Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ kỷ niệm 120 năm thành lập Trường Đại học Y Hà Nội

Minh Minh|17/11/2022 10:34
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị, thầy và trò trường Đại học Y Hà Nội cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực nhiều hơn, hành động quyết liệt, hiệu quả hơn để phấn đấu trở thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu y khoa hàng đầu của đất nước và khu vực.

Chiều 16/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ kỷ niệm 120 năm thành lập Trường đại học Y Hà Nội (1902-2022) và 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (1982-2022).

Cùng dự có Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan, lãnh đạo một số bộ, ban, ngành, địa phương, đại diện các tổ chức quốc tế tại Hà Nội.

thu-tuong-pmc.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chúc mừng Trường Đại học Y Hà Nội.

Trường Đại học Y Hà Nội được thành lập năm 1902 với tên gọi Trường Y Đông Dương do nhà bác học Yersin làm hiệu trưởng. Qua 120 năm xây dựng và trưởng thành, các thế hệ thầy và trò nhà trường đã có nhiều đóng góp to lớn vào những thành tựu vẻ vang của ngành y tế, vì mục tiêu cao cả là chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

Trường không ngừng phát triển về nhiều mặt, luôn giữ vững và phát huy tốt truyền thống là nơi đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng khoa học và chuyển giao công nghệ y tế hàng đầu Việt Nam, hướng tới tầm khu vực và quốc tế.

Với bề dày tuyền thống, trường luôn khẳng định vị thế của một trường đại học trọng điểm quốc gia, đi đầu trong công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Y tế với hàng chục nghìn tiến sĩ, thạc sĩ, bác sĩ và cử nhân y khoa. Trong đó, có nhiều tên tuổi nổi tiếng trong nước và quốc tế như Giáo sư Hồ Đắc Di, Tôn Thất Tùng, Đặng Văn Chung, Đặng Văn Ngữ, Bác sỹ Phạm Ngọc Thạch, Đặng Thùy Trâm…

Nơi đây đã đào tạo nên những người sáng lập ra các chuyên ngành y học hiện đại của Việt Nam như: Y học lâm sàng, y học cơ sở, y học dự phòng… Trường còn là hạt nhân, nơi khởi nguồn để xây dựng các trường đại học Y Dược Hải Phòng, Y Dược Đà Nẵng, Y Dược thành phố Hồ Chí Minh…

Trong những năm qua, trường đã không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học cũng như phương pháp quản trị đại học. Các chương trình, phương pháp, điều kiện, môi trường học tập luôn được cải tiến; mở ra nhiều chuyên ngành mới, hiện đại, đáp ứng yêu cầu xã hội và hội nhập quốc tế; tăng cường ứng dụng khoa học và công nghệ phục vụ công tác giảng dạy và khám chữa bệnh.

Kết hợp hài hòa, hiệu quả giữa lý thuyết với thực hành; giữa giảng dạy, nghiên cứu khoa học và đào tạo theo phương châm “sâu y lý - giỏi y thuật - giàu y đức”. Công tác nghiên cứu khoa học luôn được quan tâm, ưu tiên khoa học kỹ thuật cao, hiện đại như y sinh học phân tử, công nghệ gen - protein, công nghệ tế bào trị liệu, điều trị nghiện chất… 5 năm qua, trường đã có hơn 1.200 bài báo khoa học công bố quốc tế và được trích dẫn nhiều nhất trong số các trường đại học và cơ sở nghiên cứu của Việt Nam.

Mô hình Viện - Trường được đẩy mạnh; kết hợp chặt chẽ giữa đào tạo, chuyển giao kỹ thuật và khám chữa bệnh. Sau 15 năm phát triển, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã cung cấp nhiều dịch vụ khám chữa bệnh kỹ thuật cao, khẳng định được chất lượng, uy tín và hiệu quả của mô hình mới này.

Trường đã tổ chức thành công nhiều hội nghị khoa học trong nước và quốc tế với sự tham gia của hàng nghìn nhà khoa học lớn, có uy tín trên thế giới để trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ khám chữa bệnh hiện đại.

Công tác hợp tác quốc tế được mở rộng cả hai chiều giúp nâng cao hiệu quả trao đổi khoa học, nghiên cứu, cập nhật tiến bộ khoa học mới trong các chuyên ngành, đồng thời mở ra các cơ hội học tập cho sinh viên. Trường đã thiết lập quan hệ với nhiều tổ chức quốc tế, cơ sở đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyên gia nổi tiếng của Pháp, Úc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Nga, Ca-na-đa, Anh, Ý, Trung Quốc… Trong đó, nhiều chương trình, dự án hợp tác trị giá hàng chục triệu USD đã được triển khai hiệu quả, mang tính khoa học và tính xã hội cao.

Bên cạnh đó, thầy và trò nhà trường còn tích cực tham gia các phong trào đoàn thể, hoạt động xã hội như khám, chữa bệnh miễn phí, cấp phát thuốc cho nhân dân, người nghèo, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng dân tộc thiểu số. Đặc biệt, nhiều thầy và trò nhà trường đã không quản khó khăn, gian khổ, tích cực tham gia lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19.

trao-bang.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao Cờ thi đua của Chính phủ tặng Trường Đại học Y Hà Nội.

Với những đóng góp to lớn đó, Nhà trường đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận, đánh giá cao, tặng nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý như Huân chương Kháng chiến hạng Nhất; Huân chương Lao động hạng Nhất; Huân chương Độc lập hạng Nhất; Huân chương Hồ Chí Minh…

Nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày nhà giáo Việt Nam và 120 năm thành lập trường Đại học Y Hà Nội, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi tới các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, giảng viên, học viên, sinh viên Trường Đại học Y Hà Nội và các quý vị đại biểu lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Thủ tướng nhiệt liệt hoan nghênh, biểu dương và chúc mừng những thành tích nổi bật của Trường Đại học Y Hà Nội trong suốt 120 năm qua.

Trước bối cảnh, nhu cầu về y tế, chăm sóc sức khỏe của nhân dân ngày càng cao, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp và nguy cơ xuất hiện dịch mới.

Thủ tướng đề nghị, thầy và trò nhà trường cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực nhiều hơn, hành động quyết liệt, hiệu quả hơn để phấn đấu trở thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu y khoa hàng đầu của đất nước và khu vực.

Đặc biệt đối với các học viên, sinh viên, Thủ tướng yêu cầu cần nỗ lực học tập, chủ động nghiên cứu khoa học, tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng; chú trọng tích lũy kinh nghiệm, nâng cao tay nghề, không ngừng trau dồi bản thân để trở thành những chuyên gia có tâm - có tầm - có tài, đóng góp tích cực cho ngành y tế nói riêng và sự phát triển của đất nước nói chung.

"Tôi mong muốn và tin tưởng rằng Trường đại học Y Hà Nội sẽ tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang, luôn đoàn kết, nhất trí, hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra và luôn là ngọn cờ đầu trong đào tạo y tế cho đất nước" - Thủ tướng nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ kỷ niệm 120 năm thành lập Trường Đại học Y Hà Nội