Thủ tướng làm việc với một số tập đoàn công nghệ Hoa Kỳ và đoàn chính trị gia vùng Vịnh San Francisco, bang California

Lam Trinh |19/09/2023 16:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tại thung lũng Silicon, Thủ tướng đề nghị các tập đoàn công nghệ Hoa Kỳ tiếp tục tăng cường các hoạt động hợp tác, mở rộng đầu tư tại Việt Nam trong các lĩnh vực mà tập đoàn có thế mạnh. Với đoàn chính trị gia vùng Vịnh San Francisco, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh Việt Nam luôn chào đón và dành những tình cảm gia đình cho những người con xa xứ trở lại quê hương. Đây là nét đặc trưng rất nhân văn của văn hóa dân tộc Việt Nam.

19-ttg-hk-sili.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính tới thăm, làm việc với tập đoàn Nvidia

Chiều 18/9 theo giờ địa phương, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm, làm việc một số tập đoàn công nghệ Hoa Kỳ tại thung lũng Silicon (California) gồm Nvidia, Meta và Synopsys.

Nvidia là một công ty công nghệ đa quốc gia, chuyên thiết kế các bộ xử lý đồ họa (GPU), giao diện lập trình ứng dụng (API) cho khoa học dữ liệu và điện toán hiệu năng cao cũng như hệ thống trên các đơn vị chip (SoC) cho thị trường điện toán di động và ô tô. Có nhiều đối thủ cạnh tranh, song Nvidia được coi là công ty rất đặc biệt bởi các công ty trong lĩnh vực AI khác đều phải sử dụng các sản phẩm của Nvidia.

Tính đến thời điểm hiện tại, Nvidia có hơn 26.000 nhân viên trên toàn cầu, với doanh thu đạt gần 27 tỷ USD. Nvidia củng cố vai trò tiên phong và dẫn đầu với sự kiện có tên là “Diễn đàn Công nghệ GPU Nvidia” (GTC), là một chuỗi các hội nghị kỹ thuật được tổ chức trên toàn thế giới bắt đầu năm 2009 tại San Jose, California.

Với cơn sốt AI toàn cầu, Nvidia đang tăng kế hoạch sản xuất chip AI cho năm 2024 lên hơn 3 lần và doanh thu của công ty dự kiến còn tăng rất nhiều trong thời gian tới.

Tại Việt Nam, Nvidia là nhà cung cấp máy chủ và trí tuệ nhân tạo hàng đầu. Nvidia cũng đã ký thỏa thuận với Viettel với mong muốn trở thành một đối tác của Việt Nam trong quá trình nâng cao năng lực nội địa về AI. Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) đang nghiên cứu phát triển hệ thống siêu tính toán với chip A100 của Nvidia nhằm hỗ trợ triển khai các giải pháp AI mới nhất; hai bên dự kiến hoàn thiện các thủ tục nội bộ và ký kết thỏa thuận hợp tác về nghiên cứu-phát triển-chuyển giao và đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực công nghệ bán dẫn vào tháng 10.

Tại đây, Thủ tướng đã dành nhiều thời gian trao đổi với Jensen Huang, người đồng sáng lập và hiện là Chủ tịch của Nvidia về xu hướng phát triển AI toàn cầu và tiềm năng hợp tác rất rộng mở giữa Công ty với phía Việt Nam, cũng như những góp ý cho chiến lược quốc gia về bán dẫn mà Việt Nam đang xây dựng.

Thủ tướng bày tỏ ấn tượng về sự phát triển của Nvidia, công ty do một người gốc châu Á sáng lập và vận hành.

Thủ tướng đề nghị Nvidia tiếp tục tăng cường các hoạt động hợp tác, mở rộng đầu tư tại Việt Nam trong các lĩnh vực mà tập đoàn có thế mạnh và Việt Nam cũng đang dành ưu tiên cao, góp ý, tư vấn về chính sách, hỗ trợ đào tạo nhân lực, nâng cao năng lực công nghệ và quản trị, giúp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng.

Thủ tướng mời Chủ tịch Nvidia thăm và làm việc tại Việt Nam trong thời gian sớm nhất, với mong muốn Nvidia sớm có nhà máy sản xuất tại Việt Nam, lấy Việt Nam làm cứ điểm tại khu vực Đông Nam Á.

Thủ tướng giao nhiệm vụ cho lãnh đạo các Bộ tham gia đoàn công tác (Bộ Ngoại giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài nguyên và Môi trường), Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco đồng hành, hỗ trợ, cùng đại diện của các doanh nghiệp lớn của Việt Nam trao đổi cụ thể lại với Nvidia để có các kế hoạch triển khai các chương trình, dự án thời gian tới.

Nhất trí với các đề xuất của Thủ tướng, Chủ tịch Nvidia đánh giá Việt Nam đang có những thay đổi rất lớn; mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam về bán dẫn, công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo; kỳ vọng Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành một cứ điểm sản xuất của tập đoàn này tại Đông Nam Á.

Với Synopsys - một công ty hiện đang có đến bốn văn phòng tại Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, thu hút gần 500 kỹ sư có năng lực, Thủ tướng mong muốn Synopsys có các giải pháp công nghệ, quản lý và tài chính, góp phần đào tạo nhân lực chất lượng cao nói chung và trong ngành chip bán dẫn nói riêng cho Việt Nam, đồng thời tạo điều kiện và thu hút mạnh mẽ hơn đội ngũ lao động người Việt tại Hoa Kỳ vào làm việc tại Synopsys.

Synopsys là công ty tự động hóa thiết kế điện tử (EDA), cung cấp các công cụ và dịch vụ cho ngành sản xuất và thiết kế chất bán dẫn. Các sản phẩm bao gồm các công cụ tổng hợp logic và thiết kế vật lý của mạch tích hợp, trình mô phỏng để phát triển và môi trường gỡ lỗi hỗ trợ thiết kế logic cho chip và hệ thống máy tính. Năm 2022, Synopsys có 19.000 nhân viên và đạt doanh thu 5,08 tỷ USD.

Synopsys chính thức tham gia vào thị trường vi mạch Việt Nam qua việc mua lại một phần của eSilicon Corporation năm 2020 và Việt Nam là một trong những điểm đầu tư chiến lược tại Châu Á - Thái Bình Dương của Synopsys.

Ngoài việc mở bốn văn phòng tại Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, thu hút gần 500 kỹ sư có năng lực, Synopsys đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác hỗ trợ đào tạo nhân tài thiết kế vi mạch tại Việt Nam với Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022, trong đó Synopsys tài trợ 30 giấy phép trị giá 20 triệu USD cho hoạt động này.

Lãnh đạo Synopsys khẳng định mong muốn mở rộng nghiên cứu đầu tư tại Việt Nam và hợp tác với các công ty công nghệ hàng đầu của Việt Nam.

Nhân chuyến thăm của Thủ tướng, Synopsys và Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư ký kết biên bản ghi nhớ về phát triển nguồn nhân lực tài năng thiết kế vi mạch (IC) tại Việt Nam, trong đó Synopsys hỗ trợ NIC thành lập một trung tâm ươm tạo thiết kế chip.

Đồng thời, Synopsys và Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và truyền thông thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã ký kết biên bản ghi nhớ về hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam. Đây là đơn vị chủ trì đang tham mưu xây dựng chiến lược phát triển công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam đến năm 2030 và tầm nhìn 2035.

Chúc mừng sự kiện này, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, chuyến thăm tới Synopsys nhằm góp phần cụ thể hóa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vừa được thiết lập giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, trong đó xác định hợp tác về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là đột phá mới trong quan hệ song phương.

19-ttg-gn.jpg
Trước sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Synopsys ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia và Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và truyền thông

Khẳng định luôn chào đón Synopsys tới Việt Nam trên tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ, cùng chiến thắng, Thủ tướng mong muốn Synopsys phát huy những kinh nghiệm và kết quả hoạt động tại Việt Nam thời gian qua, tận dụng những cơ hội mới trên cơ sở quan hệ chính trị rất tốt đẹp giữa hai nước, tiếp tục mở rộng chuỗi cung ứng, sản xuất tại Việt Nam, thích ứng và phát triển nhanh tại thị trường Việt Nam vốn có những đặc điểm riêng.

Thủ tướng cũng mong muốn Synopsys có các giải pháp công nghệ, quản lý và tài chính để đóng góp vào quá trình phát triển nhanh, bền vững của Việt Nam, góp phần đào tạo nhân lực chất lượng cao nói chung và trong ngành chip bán dẫn nói riêng cho Việt Nam, đồng thời tạo điều kiện và thu hút mạnh mẽ hơn đội ngũ lao động người Việt tại Hoa Kỳ vào làm việc tại Synopsys.

Thủ tướng chúc mừng thỏa thuận đầy tiềm năng và hứa hẹn giữa Synopsys và các cơ quan của Việt Nam, là bước khởi đầu cho những chương trình, kế hoạch hợp tác sâu rộng, toàn diện, có sức lan tỏa lớn hơn nữa; đề nghị các bộ ngành của Việt Nam theo sát và kịp thời hỗ trợ vấn để hai bên sớm hiện thực hóa các nội dung của biên bản này, giúp quan hệ hợp tác giữa Synopsys và phía Việt Nam thành công, đem lại nhiều kết quả tốt đẹp, đóng góp cho nền kinh tế của Việt Nam và quan hệ song phương Việt Nam – Hoa Kỳ.

Trước đó, cũng trong chiều ngày 18/9 tại San Francisco, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp đoàn chính trị gia các thành phố vùng Vịnh San Francisco, bang California do bà Sheng Thao, Thị trưởng thành phố Oakland dẫn đầu nhân dịp Thủ tướng tới Hoa Kỳ tham dự phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên Hợp Quốc lần thứ 78.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và bà Sheng Thao cùng nhiều quan chức các thành phố vùng Vịnh San Francisco, bang California vui mừng nhắc lại những kỷ niệm tốt đẹp trong chuyến thăm Việt Nam hồi tháng 8/2023 của đoàn một số thị trưởng bang California.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của chính quyền và nhân dân thành phố San Francisco đối với đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam; vui mừng thông báo việc Việt Nam và Hoa Kỳ vừa nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, coi đây là minh chứng cho mong muốn của hai nước tiếp tục thúc đẩy quan hệ phát triển thực chất và hiệu quả vì lợi ích nhân dân hai nước, góp phần vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

19-ttg-san.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng trước những tiến triển cụ thể, thực chất trong hợp tác giữa Việt Nam với Hoa Kỳ nói chung và các địa phương vùng Vịnh San Francisco nói riêng

Bà Sheng Thao và các quan chức, doanh nghiệp lớn của vùng Vịnh bang California bày tỏ phấn khởi trước việc hai nước thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, vui mừng chào đón chuyến thăm của Thủ tướng, cho biết đang tích cực chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao APEC tháng 11 sắp tới tại San Francisco và mong chờ được đón Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng.

Các đại biểu Hoa Kỳ chia sẻ trong và sau chuyến thăm của đoàn tháng 8/2023, các doanh nghiệp hai nước đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác cụ thể, trong đó có việc tìm hiểu khả năng hãng hàng không Vietjet mở đường bay thẳng tới California; khẳng định mong muốn thúc đẩy kết nối các doanh nghiệp công nghệ tại thung lũng Silicon với cộng đồng người Việt Nam trên toàn Hoa Kỳ và với Việt Nam. Với quan hệ tốt đẹp giữa hai nước hiện nay, hai bên tin tưởng các doanh nghiệp hai bên có cơ hội thực sự để tăng cường hợp tác, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghệ, bán dẫn, y dược...

Bà Sheng Thao chia sẻ với Thủ tướng vùng Vịnh San Francisco có cộng đồng người Việt Nam lớn mạnh, được chính quyền bang và các thành phố ủng hộ, tạo điều kiện, là ví dụ điển hình về việc những người con của Việt Nam trở về tham gia xây dựng quê hương. Bà Sheng Thao cũng bày tỏ mong muốn tìm kiếm cơ hội hợp tác với những doanh nghiệp Việt Nam đầu tư kinh doanh tại Hoa Kỳ, trong đó có hãng xe ô tô Vinfast.

Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng trước những tiến triển cụ thể, thực chất trong hợp tác giữa Việt Nam với Hoa Kỳ nói chung và các địa phương vùng Vịnh San Francisco nói riêng. Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam luôn chào đón và dành những tình cảm gia đình cho những người con xa xứ trở lại quê hương. Đây là nét đặc trưng rất nhân văn của văn hóa dân tộc Việt Nam.

Nhắc lại chủ trương, chính sách nhất quán của Nhà nước Việt Nam là luôn tạo điều kiện cho người nước ngoài và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài làm ăn, kinh doanh tại Việt Nam, Thủ tướng đề nghị bà Thị trưởng Sheng Thao và đại diện các thành phố, cộng đồng doanh nghiệp vùng Vịnh San Francisco mời gọi thêm nhiều người dân, doanh nghiệp đến Việt Nam để tăng cường giao lưu nhân dân và tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh.

Thủ tướng khẳng định việc tăng cường hợp tác, chia sẻ lợi ích, cùng nhau xây dựng và phát triển đất nước là biện pháp hiệu quả, thực chất để triển khai khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ và góp phần quan trọng để hai nước khắc phục hậu quả chiến tranh.

Bài liên quan
  • Hội kiến Thủ tướng Phạm Minh Chính, đại diện Bang Oregon (Hoa Kỳ) muốn mở rộng quan hệ với Việt Nam
    Oregon (Hoa Kỳ) là bang có nhiều sinh viên Việt Nam đang học tập, làm việc tại các trường đại học của bang và các doanh nghiệp tầm cỡ thế giới như Intel, Nike, Columbia, Sportwear… có trụ sở tại bang Oregon đang kinh doanh thành công tại Việt Nam. Đại diện bang Oregon (Hoa Kỳ) chúc mừng hai nước vừa nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện, cam kết làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai bên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng làm việc với một số tập đoàn công nghệ Hoa Kỳ và đoàn chính trị gia vùng Vịnh San Francisco, bang California