Thủ tướng Chính Phủ yêu cầu khai thác đường sắt Cát Linh – Hà Đông trong năm 2020

Ngọc An|19/06/2020 03:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Thủ tướng Chính phủ vừa có yêu cầu sớm hoàn thiện và đưa vào khai thác dự án tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông trong năm 2020.

Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản yêu cầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh thành và Ủy ban ATGT Quốc gia triển khai báo cáo của Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội về công tác bảo đảm trật tự ATGT.

Trong văn bản, Thủ tướng cũng yêu cầu sớm hoàn thiện và đưa vào khai thác các dự án giao thông trọng điểm trong năm 2020, trong đó có tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, báo cáo Chính phủ đầy đủ những vướng mắc của các dự án này, trình Quốc hội để có hướng xử lý.

Trước đó, chiều 5-6, Quốc hội thảo luận tổ về kinh tế – xã hội năm 2019 và những tháng đầu năm 2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng có nhiều dự án giải quyết rất khó khăn, ví dụ như tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông.

 Thủ tướng yêu cầu đưa đường sắt Cát Linh – Hà Đông vào khai thác trong năm 2020

Theo Bộ GTVT, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên hiện nay chỉ có 4 nhân sự chủ chốt của tổng thầu Trung Quốc có mặt ở Việt Nam. Các nhân sự còn lại vẫn chưa chưa hoàn thiện các thủ tục theo quy định để sang Việt Nam.

Thành phố Hà Nội phải nhận nợ dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông nên dự án vận hành càng sớm càng tốt, càng có lợi cho Hà Nội. Mục tiêu là thực hiện theo yêu cầu của Thủ tướng, phấn đấu đưa vào vận hành trong năm 2020. Hà Nội mong muốn càng sớm càng tốt, mốc được trước tháng 10 càng tốt.

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông dài hơn 13 km, có 12 nhà ga trên cao. Được khởi công năm 2011, dự kiến hoàn thành năm 2015 song dự án đã chậm tiến độ 5 năm và nhiều lần thay đổi tiến độ hoàn thành.

Tháng 9-2018, dự án vận hành thử liên động toàn hệ thống, dự kiến khai thác thương mại giữa năm 2019. Tuy nhiên, đến nay công trình chưa được nghiệm thu để khai thác, do tổng thầu chưa cung cấp hồ sơ an toàn của dự án.

Ngọc An

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Chính Phủ yêu cầu khai thác đường sắt Cát Linh – Hà Đông trong năm 2020