Tiền Giang: Xử lý tình trạng sử dụng vật liệu san lấp mặt bằng chưa đảm bảo về môi trường

Thanh Thanh|03/06/2024 11:31
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Thời gian gần đây, trên địa bàn thị xã Cai Lậy và huyện Tân Phước (Tiền Giang) xuất hiện tình trạng người dân sử dụng loại vật liệu san lấp mặt bằng có màu đen, mùi hôi gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Cụ thể, theo kết quả rà soát, sơ bộ địa bàn thị xã Cai lậy hiện có 15 điểm tập kết, san lấp và địa bàn huyện Tân Phước có 3 bãi tập kết và 8 điểm san lấp. Đặc điểm chung của loại vật liệu san lấp này có màu đen, mịn, tơi xốp, thành phần chủ yếu là đất và lẫn một số tạp chất như nhựa, cao su… và có mùi hôi.

tien-giang-dat-thai-o-nhiem-moi-truong.jpg
Thời gian gần đây, trên địa bàn thị xã Cai Lậy và huyện Tân Phước (Tiền Giang) xuất hiện tình trạng người dân sử dụng loại vật liệu san lấp mặt bằng có màu đen, mùi hôi gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh

Bước đầu xác định loại vật liệu này là bùn thải không nguy hại qua quá trình xử lý được sử dụng làm nền trồng cây cảnh quan, không có các kim loại nặng nằm trong ngưỡng cho phép của QCVN 03-MT:2005/BTNMT về đất nông nghiệp có nguồn gốc từ Công ty TNHH CNSH Sài Gòn Xanh (TP.HCM) và được xác định là đất công trình loại 2 (theo Bản công bố tiêu chuẩn áp dụng của Công ty TNHH CNSH Sài Gòn Xanh), hiện là sản phẩm hàng hóa.

Tuy nhiên, việc sử dụng loại vật liệu san lấp này được phản ánh có dấu hiệu ô nhiễm môi trường về mùi hôi và ngành chức năng của địa phương đang tiếp tục xác minh, làm rõ nguồn gốc, tính chất của loại vật liệu san lấp này làm cơ sở xử lý theo quy định.

Trước tình hình đó, Sở TN&MT Tiền Giang đã đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố cần tăng cường rà soát, theo dõi và giám sát nhằm phát hiện, kiểm tra và xử lý kịp thời, không để xảy ra các trường hợp san lấp mặt bằng bằng vật liệu san lấp mà không rõ nguồn gốc, gây ô nhiễm môi trường.

Trong trường hợp phát hiện thì đề nghị các cơ sở, hộ cá nhân dừng ngay việc tập kết, sử dụng loại vật liệu này để san lấp mặt bằng đến khi có kết quả xác minh, làm rõ của ngành chức năng. Các vấn đề phát sinh thì kịp thời báo cáo về Sở TN&MT Tiền Giang để phối hợp xử lý; Sở TN&MT sẽ phối hợp chặt chẽ với địa phương trong quá trình thực hiện.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Tiền Giang: Xử lý tình trạng sử dụng vật liệu san lấp mặt bằng chưa đảm bảo về môi trường