Đồng Nai: 63% hộ dân TP.Biên Hòa đăng ký thực hiện phân loại rác

Minh Trang|06/01/2023 10:29
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Việc phân loại rác tại nguồn tại TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai được các cá nhân và tập thể thực hiện quyết liệt nên đã đạt được kết quả to lớn.

Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Biên Hòa, sau hơn 13 năm triển khai từ thí điểm đến nhân rộng, hiện đã có hơn 135,5 ngàn hộ dân đăng ký thực hiện phân loại rác tại nguồn, đạt tỷ lệ khoảng 63%; có gần 205,2 ngàn hộ dân đăng ký đổ rác và nộp phí thu gom rác thải đạt tỷ lệ hơn 95%.

Do chưa đầu tư được điểm trung chuyển chất thải nên TP.Biên Hòa chấp nhận cho đơn vị thu gom rác thải thực hiện sang tiếp rác từ 21 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau ở 12 điểm thuộc các phường: Phước Tân, Hóa An, Tân Vạn, Quang Vinh, Thống Nhất, Trảng Dài, Trung Dũng, Hố Nai, Tam Hiệp, Tân Tiến, Quyết Thắng, Hòa Bình.

phan-loai-rac.jpg
Phân loại rác tại nguồn được TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai triển khai sâu rộng trên địa bàn

Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Huỳnh Tấn Lộc cho biết, việc phân loại rác thải tại nguồn đã được TP.Biên Hòa triển khai thí điểm hơn 10 năm nay tại nhiều phường nội ô. Tuy nhiên, việc triển khai vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập phát sinh trong quá trình thực hiện như: nhiều hộ dân chưa mặn mà với việc phân loại rác tại nguồn; việc thu gom, xử lý vẫn còn nhiều bất cập về cả thời gian, nhân lực, phương tiện thu gom và quá trình xử lý… nên chưa duy trì bền vững.

Cũng theo ông Huỳnh Tấn Lộc, để khắc phục những hạn chế, bất cập trên, kế hoạch triển khai hoạt động phân loại rác thải tại nguồn lần này được xây dựng rất bài bản và đồng bộ với nhiều hình thức khác nhau, triển khai có trọng tâm, trọng điểm, có sự đi trước một bước trong việc xác định nhóm đối tượng nào cần triển khai trước, nhóm nào sẽ triển khai sau để vừa làm, vừa điều chỉnh trước khi triển khai đồng loạt tại tất cả 30 phường, xã trong toàn thành phố.

Cụ thể, UBND thành phố đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, Mặt trận và các đoàn thể trên địa bàn phải thực hiện trước, sau đó nhân rộng trong cán bộ, đảng viên thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt ngay tại nhà mình để làm gương cho người dân hưởng ứng tham gia. Bên cạnh đó, thành phố sẽ thường xuyên tổ chức Ngày hội Ra quân vệ sinh môi trường, Ngày hội Phân loại đổi chất thải lấy quà lồng ghép với tuyên truyền đến người dân tại các phường, xã việc phân loại chất thải rắn tại nguồn.

Về vấn đề này, Bí thư Thành ủy Biên Hòa Võ Văn Chánh cho biết, việc phân loại rác thải tại nguồn đã được pháp luật quy định. Hơn nữa, việc phân loại như một mũi tên trúng nhiều đích. Đó là sẽ giúp giảm đáng kể lượng rác phải xử lý, chôn lấp; tận dụng rác thải để tái chế thay thế một phần nguồn tài nguyên; tạo ra những sản phẩm có lợi từ rác như rác hữu cơ có thể sử dụng làm phân bón… Và việc này chỉ có thể thực hiện được bởi hoạt động phân loại rác thải tại nguồn. Do đó, TP.Biên Hòa đã quyết tâm triển khai thực hiện.

Bắt đầu ra quân triển khai từ ngày 1/7/2022, hiện UBND TP.Biên Hòa đã và đang tổ chức tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn thực hiện phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn; bỏ rác đúng thời gian, đúng nơi quy định…, đảm bảo mỗi người dân, mỗi hộ gia đình hiểu được ý nghĩa cũng như quy trình phân loại rác thải tại nguồn. Qua đó sẽ đồng thuận và hưởng ứng tham gia chương trình một cách thiết thực khi thành phố triển khai đồng loạt.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai: 63% hộ dân TP.Biên Hòa đăng ký thực hiện phân loại rác