Tiền Giang: Báo động tình trạng sạt lở kênh Chợ Gạo

Moitruong.net.vn

– Tình trạng sạt lở ở Kênh Chợ Gạo (Tiền Giang) đã đến mức báo động, trực tiếp rình rập, đe dọa đến sinh mạng và tài sản của hàng trăm hộ dân sống hai bên bờ kênh.

Mùa khô đang bắt đầu tại khu vực. Mực nước xuống thấp những ngày cuối tháng 12/2020, đầu tháng 1/2021, đã để lộ ra tình trạng “hà bá” đang dần “nuốt chửng” tuyến đường nội bộ ven kênh Chợ Gạo (huyện Chợ Gạo); đồng thời cũng khiến việc lưu thông của tàu thuyền trên tuyến trở nên khó khăn.

Hiện tại, vẫn chưa có một giải pháp nào để ngăn chặn sự sạt lở từng ngày, nên huyện đã khuyến cáo người dân tạm thời di dời nhà cửa đi nơi khác. Tuy nhiên, đối với một số hộ có điều kiện thì đã thực hiện di dời số còn lại vì quá nghèo, không đất đai nên cố bám trụ, treo sinh mệnh mình trước miệng thủy thần.

Nhiều hộ dân sống ven kênh trong tình trạng lo sợ có thể sạt bất cứ lúc nào

Về mặt giao thông thủy, kênh Chợ Gạo nằm trên hai tuyến vận tải thủy huyết mạch ở đồng bằng sông Cửu Long là TP Hồ Chí Minh đi Cần Thơ – Cà Mau, đồng thời cũng nằm trên tuyến TP Hồ Chí Minh đi Trà Vinh qua địa bàn Bến Tre. Với vị trí quan trọng, nên mật độ phương tiện vận tải thủy lưu thông trên tuyến kênh này rất cao, hơn một nghìn phương tiện mỗi ngày.

Nguyên nhân xảy ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng là do thực hiện chủ trương ngọt hóa khu vực Gò Công, Chợ Gạo, các kênh rạch hai bên tuyến Chợ Gạo bị ngăn lại dẫn đến vào mùa mưa lũ, triều cường lên xuống dòng chảy chỉ tập trung trên kênh rất mạnh tạo ra sự xói lở hai bờ.

Mặt khác, do mật độ thủy ngày càng cao, và để đạt hiệu quả trong quá trình vận tải, người tham gia vận tải sử dụng phương tiện lớn hơn, vận tốc cao hơn dẫn đến khi lưu thông tạo ra sóng lớn gây xói lở bờ.

Theo đánh giá của chính quyền địa phương và nhân dân trong khu vực thì đây là nguyên nhân chính. Mặc dù, dọc hai bên bờ kênh người dân đã chủ động bảo vệ bờ kênh bằng cách trồng nhiều cây dừa nước hoặc tạm thời gia cố để giữ đất, nhưng sự gia cố trên không còn đủ sức để chịu đựng trước áp lực liên tục của sóng và dòng chảy. Khi bờ sông bị sạt lở đã làm khan cạn luồng tàu, gây chướng ngại vật rất nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông.

Trước đó, năm 2019, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang sau khi thị sát tuyến kênh Chợ Gạo. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã nêu rõ tính cấp bách và cần thiết phải triển khai Dự án nâng cấp kênh Chợ Gạo giai đoạn 2, nhằm góp phần giảm tình trạng tắc nghẽn giao thông thủy, nâng cao năng lực vận tải hàng hóa trong khu vực và đảm bảo an toàn giao thông.

“Việc triển khai Dự án nâng cấp kênh Chợ Gạo giai đoạn 2 là vấn đề cấp bách, không chỉ giải quyết tình trạng sạt lở làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, mà còn tăng khả năng lưu thông hàng hóa của các tỉnh Tây Nam bộ, góp phần giảm áp lực cho các hình thức giao thông khác. Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần khẩn trương bổ sung các văn bản cần thiết, báo cáo và trình Thủ tướng phê duyệt đầu tư dự án bằng kinh phí từ ngân sách Nhà nước. Bộ GTVT sớm rà soát lại những hạng mục của dự án để triển khai sớm nhất khi có vốn”, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh tại buổi làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang.

Châu Anh