Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Đảng Cộng sản Brazil

Lam Trinh |25/09/2023 09:07
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tiếp bà Luciana Santos-Chủ tịch Đảng Cộng sản Brazil, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ, trân trọng, biết ơn những tình cảm tốt đẹp và sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu của nhân dân Brazil, Đảng Cộng sản Brazil và các lực lượng cánh tả, tiến bộ, yêu chuộng hòa bình của Brazil dành cho nhân dân Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước ngày nay.

Ngày 24/9, tại thủ đô Brasilia, Brazil, nhân dịp chuyến thăm chính thức Cộng hòa Liên bang Brazil theo lời mời của Tổng thống Brazil Lula da Silva, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp bà Luciana Santos, Chủ tịch Đảng Cộng sản Brazil.

25-tt-braxin.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp bà Luciana Santos, Chủ tịch Đảng Cộng sản Brazil

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chuyển lời thăm hỏi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Chủ tịch Đảng Cộng sản Brazil và các thành viên Ban lãnh đạo Đảng Cộng sản Brazil.

Thủ tướng thông báo với các thành viên Ban lãnh đạo Đảng Cộng sản Brazil về chủ trương đường lối của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII Đảng Cộng sản Việt Nam, cũng như lộ trình và các biện pháp cụ thể để xây dựng Việt Nam ngày càng phồn vinh, trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045.

Thủ tướng khẳng định Việt Nam tiếp tục kiên trì đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, thực chất, hiệu quả; là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế; đồng thời thực hiện chính sách quốc phòng "bốn không".

Chủ tịch Đảng Cộng sản Brazil vui mừng chào đón và đánh giá cao ý nghĩa, tầm quan trọng của chuyến thăm chính thức Brazil của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, chuyến thăm đầu tiên của Lãnh đạo Cấp cao hai nước sau 15 năm, hướng tới kỉ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Bà Luciana Santos bày tỏ sự ngưỡng mộ to lớn dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh, khẳng định sự nghiệp đấu tranh cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam Nam và nhân dân Việt Nam – vừa mềm dẻo vừa kiên cường như "cây tre Việt Nam" - đã truyền cảm hứng mạnh mẽ cho Đảng Cộng sản Brazil, các lực lượng tiến bộ, yêu chuộng hòa bình của Brazil và khu vực Mỹ Latin.

Bà đánh giá cao đường lối đúng đắn và những thành tựu toàn diện về phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, đẩy mạnh đối ngoại, hội nhập mà nhân dân Việt Nam đạt được dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Thủ tướng và Chủ tịch Đảng Cộng sản Brazil vui mừng trước những bước phát triển quan trọng, tích cực của quan hệ hai nước cũng như quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Đảng Cộng sản Việt Nam với các đảng chính trị ở Brazil, trong đó có Đảng Cộng sản Brazil.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao những thành tựu Đảng Cộng sản Brazil đạt được thời gian qua, tiếp tục thể hiện vai trò tích cực trong đời sống chính trị Brazil; khẳng định Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ, trân trọng, biết ơn những tình cảm tốt đẹp và sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu của nhân dân Brazil, Đảng Cộng sản Brazil và các lực lượng cánh tả, tiến bộ, yêu chuộng hòa bình của Brazil dành cho nhân dân Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước ngày nay.

25-tt-braxin1.jpg
Chủ tịch Đảng Cộng sản Brazil tặng quà kỷ niệm cho Thủ tướng Phạm Minh Chính là cuốn sách viết về Đảng Cộng sản Brazil

Trong bối cảnh quốc tế có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường như hiện nay, Thủ tướng cho biết Việt Nam chủ trương thúc đẩy đoàn kết quốc tế, đề cao chủ nghĩa đa phương, trong đó có việc đẩy mạnh hợp tác với Đảng Cộng sản Brazil. Thủ tướng mong muốn bà Luciana Santos, với cương vị Chủ tịch Đảng Cộng sản Brazil và những cương vị công tác khác như Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Brazil, tiếp tục quan tâm, ủng hộ, thúc đẩy hợp tác với Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Đảng Cộng sản Brazil đã trao đổi về các biện pháp để góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị hợp tác tốt đẹp giữa hai nước trên các lĩnh vực, thúc đẩy giao lưu nhân dân, duy trì và nâng tầm hợp tác hai Đảng, trong đó có hợp tác tại các diễn đàn của các chính đảng quan trọng như Diễn đàn Sao Paulo.

Trưa ngày 23/9, sau khi kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Hoa Kỳ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới sân bay quốc tế São Paulo, bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Liên bang Brazil theo lời mời của Tổng thống Brazil Lula da Silva.

Ra sân bay đón Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam có đại diện chính quyền bang São Paulo; Đại sứ Brazil tại Việt Nam; Đại sứ Việt Nam tại Brazil Phạm Thị Kim Hoa; nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Brazil.

Theo chương trình, trong chuyến thăm này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ hội đàm với Tổng thống Brazil Lula da Silva; cùng Tổng thống Brazil họp báo chung và chứng kiến lễ ký kết, trao các văn kiện hợp tác giữa hai nước; thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil, gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Brazil; thăm, làm việc với một số doanh nghiệp hàng đầu Brazil; cùng một số hoạt động quan trọng khác...

Chuyến thăm, sẽ mở ra những định hướng mới trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác, làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam-Brazil, xác định những dự án và lĩnh vực hợp tác cụ thể, qua đó đưa quan hệ giữa hai nước đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả, nhất là hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư.

Trong đó, Brazil có tiềm năng là cửa ngõ để Việt Nam đi vào các thị trường khu vực Mỹ Latinh, còn Việt Nam là cánh cửa để Brazil vào ASEAN và các nước châu Á.

Bên cạnh đó, các lĩnh vực mới nổi như chống biến đổi khí hậu, phát triển năng lượng mới, chuyển đổi số, bảo đảm an ninh năng lượng, an ninh lương thực... đều là những lĩnh vực mà hai nước có sự tương đồng về quan điểm và có thể vừa học hỏi lẫn nhau, vừa trợ giúp cho nhau để cùng giải quyết những vấn đề liên quan, tận dụng cơ hội, cùng phát triển.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Đảng Cộng sản Brazil