Thừa Thiên – Huế: Làm rõ thông tin lăng vợ vua bị “ủi” để làm bãi đỗ xe?

H.Đội|24/06/2017 07:25
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Ngày 21/6, nhiều người dân phường Thủy Xuân, TP. Huế phản ánh việc lăng mộ bà Mỹ Phi bị một đơn vị dùng máy ủi san lấp làm bãi đỗ xe. Sau khi nhận được phản ánh, trong hai ngày 22 và 23/6, đại diện Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế cho biết đơn vị thi công đã phối hợp với Ban trị sự Nguyễn Phước tộc tiến hành khai quật khu vực bị san ủi để kiểm tra, xác minh thông tin.

Máy xúc tiến hành múc đất tại hiện trường, tìm bia mộ bà Mỹ Phi vào sáng 23/6

Dự án bãi đậu xe này được thực hiện theo QĐ số 745/QĐ-UBND ngày 13/6/2016 của UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế. Chủ đầu tư là công ty TNHH Chuỗi Giá Trị, tổng diện tích là 17.000m2. Trong đó, có một phần quả đồi nằm ven con đường vào lăng Tự Đức thuộc khu vực 3, phường Thủy Xuân, TP Huế.

Theo ông Trần Duy Quy (tổ 11, khu vực 3, phường Thủy Xuân) cho biết, khi dự án bãi đậu xe khách tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh triển khai xây dựng, chính quyền TP. Huế thu hồi của gia đình ông khoảng 4.000m2 đất nằm ở đồi Vọng Cảnh. Trên diện tích đất này có nhiều lăng mộ, trong đó có lăng nghi của bà Mỹ Phi, một trong những bà vợ của vua Tự Đức. Trong quá trình giải phóng mặt bằng, các đơn vị liên quan đã bồi thường để di dời các lăng mộ trên thửa đất, còn lăng nghi của bà Mỹ Phi vẫn để nguyên. Đến ngày 19/6, đơn vị san ủi mặt bằng đã dùng máy xúc san ủi lăng bà Mỹ Phi. Phát hiện sự việc, nhiều người dân ngăn cản nhưng vào sáng 20/6, toàn bộ lăng mộ này đã bị san ủi hoàn toàn.

o2

Ban trị sự Nguyễn Phước tộc xác định địa điểm lăng bị sản ủi

Ông Nguyễn Phước Vĩnh Khánh, đại diện Hội đồng trị sự Nguyễn Phước Tộc cho rằng, có thể phần mộ bị san ủi là của bà Mỹ Phi – vợ vua Tự Đức. Để xác định có phải là lăng của bà Mỹ Phi hay không thì phải tìm cho được tấm bia của lăng mới có thể kết luận được.

Ghi nhận của PV vào sáng 23/6, Công ty Chuỗi Giá Trị đã tiến hành cho xe múc đào xới hiện trường đã bị san ủi để tìm lại tấm bia ở khu lăng mộ nghi là của vợ vua Tự Đức.

o3

Người dân cho biết, những vật liệu ở khu vực lăng mộ bị san lấp chỉ có người quyền quý mới xây dựng được

Trả lời báo chí, ông Phan Thanh Hải (Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế) cho hay, vua Tự Đức (1829 – 1883) lúc sinh thời có nhiều vợ. Danh phận các vợ của vua được gọi tên từ Hoàng quý phi, Thiện phi, Cung tần, Học phi và Cung phi…Sau khi vợ của vua mất đi, việc xây dựng lăng mộ ra sao đều được quy định rõ trong sách “Hội điển sự lệ” (Sách ghi chép những điển pháp của Việt Nam dưới triều Nguyễn). Hầu hết các di tích đều được lập hồ sơ quản lí, có bản đồ hiện trạng, trong đó có hệ thống lăng mộ các vua triều Nguyễn và hoàng hậu, cung phi. Trong hồ sơ về vua Tự Đức không có bà vợ nào tên là Mỹ Phi.

o4

Gần đó là lăng mộ bà Học Phi, một vợ khác của vua Tự Đức vẫn còn được giữ nguyên vẹn nhưng đơn vị thi công đã san ủi sát chân móng lăng,

gây ra nỗi lo sạt lở khi mùa mưa đến

Hiện, Trung tâm đã đề nghị Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Chuỗi Giá Trị đã dừng thi công để cùng phối hợp, kiểm tra xác minh sự thật có hay không lăng mộ của bà Mỹ Phi. Sau khi xác minh, đơn vị sẽ có ý kiến chính thức với các cơ quan liên quan.

H.Đội


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên – Huế: Làm rõ thông tin lăng vợ vua bị “ủi” để làm bãi đỗ xe?