E&C thực hiện và là hợp đồng lớn nhất từ trước đến nay mà USAID Việt Nam trao cho một công ty địa phương. USAID cam kết nâng cao năng lực chuyên môn tại Việt Nam trong lĩnh vực sức khỏe và an toàn môi trường.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thêm 73 triệu USD được Mỹ tài trợ xử lý môi trường tại sân bay Biên Hòa