Mỹ: Phát hiện vi khuẩn là căn nguyên gây ra bệnh ung thư, tiểu đường

Bảo Anh (t/h)|13/12/2019 08:12
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Vi khuẩn porphyromonas gingivalis (Pg) được xác định là nguyên nhân gây ra các bệnh ung thư, tiểu đường và chứng mất trí nhớ.

Kết quả nghiên cứu này được các chuyên gia của công ty Cortexyme công bố tại hội nghị về bệnh Alzheimer diễn ra ở thành phố San Diego, bang California.

Trước đây, vi khuẩn Pg được biết là nguyên nhân gây ra bệnh bệnh nha chu (gum disease). Đây là tình trạng nhiễm trùng nướu nghiêm trọng gây tổn thương các mô mềm và phá hủy men răng.

Các nhà nghiên cứu từ Cortexyme còn tìm thấy vi khuẩn này trong não của bệnh nhân Alzheimer; trong tuyến tụy và gan của bệnh nhân tiểu đường; trong một số loại khối u ung thư chủ yếu tập trung ở đầu, cổ và hệ tiêu hóa.

Theo alleseuropa.net, một trong những nguyên nhân chính gây ung thư, tiểu đường và chứng mất trí nhớ có thể là vi khuẩn porphyromonas gingivalis, sinh sôi trong miệng và gây ra bệnh bệnh nha chu (gum disease). Đây là kết luận của các chuyên gia thuộc công ty Mỹ Cortexyme. Theo các chuyên gia, vi khuẩn porphyromonas gingivalis chịu trách nhiệm cho các quá trình phá hủy trong khoang miệng, có khả năng gây viêm trong các cơ quan quan trọng. Vi khuẩn đã được tìm thấy trong não của những bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer. Ngoài ra, chúng được tìm thấy trong các khớp bị ảnh hưởng bởi viêm khớp, trong các mảng xơ vữa động mạch, trong tuyến tụy của bệnh nhân tiểu đường, gan của người bệnh và trong các loại khối u ung thư – chủ yếu tập trung ở đầu, cổ và các cơ quan tiêu hóa.

Để đi đến kết luận vi khuẩn Pg gây ra những bệnh trên, các nhà nghiên cứu tiến hành thí nghiệm trên chuột. Thông thường, chuột không mang vi khuẩn Pg, nhưng những con chuột được cấy vi khuẩn này đã mắc bệnh viêm mô quanh răng, sau đó là nhiều bệnh khác như tiểu đường, viêm khớp dạng thấp, xơ vữa động mạch, gan nhiễm mỡ và Alzheimer.

Vi khuẩn Pg tồn tại trong khoang miệng của con người. Trong quá trình đánh răng, nếu chẳng may bị chảy máu, chúng sẽ thâm nhập vào các tế bào máu và di chuyển khắp cơ thể con người. Hiện kháng sinh không thể tiêu diệt loại vi khuẩn này.

Thời gian qua, hàng chục cơ quan nghiên cứu đã thử nghiệm các loại vắcxin giúp ngăn ngừa vi khuẩn Pg, bên cạnh liệu pháp chữa trị nha khoa. Trong đó, nhóm của Giáo sư Eric Reynolds đến từ Đại học Melbourne, Australia đã thử nghiệm một loại vắcxin thành công trên chuột và dự định sớm thử nghiệm trên người.

Tuy nhiên, họ cho rằng trẻ sơ sinh không mắc khuẩn porphyromonas gingivalis – những vi khuẩn này bắt đầu sinh sôi nảy nở trong khoang miệng, có lẽ là ở tuổi thiếu niên. Do đó, một loại vắc xin có thể ngăn ngừa nhiễm porphyromonas gingivalis.

Một số phòng thí nghiệm trước đây đã tham gia vào việc phát triển vắc xin để điều trị bệnh nha chu. Đặc biệt, vắc xin đã thử nghiệm thành công trên chuột, được bào chế tại Đại học Melbourne (Úc). Trong tương lai gần, các nhà khoa học có kế hoạch thử nghiệm vắc xin đó trên người.

Bảo Anh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ: Phát hiện vi khuẩn là căn nguyên gây ra bệnh ung thư, tiểu đường