Thiệt hại 5,7 triệu con lợn vì dịch tả châu Phi

06/11/2019 12:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Đánh giá thiệt hại do dịch tả lợn châu Phi gây ra là rất lớn, nhưng nhờ có các giải pháp đồng bộ, chúng ta sẽ không bị khủng hoảng thiếu thực phẩm như Trung Quốc.

Trong phiên chất vấn sáng 6/11, Bộ trưởng bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đã nhận được nhiều câu hỏi của đại biểu liên quan đến tình hình dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp thời gian qua.

Hơn cả, nhiều đại biểu băn khoăn về việc tái đàn của các hộ chăn nuôi sau khi dịch có dấu hiệu giảm nhiệt.

Thông tin trước nghị trường Quốc hội, Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đánh giá tả lợn châu Phi là “dịch lịch sử” mà ngành chăn nuôi Việt Nam cũng như thế giới chưa bao giờ phải đối mặt.

Giá thịt lợn tăng cao đột biến dịp cuối năm.

Kể từ khi dịch tả châu Phi xuất hiện ở Việt Nam (đầu tháng 2) đến nay, 5,7 triệu con lợn chiếm hơn 8% tổng đàn lợn cả nước đã bị tiêu huỷ.

Hiện có 60% số xã qua 30 ngày không còn dịch, trong đó riêng tỉnh Hưng Yên – địa phương đầu tiên xuất hiện dịch thì nay 100% số xã không còn dịch.

Chính phủ đã rất kịp thời khi có chính sách hỗ trợ 2.370 tỷ đồng cho 18 tỉnh thành, giảm thiệt hại cho người dân. Và đặc biệt, chúng ta giữ được đàn lợn giống với 109.000 con, được bảo vệ rất nghiêm ngặt để làm hạt nhân cho tăng trưởng thời gian tới.

Cũng theo vị Bộ trưởng này, để đảm bảo cung ứng đủ thực phẩm cho người dân, Bộ cũng chỉ đạo tăng lượng sản xuất các loại thực phẩm khác như gia cầm (đã tăng 12% sản lượng); thủy sản (tăng 6,5% sản lượng) và 4% đàn gia súc.

Ngoài ra, theo ông, Tổ chức thú y thế giới đánh giá Việt Nam rất minh bạch thông tin về dịch tả lợn; trong khi nhiều quốc gia khác giấu giếm, nên không biết được tình hình thực tế dịch bệnh như thế nào.

Mai Anh (t/h)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiệt hại 5,7 triệu con lợn vì dịch tả châu Phi