Thủy triều cao kỷ lục chưa từng có trong 50 năm “nhấn chìm” Venice trong “biển nước”

Nhân Hạnh (t/h)|14/11/2019 07:33
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Thị trưởng Venice, Italia ban bố tình trạng khẩn cấp khi nhiều khu vực trong thành phố ngập nước do hứng chịu đợt triều cường tồi tệ nhất trong nửa thế kỷ qua.

Cư dân và du khách đã lội qua những khu vực ngập nước sâu tới đầu gối ở Venice sau đợt mưa bão và gió mạnh tối 12.11.

Thị trưởng Venice Luigi Brugnaro ngày 12-11 cho biết ông sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp toàn thành. “Chúng ta hiện phải đối mặt với đợt triều dâng cao đặc biệt. Mọi người đã được huy động để đối phó với tình trạng khẩn cấp” – ông Brugnaro thông tin trên Twitter.

Trung tâm giám sát thủy triều Venice, theo AFP, cho biết nước triều đang dâng cao trong thành phố, với đỉnh triều đạt 1,87m. Trước đây, Venice từng trải qua đợt triều cường cao kỷ lục đạt đỉnh 1,94m vào năm 1966.

Quảng trường St. Mark ngập nước trong ngày 12-11-2019 – Ảnh: Reuters

Người dân sở tại và du khách chật vật khi Venice ngập lụt trong đợt triều cường chưa từng thấy trong vòng 50 năm ở thành phố nổi tiếng. Ảnh: The Guardian.

Du khách lội trong nước trên quảng trường St. Mark ngày 12-11 – Ảnh: AFP

Các trường học và bệnh viện đã đóng cửa. Giới chức cũng khuyến cáo người dân không rời khỏi nhà khi không cần thiết. Lực lượng tuần duyên Italia cũng triển khai các tàu sở tại để đảm nhận vai trò như xe cứu thương đường thủy. Ván kê tạm thời cũng được đặt để người dân và du khách đi lại.

Các số liệu thống kê cũng cho thấy mùa mưa ở Italy ngày càng kéo dài và trở nên nghiêm trọng hơn trong những năm qua. Xu hướng này đúng với những dự báo về những hiện tượng thời tiết cực đoan mà các nhà khoa học đưa ra trong báo cáo đánh giá lần thứ 5 của Ủy ban Liên chính phủ về biến đổi khí hậu, cho rằng sự gia tăng của khí dioxide carbon và một số khí thải gây hiệu ứng nhà kính có thể làm gia tăng nhiều độ trung bình và thời tiết cực đoan hơn.

Nhân Hạnh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủy triều cao kỷ lục chưa từng có trong 50 năm “nhấn chìm” Venice trong “biển nước”