Thủ tướng yêu cầu tổng lực hỗ trợ Bắc Ninh, Bắc Giang đẩy lùi dịch COVID-19

Minh Khang|26/05/2021 11:06
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh mục tiêu lớn nhất tại Bắc Ninh, Bắc Giang lúc này là ngăn chặn, đẩy lùi được dịch Covid-19, bảo vệ sức khỏe của người dân, đồng thời bảo đảm sản xuất, kinh doanh không bị đứt gẫy.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu huy động tổng lực hỗ trợ Bắc Ninh, Bắc Giang chống dịch COVID-19. Ảnh: VGP.

Sáng 26/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính triệu tập cuộc họp trực tuyến khẩn với tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh và các bộ, cơ quan, các lực lượng chống dịch tại địa phương này.

Cuộc họp tập trung bàn, giải quyết các vấn đề đặt ra trong phòng chống dịch và bảo vệ sản xuất, kinh doanh, bảo vệ sức khỏe người dân cho hai tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang, trong quan hệ với cả nước và từ hai tỉnh này để rút kinh nghiệm cho cả nước.

Nhanh chóng làm sạch các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao

Báo cáo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cho biết, tính đến tối qua, 25/5, số ca F0 tại Bắc Giang là 1.399, tất cả đều trong các khu cách ly tập trung, trong kịch bản mà Tổ công tác của Bộ Y tế đã dự báo trước.

Bài toán đặt ra hiện nay là dập dịch trong các khu công nghiệp (KCN), chống lây ra cộng đồng. Cùng với đó, chăm lo đời sống cho hơn 60.000 công nhân từ các tỉnh, thành phố khác được giữ lại để ngăn không cho dịch lây lan rộng.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Đào Hồng Lan cho biết, tỉnh đã lập 6.700 tổ Covid-19 cộng đồng và 7.000 tổ an toàn trong doanh nghiệp. Địa phương cũng đang thực hiện mô hình người lao động sau khi được xét nghiệm đầy đủ sẽ được bố trí ở tại doanh nghiệp hoặc ký túc xá riêng biệt, vừa bảo đảm chống dịch, vừa duy trì sản xuất.

Bí thư Tỉnh ủy Đào Hồng Lan phát biểu tại điểm cầu Bắc Ninh.

Phát biểu tại điểm cầu Bắc Giang, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị phải lo đủ vật tư, thiết bị phòng chống dịch, điều trị, đặc biệt là sinh phẩm xét nghiệm nhanh, để nhanh chóng làm sạch các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao, khôi phục hoạt động của các doanh nghiệp, không để đứt gãy chuỗi sản xuất. Ông Đam giao Bộ Y tế chỉ đạo điều phối chung về điều trị, phân luồng, phân tuyến bệnh nhân, không phân biệt địa bàn hành chính.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá dịch bệnh diễn biến phức tạp tại hai địa phương, song cơ bản tình hình đang từng bước được kiểm soát, các ca mắc mới hầu hết đã được cách ly từ trước hoặc trong khu phong tỏa.

Tuy nhiên, nguy cơ lây lan ra ngoài cộng đồng và một số KCN là rất cao nếu không có các giải pháp quyết liệt, mạnh mẽ, hiệu quả hơn. Một đặc điểm của dịch bệnh tại hai địa phương là dịch lây nhiễm từ cộng đồng vào KCN và từ KCN ra cộng đồng.

Mục tiêu cao nhất hiện nay là tập trung đẩy lùi dịch ở hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh

Thủ tướng nhấn mạnh, mục tiêu cao nhất hiện nay là tập trung đẩy lùi dịch ở hai tỉnh này: “Chính phủ, các bộ, ngành, hai địa phương tích cực, chủ động, quyết tâm cao hơn, nỗ lực, hiệu quả hơn nữa. Kêu gọi cộng đồng, các tỉnh, thành xung quanh tiếp tục hỗ trợ hai tỉnh để đẩy lùi, ngăn chặn dịch. Sức khoẻ của cộng đồng, người dân là trên hết, đặc biệt nhấn mạnh vẫn phải bảo đảm sản xuất, kinh doanh, không để đứt gẫy chuỗi cung ứng, nhất là ở các KCN, trong đó đặc biệt là các cơ sở của Samsung. Chính phủ cùng với các bộ, ngành, địa phương, hai tỉnh phải cố gắng thực hiện bằng được ba mục tiêu đó.”

Thủ tướng đề nghị cấp uỷ, chính quyền hai tỉnh phải phân công, thống nhất tư tưởng chỉ đạo, cách làm, tổ chức thực hiện, phối hợp cho từng địa phương và từng KCN, phối hợp các cơ quan chặt chẽ, các bộ ngành liên quan như Y tế, Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngoại giao… căn cứ tình hình tổ chức tổ công tác đặc biệt thường trực ở đây, với ưu tiên cao nhất, dưới sự chỉ đạo tập trung thống nhất của Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19. Tất cả các tổ công tác theo sự chỉ đạo ngành dọc của Bộ trưởng ngành đó, nhưng chịu sự chỉ đạo chung của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ở địa phương.

Về giải pháp phòng ngừa, Thủ tướng nhấn mạnh, chúng ta vẫn phải tiếp tục chiến lược phòng là quyết định. Căn cứ tình hình cụ thể, diễn biến ở từng cơ quan, đơn vị địa phương, tổ chức và doanh nghiệp đánh giá thấu đáo tình hình để áp dụng Chỉ thị 15 hay 16 linh hoạt. Lúc nào cần cách ly, giãn cách hay phong toả thì cần tính toán chủ động; phải chịu trách nhiệm về các quyết định. Tránh hai khuynh hướng chủ quan, lơ là và hoang mang, mất bình tĩnh, mất bản lĩnh.

Về biện pháp tấn công, Thủ tướng cho rằng, cần xét nghiệm chủ động nhất là những nơi đã khoanh vùng, sử dụng công nghệ bắt buộc. Điều này đã phân công Bộ Thông tin và Truyền thông tập trung trước mắt cho hai tỉnh và mở rộng ra cả nước. Tiếp tục thực hiện 5K + vaccine. Việc đeo khẩu trang là hết sức quan trọng. Ai ra đường, nhất là ở hai tỉnh, mà không đeo khẩu trang phải phạt nặng. Đây là vi phạm quy định của Đảng, Nhà nước..

Các bệnh viện phải được tăng cường cả về số lượng, nhất là lực lượng quân đội lo mở bệnh viện dã chiến. Tăng cường nguồn nhân lực, trang thiết bị cơ sở vật chất để đủ năng lực thực hiện 4 tại chỗ. Vừa phải phòng ngừa, phát hiện sơm, cách ly nhanh, điều trị tích cực, hiệu quả, nhanh chóng ổn định tình hình.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: VGP.

Về chiến lược vaccine, Thủ tướng đề nghị ngoài ưu tiên cho tuyến đầu thì chúng ta cũng phải ưu tiên cho hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh trong giai đoạn hiện nay. Ưu tiên cho các KCN. Huy động nguồn lực từ các DN ở KCN đó trên nguyên tắc cân bằng lợi ích, chia sẻ rủi ro. Nỗ lực nhanh nhất có thể tiếp cận nguồn vaccine. Tăng cường xét nghiệm chủ động, nhất là hướng dẫn tự xét nghiệm. Bộ Y tế phải chỉ đạo vấn đề này cũng như thí điểm cách ly tại nhà. Trước tình hình mới phải có cách tiếp cận, xử lý mới. Huy động tổng lực nguồn lực và các biện pháp.

Về truyền thông, Thủ tướng nhấn mạnh, phải phản ánh trung thực, khách quan, sát thực tế, tuyên truyền, phân tích cho dân hiểu, dân biết, dân cùng làm, cùng bàn, dân cùng được thụ hưởng thành quả truyển thông phải truyền được cảm hứng, kêu gọi niềm tin cho nhân dân cùng vào cuộc. Kêu gọi trách nhiệm của cộng đồng, người dân cùng làm.

Về tổ chức thực hiện, Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng và Công an, ngoại giao tăng cường kiểm soát nhập cảnh vào hai tỉnh; giúp đỡ về cơ sở y tế, nguồn nhân lực. Ba bộ này góp phần vào việc tiếp cận nguồn vaccine, nhất là cho hai tỉnh. Các đại sứ Việt Nam ở nước ngoài phối hợp chặt chẽ với Bộ Ngoại giao, phải chủ động tiếp cận chính quyền sở tại để kết nối, tìm nguồn vaccine. Lực lượng quân đội, công an cũng phải làm việc này. Các Bộ Thông tin và Truyền thông, Giao thông vận tải, Công Thương thực hiện nhiệm vụ theo chức năng. Bộ Giao thông vận tải phải có quy trình vận tải hàng hoá như thế nào ở hai địa phương này.

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội phải tập trung vào đối tượng hỗ trợ, nhất là công nhân; thống kê lại hộ nghèo. Bộ Tài chính phải tháo gỡ ngay về ách tắc thủ tục. Vẫn có các bộ khác còn chậm. Phải ra mắt ngay Quỹ vaccine. Quỹ này công khai minh bạch, Bộ Tài chính phải quy định rõ. Các địa phương lân cận như Hải Phòng, Thái Nguyên, Hà Nội… phối hợp hai tỉnh về nguồn lực, kinh nghiệm, cách làm.

Thủ tướng chỉ đạo: “Liên quan vấn đề sản xuất, kinh doanh, các bộ ngành liên quan tập trung tháo gỡ khó khăn như Bộ Công Thương, Giao thông vận tải… Bảo đảm lưu thông hàng hoá của hai tỉnh với tinh thần Bắc Ninh, Bắc Giang đang vì cả nước và cả nước phải vì hai tỉnh này. Bắc Ninh, Bắc Giang là pháo đài chống dịch của cả nước, vì cả nước. Số công nhân làm việc ở đây đến từ 61 tỉnh thành cả nước. Đề nghị chính quyền địa phương, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp cùng chăm lo sức khoẻ, đời sống nhân dân.”

Từ diễn biến chống dịch ở Bắc Giang và Bắc Ninh, Thủ tướng đề nghị vừa làm vừa rút kinh nghiệm, không cầu toàn, không nóng vội.

Minh Khang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng yêu cầu tổng lực hỗ trợ Bắc Ninh, Bắc Giang đẩy lùi dịch COVID-19