Thuốc chống ung thư vú giá rẻ cơ hội được điều trị cho hàng triệu phụ nữ

Ngọc Linh (t/h)|21/12/2019 06:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã phê duyệt lần đầu thuốc Trastuzumab phiên bản sinh học, có thể giảm mạnh chi phí điều trị tới 65% so với điều trị bằng thuốc Trastuzumab gốc.

Theo WHO, thuốc Trastuzumab đã cho thấy hiệu quả cao trong điều trị căn bệnh ung thư vú giai đoạn đầu. Thậm chí trong một số trường hợp, bệnh nhân ung thư đã bước sang giai đoạn di căn. Tuy nhiên, chi phí điều trị bằng loại thuốc này không hề rẻ – khoảng 20.000 USD/năm, vượt quá khả năng của nhiều bệnh nhân và tạo ra gánh nặng cho hệ thống chăm sóc y tế của các nước.

Đây là lý do các hãng thuốc đã điều chế ra thuốc Trastuzumab phiên bản sinh học, có thể giảm mạnh chi phí điều trị tới 65% so với điều trị bằng thuốc Trastuzumab gốc. Trong nhiều năm qua, một số thuốc Trastuzumab phiên bản sinh học đã xuất hiện trên thị trường nhưng không có loại nào đáp ứng các tiêu chuẩn của WHO.

Thuốc Trastuzumab phiên bản sinh học được các chuyên gia WHO phê duyệt lần đầu này là sản phẩm của Công ty Dược phẩm Samsung Bioepsis NL B.V (Hà Lan). WHO đánh giá thuốc đáp ứng các tiêu chuẩn về tính hiệu quả điều trị, an toàn và chất lượng.

Loại thuốc này cũng làm giảm nguy cơ mật độ tuyến vú cao, khiến khiến vú chứa ít mô mỡ và nhiều mô không mỡ như tuyến sữa. Đây là yếu tố chính gây ra sự phát triển của khối u.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom nhấn mạnh: Đây là một tin vui đối với phụ nữ trên thế giới. Trong đó nhiều người vẫn đang là nạn nhân của tình trạng phân biệt giới tính trong tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế. Ông nhấn mạnh mọi bệnh nhân ung thư vú đều có quyền được điều trị bệnh hiệu quả với chi phí hợp lý.

Phụ nữ có mật độ tuyến vú cao có nguy cơ phát triển u tuyến sữa cao gấp 6 lần so với những người khác. Các nhà khoa học hiện vẫn chưa rõ vì sao mật độ tuyến vú cao lại làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư. Ở Anh, có hơn 50.000 phụ nữ được chẩn đoán mắc ung thư vú mỗi năm.

Nghiên cứu trên được thực hiện với 5.644 phụ nữ đã tham gia tầm soát tiềm vú từ năm 1993 tới năm 2001.

Ngọc Linh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thuốc chống ung thư vú giá rẻ cơ hội được điều trị cho hàng triệu phụ nữ