Thượng Hải (Trung Quốc) ghi nhận ngày nóng nhất tháng 5 trong hơn 100 năm

Hoàng An|30/05/2023 16:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ngày 29-5, cơ quan khí tượng thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) cho biết thành phố đã ghi nhận ngày tháng 5 có mức nhiệt cao nhất trong 100 năm qua.

"Vào lúc 13 giờ 9 phút, nhiệt độ tại ga Từ Gia Hối đạt 36,1 độ C, phá vỡ kỷ lục về nhiệt độ cao nhất trong tháng 5 trong 100 năm qua" - bài đăng trên tài khoản Weibo chính thức của cơ quan khí tượng Thượng Hải cho biết. Từ Gia Hối là một ga tàu điện ngầm ở trung tâm Thượng Hải.

nong.jpg
Ảnh minh họa

Cơ quan khí tượng Thượng Hải cho biết nhiệt độ tại nhà ga này thậm chí còn tăng cao hơn, đạt mức 36,7 độ C vào cuối buổi chiều. Mức nhiệt này cao hơn 1 độ C so với mức nhiệt kỷ lục 35,7 độ C, được ghi nhận vào các năm 1876, 1903, 1915 và 2018.

Nhiều cư dân Thượng Hải cho biết họ cảm thấy ngột ngạt dưới cái nắng đầu giờ chiều.

Đầu ngày thứ Hai, Cục Khí tượng Thượng Hải đã lần đầu đưa ra cảnh báo nhiệt độ cao trong năm nay, khi nhiệt độ trong thành phố vượt quá 35 độ C trong ba ngày liên tiếp. Trong cả năm 2022, Thượng Hải từng ghi nhận 50 ngày nhiệt độ trên 35 độ C.

Ngoài một số khu vực ở Trung Quốc, nắng nóng cao kỷ lục cũng diễn ra trên diện rộng ở Đông Á và Đông Nam Á trong những tuần gần đây. Các chuyên gia cảnh báo, nắng nóng cộng thêm mùa sương mù sẽ khiến mức độ ô nhiễm tăng đột biến.

Các nhà khoa học từ lâu đã cảnh báo rằng các đợt nắng nóng sẽ trở nên tồi tệ hơn khi tác động của cuộc khủng hoảng khí hậu do con người gây ra ngày càng gia tăng.

Wang Hua, người đứng đầu bộ phận dự báo và giám sát biển tại Bộ Tài nguyên Trung Quốc, cho biết nhiệt độ của các vùng nước ven biển của Trung Quốc cũng tăng đáng kể do sự nóng lên toàn cầu. Thượng Hải nằm dọc theo bờ biển này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thượng Hải (Trung Quốc) ghi nhận ngày nóng nhất tháng 5 trong hơn 100 năm