Thừa Thiên - Huế: Truy thu hơn 300 triệu đồng đóng thiếu phí bảo vệ môi trường

Minh Trang|04/08/2023 08:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế có 10 doanh nghiệp nộp thiếu phí bảo vệ môi trường trong giai đoạn 2017-2022 do chưa nhân thêm hệ số K. Tổng số tiền buộc phải truy thu hơn 309 triệu đồng.

Ông Hà Văn Khoa - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết: Việc truy thu được thực hiện theo đề nghị của Kiểm toán Nhà nước và chỉ đạo của UBND. Khi doanh nghiệp thực hiện kê khai sai hệ số K theo quy định củ là 1%, thay vì phải nộp phí bảo vệ môi trường 1,1% theo quy định.

phi-bao-ve-moi-truong.jpg
Mỏ khai thác khoáng sản lộ thiên trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế

Tính đến nay, Cục Thuế Thừa Thiên - Huế đã hoàn tất truy thu của 9 doanh nghiệp với số tiền hơn 239 triệu đồng. Riêng Công ty Cổ phần Xây dựng 939 (đóng tại đường Tam Thai, thành phố Huế) số tiền bị truy thu hơn 70 triệu đồng nhưng chưa thực hiện được vì địa chỉ không còn tồn tại và cũng không liên lạc được với chủ doanh nghiệp.

Theo thông tin xác minh được, Công ty Cổ phần Xây dựng 939 đã ngừng hoạt động từ ngày 20/4/2022, nhưng chưa chấm dứt hiệu lực mã số thuế. Hiện, cơ quan thuế tiếp tục theo dõi và sẽ thực hiện việc cưỡng chế thuế đối với doanh nghiệp này theo quy định.

Nguyên nhân các doanh nghiệp không nhân hệ số K - 0,1% khi đóng phí bảo vệ môi trường tại các mỏ khoáng sản lộ thiên do các doanh nghiệp chưa cập nhật được văn bản mới. Khi nộp thuế, các doanh nghiệp tự kê khai rồi tự nộp thuế và chịu trách nhiệm trước pháp luật về kê khai thuế của đơn vị mình. Các doanh nghiệp này vẫn chưa đến thời gian thanh kiểm tra của ngành Thuế nên cũng chưa phát hiện.

Theo Cục Thuế tỉnh Thừa Thiên - Huế: Khoản phí bảo vệ môi trường doanh nghiệp phải nộp vào ngân sách Nhà nước để phục vụ cho việc bảo vệ môi trường, cải thiện, xử lý ô nhiễm, tái tạo môi trường nói chung và tại khu vực khai thác mỏ nói riêng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên - Huế: Truy thu hơn 300 triệu đồng đóng thiếu phí bảo vệ môi trường