Thủ tướng Chính phủ chủ trì phiên họp chuyên đề về dự án Luật Đất đai (sửa đổi) và Luật Nhà ở (sửa đổi)

Hà My|10/04/2023 14:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo chương trình, phiên họp chuyên đề lần này diễn ra với 2 nội dung: Việc lấy ý kiến nhân dân và hoàn thiện dự án Luật Đất đai (sửa đổi), trình Quốc hội; việc tiếp thu, giải trình ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với dự án Luật Nhà ở (sửa đổi).

10-ttg.jpg
Thủ tướng chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 4 năm 2023.

Sáng nay, ngày 10/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 4 năm 2023.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, các đồng chí thành viên Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương tham dự phiên họp.

Theo chương trình, phiên họp thảo luận, cho ý kiến đối với 2 nội dung: Việc lấy ý kiến nhân dân và hoàn thiện dự án Luật Đất đai (sửa đổi), trình Quốc hội; việc tiếp thu, giải trình ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với dự án Luật Nhà ở (sửa đổi).

Phát biểu khai mạc phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính một lần nữa nhấn mạnh vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế - một trong 3 đột phá chiến lược, nhất là trong bối cảnh hiện nay. Thực tiễn diễn biến nhanh, khó lường, phải rà soát, bám sát thực tiễn, xuất phát từ thực tiễn, tôn trọng thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo để sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh kịp thời các quy định, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thể chế, cơ chế, chính sách.

Thời gian qua, công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế đã từng bước đi vào quy củ, ngày càng chuyên nghiệp và phát huy hiệu quả. Các bộ, ngành theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao đã chủ động, tích cực rà soát các quy định của pháp luật, đề xuất, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, lấy ý kiến nhân dân theo quy định. Những vấn đề, công việc thuộc thẩm quyền Chính phủ thì Chính phủ thực hiện, thuộc thẩm quyền của các bộ, ngành thì các bộ, ngành thực hiện, những vấn đề vượt thẩm quyền thì báo cáo Quốc hội và Quốc hội luôn tích cực đồng hành, giám sát để cùng tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn.

Theo Thủ tướng, người dân, doanh nghiệp là trung tâm, chủ thể, do đó mọi chính sách phải hướng đến người dân, doanh nghiệp; người dân, doanh nghiệp tham gia đóng góp, xây dựng, hoàn thiện và thực hiện các chính sách có liên quan tới quyền, lợi ích, nghĩa vụ, trách nhiệm của mình.

Trước mắt, chúng ta phải tập trung các nội dung trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5; dự kiến Quốc hội sẽ xem xét, cho ý kiến, thông qua 18 dự án luật, pháp lệnh. Đây là khối lượng công việc lớn, công tác chuẩn bị phải khẩn trương, kịp thời, bảo đảm tiến độ và nâng cao chất lượng.

Thủ tướng cho rằng, dự án Luật Đất đai (sửa đổi) có nhiều nội dung khó, phức tạp, nhạy cảm, phạm vi rộng, đối tượng nhiều, thời gian ít, có tác động sâu rộng đến người dân, doanh nghiệp, do đó chúng ta phải tập trung lắng nghe ý kiến của nhân dân, hoàn chỉnh và báo cáo Quốc hội. Dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) cũng rất cấp bách vì lĩnh vực bất động sản có nhiều vấn đề "nóng" phải tiếp tục từng bước giải quyết.

Thủ tướng yêu cầu trước khi trình và các luật có hiệu lực, nếu thấy các vấn đề nổi lên thì tiếp tục tập hợp, xử lý, đề xuất các cấp có thẩm quyền theo quy định để khẩn trương, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về pháp lý.

Theo Thủ tướng, nhiều nội dung của các luật còn những điểm vướng mắc, cho nên chúng ta phải tích cực rà soát, sửa đổi. Trong quá trình sửa đổi, bổ sung, chúng ta phải hết sức lắng nghe, tiếp thu ý kiến của nhân dân, chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, những người hoạt động thực tiễn có kinh nghiệm. Đồng thời, phải làm tốt công tác truyền thông chính sách trước, trong và sau khi xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật với sự vào cuộc của các cơ quan soạn thảo và các cơ quan báo chí, truyền thông để tạo sự đồng thuận, nhất trí cao.

Thủ tướng đề nghị các đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ; trình bày báo cáo, phát biểu ý kiến ngắn gọn, rõ ý, đi thẳng vào vấn đề, thảo luận về các vấn đề quan trọng, còn ý kiến khác nhau, bảo đảm tiến độ, chất lượng của phiên họp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Chính phủ chủ trì phiên họp chuyên đề về dự án Luật Đất đai (sửa đổi) và Luật Nhà ở (sửa đổi)