“Thiên biến vạn hóa” cách lách luật tái lấn chiếm vỉa hè

20/05/2017 03:11
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) –  Sau một thời gian triển khai lập lại trật tự đô thị với quy mô lớn, nhiều hộ kinh doanh, gia đình bắt đầu rục rịch tái lấn chiếm vỉa hè.

Sau hơn 2 tháng triển khai lập lại trật tự đô thị với quy mô lớn, bộ mặt nhiều tuyến đường, phố nói riêng và bộ mặt đô thị trên toàn thành phố đã chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, ngay sau khi “chiến dịch” có dấu hiệu chùng lại, tình trạng tái lấn chiếm hè đường đã xảy ra tại nhiều nơi…

Cụ thể, tại một số tuyến đường ở khu vực phố cổ (quận Hoàn Kiếm)… nhiều hộ dân đã bắt đầu tái chiếm vỉa hè. Các quán bán đồ ăn sáng bắt đầu “trưng dụng” vỉa hè làm nơi kê bàn ghế, nhiều cửa hàng, khách sạn thì tận dụng vỉa hè để dựng xe. Tại hàng Mã, các loại móc, giá treo hàng, giỏ nhựa đựng giấy màu, bưu thiếp… giăng kín không gian vỉa hè, khiến người đi bộ không còn chỗ len chân. Nhiều nơi, các quán bán nước vỉa hè cũng rục rịch bán hàng trở lại.

Không chỉ lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, tại nhiều tuyến đường còn xảy ra nạn tái chiếm lòng đường để đổ trộm rác, phế thải xây dựng. Theo khảo sát, trên một số tuyến đường như Trường Chinh, đường Láng, Vũ Tông Phan, Nguyễn Xiển, Tố Hữu… có rất nhiều điểm bị người thiếu ý thức đổ bậy rác, phế thải gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Thiết nghĩ, việc thiết lập và duy trì trật tự đô thị, vệ sinh môi trường… có lâu dài và bền vững hay không, phụ thuộc rất lớn vào cả sự quyết liệt của chính quyền và ý thức chấp hành của mỗi người dân. Nếu người dân không đồng lòng thì việc làm của ban lãnh đạo thành phố và chính quyền các cấp trong việc quyết tâm giành lại vỉa hè cho người đi bộ cũng chỉ là muối bỏ bể mà thôi.

Hồng Điệp (t/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Thiên biến vạn hóa” cách lách luật tái lấn chiếm vỉa hè