Thực phẩm nào tốt cho lá phổi của bạn?

Hải Ngân|15/08/2021 11:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Tập thể dục, không hút thuốc và tránh môi trường ô nhiễm là cách phổ biến nhất để đảm bảo phổi được khỏe mạnh ở mỗi người. Tuy nhiên, một chế độ ăn đúng cách cũng đóng một vai trò lớn trong việc chăm sóc sức khỏe cho lá phổi của bạn.

Ảnh minh họa.

Nước

Nước rất cần thiết cho phổi. Khi thiếu nước phổi sẽ khô và dễ bị kích ứng. Mỗi ngày bạn nên cố gắng uống từ 6-8 ly nước để giữ nước cho lớp niêm mạc trong phổi. Lớp niêm mạc đường hô hấp này sẽ làm ẩm và bảo vệ đường hô hấp của bạn, giúp phổi hoạt động tốt hơn.

Rau lá xanh

Các nghiên cứu cho thấy ăn nhiều rau xanh như xà lách, rau bó xôi, có thể giảm nguy cơ ung thư phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen suyễn ở người trưởng thành.

Củ dền và củ cải đường

Rễ và thân của củ dền có màu sắc rực rỡ chứa các hợp chất giúp tối ưu hóa chức năng của phổi.

Củ cải đường rất giàu nitrat có lợi cho chức năng phổi, giúp thư giãn mạch máu, giảm huyết áp và tối ưu hóa quá trình hấp thụ oxy.

Củ sen

Củ sen có tác dụng làm thông thoáng các phế nang, phế quản, tiểu phế quản trong phổi, tiêu sạch đờm giúp trị ho, thanh lọc phổi giúp đẩy lùi các cơn ho, nâng cao sức khỏe cho lá phổi của bạn. Ngoài ra, khi bạn thường xuyên ăn củ sen giúp cải thiện rất hiệu quả sức khỏe đường hô hấp rất hữu hiệu.

Trong quá trình chế biến củ sen bạn có thể dùng củ sen hầm với xương hoặc làm củ sen chiên, tốt nhất không nên chế biến củ sen thành các món có vị cay để tránh kích thích ruột, dạ dày dẫn đến nóng phổi của bạn.

Thực phẩm chứa carotene

Carotene đã được chỉ định là chất oxi hóa giúp ngăn ngừa những nguy cơ gây ung thư phổi. Carotene có chứa trong các loại rau quả có màu cam hoặc đỏ. Cà rốt là lựa chọn tuyệt vời nhờ có chứa beta-carotene chuyển hóa thành vitamin A, giúp giảm những sự cố của bệnh hen suyễn.

Thực phẩm chứa axitbéo Omega-3

Loại axit béo này rất quan trọng với sức khỏe của bạn. Những nghiên cứu sơ bộ cho thấy những thực phẩm giàu axit béo có những tác dụng tốt đối với bệnh hen suyễn. Nếu bạn không hấp thụ đủ chúng trong cá, thì hãy lựa chọn cho thực đơn của bạn các loại hạt.

Thực phẩm chứa folate (vitamin B9)

Những thực phẩm này rất tốt trong việc chống lại quá trình gây ung thư phổi và ngăn ngừa các bệnh về ung thư. Rau chân vịt, măng tây, củ cải và đậu lăng là những thực phẩm giàu folate5.

Thực phẩm chứa magie

Magiê là khoáng chất thường được đề nghị cho những người bị hen suyễn. Nó có thể tăng dung tích phổi và tăng hiệu quả của quá trình hô hấp. Cách dễ dàng để hấp thu khoáng chất này là ăn các loại hạt khô hoặc đậu.

Nếu bạn muốn làm sạch phổi của mình, đừng quên thay đổi chế độ ăn uống bằng các loại thực phẩm trên để duy trì sức khỏe của phổi.

Một cách khác để làm sạch phổi của bạn là hít thở sâu. Hãy hít thở sâu và thở ra từ từ để tối đa hóa hiệu quả làm sạch.

Tỏi

Hàm lượng allicin cao trong tỏi làm giảm viêm và chống nhiễm trùng. Nó phá bỏ các tế bào gốctự do và có thể giúp cải thiện bệnh hen suyễn.

Gừng

Loại gia vị này rất dễ kết hợp vào bữa ăn của bạn để thêm hương vị và tăng cường sức khỏe. Chức năng kháng viêm sẽ làm sạch những chất ô nhiễm còn sót lại trong phổi-nguyên nhân dẫn tới các vấn đề sức khỏe.

Nghệ

Loại gia vị này có những giá trị sức khỏe cho phổi tương tự như gừng. Nghệ có đặc tính kháng viêm, bổ sung thêm một lượng lớn curcumin giúp loại bỏ các tế bào ung thư.

Thực phẩm chứa vitamin C

Thực phẩm chứa lượng vitamin C cao giúp phổi của bạn đưa oxi đến toàn bộ cơ thể một cách hiêu quả. Những thực phẩm chứa nhiều vitamin C và là lựa chọn phổ biến cho phổi là: kiwi, ớt chuông xanh và đỏ, các loại có tép như cam, chanh, bưởi, nước ép rau củ và cà chua, dâu, bông cải xanh, dứa, xoài và dưa hấu.

Bí ngô

Màu sắc rực rỡ của bí ngô chứa nhiều hợp chất thực vật giúp tăng cường sức khỏe cho phổi. Chúng đặc biệt giàu beta carotene, lutein và zeaxanthin, tất cả đều có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ.

Trà xanh

Các lợi ích chống oxy hóa và chống viêm của trà xanh có liên quan đến việc giảm nguy cơ phát triển bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, hoặc COPD. Epigallocatechin gallate (EGCG) là một catechin tập trung trong trà xanh có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm và đã được chứng minh là có thể ức chế sự xơ hóa hoặc sẹo của các mô.

Xơ phổi là một bệnh đặc trưng bởi sẹo mô phổi tiến triển, ảnh hưởng đến chức năng phổi. Một số nghiên cứu cũng cho thấy EGCG có thể giúp điều trị bệnh này.

Hải Ngân

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực phẩm nào tốt cho lá phổi của bạn?