Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ có nhiều hoạt động trong chuyến thăm Trung Quốc

Hạ Vy|26/06/2023 10:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nhận lời mời của Thủ tướng Quốc vụ viện nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Lý Cường và Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch điều hành Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) Klaus Schwab, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ thăm chính thức nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa và dự Hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 14 của WEF. Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của Thủ tướng Phạm Minh Chính đến Trung Quốc.

26-ttg.png
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có chuyến thăm chính thức Trung Quốc từ ngày 25 đến 28/6

Chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính diễn ra từ ngày 25 đến 28/6, trong bối cảnh quan hệ hai nước duy trì xu thế phát triển tốt đẹp, nhất là từ sau chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào cuối năm 2022.

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng tại cuộc họp báo chiều 22/6, đây sẽ là chuyến thăm chính thức đầu tiên của Thủ tướng Phạm Minh Chính đến Trung Quốc. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ hai nước duy trì xu thế phát triển tốt đẹp, nhất là từ sau chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào cuối năm 2022; hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam – Trung Quốc và nhiều lĩnh vực khác tiếp tục phát triển và đi vào chiều sâu.

Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Trung Quốc với kim ngạch thương mại 2 chiều năm 2022 là 175 tỷ USD. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ có cuộc hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường, hội kiến với nhiều lãnh đạo chủ chốt Trung Quốc, trao đổi các biện pháp tăng cường hợp tác giữa hai nước nhằm tiếp tục hiện thực hóa nhận thức chung cấp cao đạt được trong chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Trung Quốc.

Chuyến thăm cũng nhằm thực hiện Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc tháng 11/2022, thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc phát triển ổn định, lành mạnh, bền vững.

Hai bên cũng trao đổi các biện pháp để duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực, giải quyết các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng tham dự Diễn đàn Việt Nam - Trung Quốc, gặp gỡ cộng đồng người Việt tại Trung Quốc và tiếp một số nhân sĩ hữu nghị doanh nghiệp lớn của Trung Quốc.

Liên quan đến quan hệ giữa Việt Nam và WEF, thời gian quan quan hệ giữa 2 bên tiếp tục phát triển tốt đẹp. Hợp tác giữa hai bên ngày càng thực chất, tập trung vào những lĩnh vực quan trọng như tư vấn chính sách vĩ mô, giảm rác thải nhựa, nông nghiệp bền vững, đào tạo nguồn nhân lực và chuyển đổi số.

Với chủ đề là doanh nghiệp, động lực của kinh tế toàn cầu, hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 14 của WEF sẽ tập trung vào các nội dung về điều chỉnh tăng trưởng, chuyển đổi năng lượng và nguyên liệu, bảo vệ thiên nhiên, khí hậu, tiêu dùng sau đại dịch. Thủ tướng Phạm Minh Chính dự kiến sẽ có bài phát biểu quan trọng tại phiên toàn thể, dự và phát biểu tại phiên làm việc của các lãnh đạo về ngăn ngừa một thập kỷ mất mát, gặp nhà sáng lập kiêm Chủ tịch điều WEF Klaus Schwab, tiếp xúc song phương với lãnh đạo chính phủ một số nước và lãnh đạo các doanh nghiệp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ có nhiều hoạt động trong chuyến thăm Trung Quốc